วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
กสทช.เลื่อนแจกคูปองฯ ส่งแรงกระเพื่อมต่ออุตสาหกรรมดิจิตอลทีวี

กสทช.เลื่อนแจกคูปองฯ ส่งแรงกระเพื่อมต่ออุตสาหกรรมดิจิตอลทีวี

  • Share:

นักวิเคราะห์ ฟรอสต์ฯ ชี้ เลื่อนแจกคูปองส่งแรงกระเพื่อม ต่ออุตสาหกรรมดิจิตอลทีวี ทั้งในด้านความเชื่อมั่นจากผู้รับชม โดยการเลื่อนการแจกคูปองฯ ส่งผลให้กระทบกับการเตรียมความพร้อมด้านการทำตลาดและการผลิตรายการของผู้ประกอบการ...

หลังจากเมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้กล่าวถึงผลการประชุมบอร์ดของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสทช.) ว่าที่ประชุมยังไม่สามารถหาข้อสรุปในเรื่องของหลักเกณฑ์รายละเอียดการแจกจ่ายคูปองเงินสำหรับซื้ออุปกรณ์รับชมทีวีดิจิตอล โดยประเด็นหลักที่ยังสรุปนโยบายไม่ได้คือเรื่องมูลค่าของคูปอง เงื่อนไขการนำไปใช้ แม้ว่าในที่ประชุมคณะกรรมการจะเน้นย้ำว่าจะเร่งดำเนินการเพื่อไม่ให้มีผลกระทบในเรื่องกรอบเวลาของการแจกจ่ายซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเริ่มมีความวิตกกังวลถึงความเป็นไปได้ที่อาจต้องมีการเลื่อนกำหนดการแจกจ่ายคูปองออกไป

โดยล่าสุดที่ประชุม กสทช. ได้กำหนดวันที่ 21 เม.ย.นี้ เป็นวันแถลงการณ์ถึงรายละเอียดและข้อสรุปทุกประเด็นเกี่ยวกับนโยบายด้านการบริหารจัดการคูปอง นอกจากประเด็นของความเป็นไปได้ในการเลื่อนแจกคูปองแล้ว การเพิ่มมูลค่าของคูปอง และแนวทางการแจกจ่ายก็ยังเป็นอีกประเด็นที่ทุกฝ่ายให้ความสนใจ เนื่องจากมีการวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกระบวนการที่อาจเป็นช่องทางเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนผู้จำหน่ายกล่องทีวีดาวเทียมแทน

นายธีระ กนกกาญจนรัตน์ นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมไอซีทีอาวุโส บริษัทฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน  กล่าวว่า หากต้องมีการเลื่อนกำหนดการแจกคูปองซื้อกล่องรับสัญญาณ หรือ เซตท็อปบ็อกซ์ (Set top box) ออกไป จะส่งผลกระทบในวงกว้างไปยังผู้เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน โดยผู้ได้รับใบอนุญาตหรือผู้ผลิตรายการเจ้าของช่องจะเป็นผู้ได้รับผลมากที่สุด เพราะการแจกคูปองสนับสนุนประชาชนทั่วประเทศเป็นการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความตื่นตัวและเพิ่มจำนวนการเข้ารับชมได้ดีที่สุด การเลื่อนกำหนดการออกไปจะส่งผลต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในด้านต่างๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นักวิเคราะห์ บ.ฟรอสต์ฯ กล่าวต่อว่า ในส่วนของผู้บริโภค การเลื่อนแจกคูปองมีผลต่อความเชื่อมั่นในระบบดิจิตอลทีวีและชะลอการตัดสินใจในการเลือกรับชม เนื่องจากในช่วงนี้ยังสามารถรับชมช่องรายการเดิมในระบบอะนาล็อกได้อยู่ เมื่อนำเรื่องของทฤษฎีการแพร่กระจายนวัตกรรมเข้ามาพิจารณาแล้วจะเห็นว่า ในขณะที่กลุ่มผู้บริโภคที่เป็น Early Adopters หรือ กลุ่มผู้นำทางด้านการตอบรับเทคโนโลยีใหม่จะทำการตอบสนองทันทีโดยอาจไม่รอคูปองจาก กสทช. แต่ขณะที่กลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่อีกมากกว่า 60% ซึ่งจะพิจารณาเลือกเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิตอลทีวีอย่างรอบคอบปลอดภัย จะชะลอการตัดสินใจเปลี่ยนระบบการรับชมออกไปอีก 

"ในส่วนของผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์รับชม หากการเลื่อนแจกคูปองเพียงระยะเวลาสั้นๆ ไม่เกินไตรมาสที่ 2 นั้นไม่น่าจะส่งผลกระทบมาก แต่จะเป็นโอกาสในการยืดระยะเวลาประชาสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่มีความไม่ลงตัวในประเด็นอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น มูลค่าของคูปอง คุณลักษณะทางเทคนิคของกล่องรับสัญญาณ และข้อจำกัดในการนำไปใช้ ซึ่งนอกจากจะทำให้เลื่อนการแจกคูปองออกไปแล้วยังอาจส่งผลให้การเตรียมความพร้อมในด้านการผลิตและการทำการตลาดเป็นไปด้วยความยากลำบาก" นายธีระ กล่าว

นักวิเคราะห์ บ.ฟรอสต์ฯ กล่าวถึงกระบวนการแจกคูปองฯ ว่า การพิจารณารายละเอียดของคูปอง รวมถึงกระบวนการแจกจ่ายและนโยบายการนำไปแลกซื้อนั้น ทางคณะกรรมการควรพิจารณาถึงเป้าหมายหลัก 4 ข้อ คือ (1) ต้องการการแจกครอบคลุมให้ถึงที่สุดทั้ง 22 ล้านครัวเรือนหรือมากกว่า (2) สนับสนุนผู้ถือใบอนุญาตผลิตรายการให้สามารถดำรงอยู่ได้ (3) ให้ความยุติธรรมกับผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์รับชม (4) สอดคล้องกับการจัดสรรงบประมาณของหน่วยงานที่ต้องใช้บริหารจัดการโครงข่ายและอื่นๆ ต่อไปอีก 15 ปี”

นายธีระ กล่าวด้วยว่า สำหรับข้อสรุปในประเด็นรายละเอียดของคูปองนั้น สามารถศึกษาได้จากการเปลี่ยนผ่านในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการระบุคุณสมบัติพื้นฐานรวมทั้งคุณสมบัติต้องห้ามของกล่องรับสัญญาณที่ไม่สามารถแลกซื้อด้วยคูปองได้อย่างชัดเจน เช่นกล่องรับสัญญาณที่สามารถแลกซื้อด้วยคูปองได้จะต้องไม่มีระบบการบันทึกเทปและไม่มีคุณสมบัติการรับชมภาพจากระบบดาวเทียม เป็นต้น.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้