วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พบแล้ว58ศพ เหยื่อ‘เฟอร์รี’

กู้ซากเรือใช้2เดือน ญาติยัวะรัฐอืดอาด เตรียมฮือประท้วง

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือเฟอร์รี่ “เซวอล” เริ่มพุ่ง หลังนักประดาน้ำพบศพเกลื่อนในตัวเรือ ทางการยังระดมทั้งเรือ เครื่องบิน และนักประดาน้ำกว่าครึ่งพัน รวมถึงเรือประมง ร่วมปฏิบัติภารกิจกู้ภัย โดยมียอดผู้สูญหายกว่า 200 คน ด้านตำรวจขอศาลขยายเวลาคุมตัวกัปตันและผู้ช่วยกัปตันอีก 2 คนไปอีก 10 วันเพื่อสอบสวนเพิ่มเติม ขณะที่ครอบครัวเหยื่อบางส่วนสุดทนความอืดอาดของรัฐ จ่อเดินทางข้ามเกาะไปประท้วงรัฐบาลถึงกลางกรุงโซล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 20 เม.ย. ถึงความคืบหน้าภารกิจกู้ภัยช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเรือเฟอร์ร่ี “เซวอล” ของเกาหลีใต้อับปางกลางทะเลตั้งแต่เช้าวันพุธ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ระหว่างแล่นออกจากเมืองท่าอินชอน ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ไปยังเกาะเชจูทางภาคใต้ พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 476 ชีวิต โดยยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ เพิ่มขึ้นเป็น 58 ศพ ยังสูญหาย 246 คน ผู้โดยสารได้รับการช่วยเหลือรอดชีวิต 174 คน

สำหรับภารกิจกู้เรือเซวอลกลางท้องทะเลยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางสภาพอากาศคลื่นลมทะเลปั่นป่วน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กู้ภัยและนักประดาน้ำสามารถเข้าไปในตัวเรือได้แล้วจากหลายทิศทาง โดยมีรายงานว่านักประดาน้ำพบร่างผู้เสียชีวิตเกลื่อนใต้ลำเรือ ทั้งนี้ทางการเกาหลีใต้ระดมเรือร่วมภารกิจช่วยกู้ภัยครั้งนี้มากราว 200 ลำ เครื่องบิน 34 ลำ และนักประดาน้ำ 600 คน โดยใช้เรือประมงจับหมึกช่วยส่องแสงสว่างในภารกิจกู้ภัยตลอดทั้งคืน ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลหลายคน ยอมรับว่าโอกาสที่จะพบผู้รอดชีวิตแทบไม่เหลือแล้ว

อีกด้านหนึ่ง เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนอุบัติภัยเรือเซวอลอับปางได้ร้องต่อศาลขอให้ขยายเวลาการควบคุมตัวนายลี จูนซ็อก วัย 69 ปี กัปตันเรือเซวอลกับผู้ช่วยกัปตันอีก 2 คน ออกไปอีก 10 วัน ภายหลังบุคคลทั้ง 3 ถูกศาลออกหมายจับตั้งแต่วันศุกร์ เพื่อสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมถึงความเกี่ยวข้องโดยตรงกับอุบัติภัยร้ายแรงครั้งนี้ โดยกัปตันเรือเซวอลกับผู้ช่วยกัปตันทั้ง 2 คนถูกตั้งข้อหาหลายกระทง รวมถึงละเลยต่อหน้าที่และละเมิดกฎหมายความปลอดภัยการเดินเรือ ทั้งนี้การสอบสวนเบื้องต้นพบว่านายลี จูน-ซ็อก กัปตันเรือ ไม่ได้อยู่บังคับควบคุมเรือในระหว่างที่เรือกำลังอับปาง โดยปล่อยให้ผู้ช่วยกัปตันลำดับ 3 (ผู้ช่วยต้นเรือ) ควบคุมการเดินเรือแทน ทั้งที่มีประสบการณ์ในการควบคุมเรือไม่มากพอ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญการเดินเรือระบุถึงสาเหตุเรือเซวอลอับปางอาจมาจากเรือหักเลี้ยวกะทันหันทำให้สิ่งของที่บรรทุกมากับเรือเทไปข้างใดข้างหนึ่งมากเกินไป หรือไม่ก็เพราะเรือชนหินโสโครกใต้ทะเล

ขณะเดียวกัน ทางการเกาหลีใต้ได้เผยแพร่ภาพบันทึกบนเรือเซวอลระหว่างกำลังเอียงวูบก่อนอับปาง เห็นลูกเรือและผู้โดยสารหลายคนสวมเสื้อชูชีพไหลรูดบนพื้นเรือไปอยู่ด้านหนึ่งของลำตัวเรือ ส่วนเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการกู้ภัยเรือเซวอลระบุถึงปฏิบัติการกู้เรือเซวอลทั้งลำอาจต้องใช้ระยะเวลานานกว่า 2 เดือน

นอกจากนี้ มีรายงานข่าวด้วยว่า การกู้ภัยที่ดูจะล่าช้านี้เอง ทำให้บรรดาญาติพี่น้องของผู้โดยสารเรือเซวอลที่ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนมัธยมและครู ต่างเฝ้ารอฟังข่าวคราวลูกหลานของตนอย่างกระวนกระวายใจ อยู่บนเกาะจินโด ใกล้จุดเกิดเหตุเรืออับปาง เริ่มแสดงความไม่พอใจและเตรียมเคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาลเกาหลีใต้ต่อการแก้ปัญหาล่าช้า ทั้งนี้ กลุ่มญาติผู้โดยสารเรือเซวอลบางส่วนพยายามเดินทางข้ามสะพานจากเกาะจินโดไปชุมนุมประท้วงรัฐบาลถึงกลางกรุงโซล ซึ่งอยู่ห่างไปทางเหนือราว 420 กม. แต่ก็ถูกตำรวจเข้าสกัดไว้ก่อน เนื่องจากหากปล่อยให้คนกลุ่มนี้เดินทางไปถึงเมืองหลวง ก็หวั่นว่าจะกระทบถึงเสถียรภาพของรัฐบาล

21 เม.ย. 2557 07:20 ไทยรัฐ