วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ความเหมือนที่แตกต่าง

เรือข้ามฟาก “เซวอล” ของเกาหลีใต้อับปางกลางทะเลพาผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นนักเรียนมัธยมสูญหายหรือเสียชีวิตกว่า 300 คน ทำให้หวนคิดเปรียบเทียบกับเหตุการณ์เรือสำราญ “คอสตา คอนคอร์เดีย” สัญชาติอิตาลี อับปางนอกชายฝั่งอิตาลีเมื่อต้นปี 2555 คร่าชีวิตผู้คน 32 ราย ในรูปแบบ “ความเหมือนที่แตกต่าง” ทั้ง 2 เหตุการณ์ถือเป็นอุบัติภัยร้ายแรงทางทะเล คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์เพราะความบกพร่องผิดพลาดของมนุษย์...

ผลการสอบสวนเบื้องต้นถึงสาเหตุเรือเกาหลีใต้อับปางอาจเพราะเรือถูกบังคับเลี้ยวกะทันหัน ทำให้น้ำหนักสัมภาระบนเรือถูกเทเอียงฉับพลันลงกราบเรือข้างเดียว ก่อให้การเสียศูนย์ถ่วง เสียสมดุลหรือไม่ก็เพราะเรือเฉี่ยวชนแนวหินโสโครกใต้ท้องทะเล ส่วนเหตุอับปางของเรือสำราญคอสตา คอนคอร์เดีย ถูกระบุชัดแล้วเพราะชนหินโสโครก

กัปตันเรือสำราญของอิตาลีและกัปตันเรือข้ามฟากของเกาหลีใต้ ต่างไม่อยู่บนสะพาน เดินเรือ (Bridge) หรือสถานที่ควบคุมการเดินเรือในช่วงเวลาเกิดเหตุร้าย ...รายแรกมัวเพลินกับปาร์ตีบนเรือจนเรือชนหินโสโครกและอ้างผู้ช่วยชาวอินโดนีเซียไม่ควบคุมการเดินเรือตามคำสั่ง ส่วนรายเกาหลีใต้อ้างไปทำธุระส่วนตัวในห้องพักบนเรือและปล่อยผู้ช่วยลำดับ 3 ประสบการณ์น้อยนิดให้บังคับควบคุมการเดินเรือ

กรณีการตัดสินใจของกัปตันเรือระหว่างเกิดเหตุร้ายแรง ...กัปตันเรือสำราญของอิตาลีใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุเรือชนหินโสโครกตัดสินใจออกคำสั่ง “สละเรือ” (Abandon Ship) ซึ่งตอนนั้นเรือทั้งลำเกือบหงายท้องกลางทะเลแล้ว ขณะที่กัปตันเรือข้ามฟากของเกาหลีใต้ใช้เวลาตัดสินใจออกคำสั่ง “สละเรือ” นานกว่า 40 นาที นับตั้งแต่ได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความปลอดภัยทางทะเลบนฝั่งให้อพยพผู้โดยสารทั้งหมด ซึ่งตามกฎหมายเดินเรือระหว่างประเทศต้องอพยพผู้คนบนเรือให้ได้ทั้งหมดภายใน 30 นาที

ชะตากรรมผู้คนบนเรือใหญ่ทั้ง 2 ลำต่างคล้ายๆกันตามคำบอกเล่าของผู้โดยสารรอดชีวิตคือ ระหว่างเรือเริ่มเอียงก่อนอับปาง การเคลื่อนไหวร่างกายไปยังพื้นที่ต่างๆของเรือทำได้ยากยิ่งเพราะสิ่งของบนเรือถูกกวัดแกว่งร่วงหล่นสะเปะสะปะ ผนังกำแพงเอียงกลายเป็นพื้น พื้นกลายเป็นกำแพง ผู้คนถูกดูดดึงไหลลงสู่ด้านที่น้ำท่วมเรือ...

...สุดท้าย....ภารกิจกู้ภัยช่วยผู้ติดค้างอยู่ภายในลำตัวเรืออับปางก็ยากยิ่งแสนเข็ญเช่นกัน เพราะสภาพน้ำทะเลบริเวณเรืออับปางจะขุ่นมัว แม้แต่นักดำน้ำกู้ภัยมองยังแทบไม่เห็นมือตัวเองที่อยู่ตรงหน้า...!!

 

อานุภาพ เงินกระแชง

21 เม.ย. 2557 08:37 ไทยรัฐ