วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ร.ฟ.ท.จัดหนักทุ่ม 6 พันล้าน

รื้อใหญ่เส้นทางรถไฟสายใต้รอบ 100 ปี

ร.ฟ.ท.ทุ่มเงิน 6 พันล้านบาท ปรับปรุงรถไฟสายใต้ครั้งใหญ่ รอบ 100 ปี เส้นทางหัวหิน–ปาดังเบซาร์ ขีดเส้น 3 ปีเสร็จ เริ่มดีเดย์ พ.ค.นี้

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ได้จัดสรรงบประมาณ 6,000 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายใต้ครั้งใหญ่สุดในรอบ 100 ปี มีระยะเวลาปรับปรุงตามแผนประมาณ 3 ปี เริ่มตั้งแต่เดือน พ.ค.57 เป็นต้นไป สำหรับการปรับปรุงจะมีการเสริมดิน เปลี่ยนไม้หมอนเป็นคอนกรีต เปลี่ยนรางที่เก่าชำรุดขนาด 60-80 ปอนด์ เป็นขนาดมาตรฐาน 100 ปอนด์ ตลอดทางรถไฟสายใต้ เริ่มต้นจากสถานีหัวหินถึงสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส รวมถึงสถานีรถไฟปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลาอีกด้วย

ทั้งนี้หลังจากปรับปรุงเสร็จคาดว่าจะช่วยลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุจากรถไฟในภาคใต้ได้ เช่น ปัญหาการตกราง เหมือนกับที่เคยซ่อมในภาคเหนือ ซึ่งช่วยสถิติอุบัติเหตุได้มาก ขณะเดียวกันจะช่วยเพิ่มความเร็วของการเดินรถไฟได้ด้วย เพราะปกติภาคใต้บางช่วงวิ่งได้ความเร็วแค่ 20-25 กม.เท่านั้น เพราะต้องมีการลดความเร็วให้สอดคล้องกับสภาพเส้นทาง แต่หากปรับปรุงแล้วจะช่วยให้รถวิ่งได้ไวขึ้นกว่าปกติมาก

อย่างไรก็ตาม ในการซ่อมครั้งนี้อาจไม่ปิดซ่อมใหญ่ทั้งหมดเหมือนภาคเหนือ เพราะเกรงว่าหากปิดซ่อมใหญ่อาจกระทบการใช้งานของผู้โดยสารในภาคใต้ได้ เพราะรถไฟสายล่องใต้มีผู้ใช้สัญจรมากกว่าสายอื่น โดยในต้นเดือน พ.ค.57 ตนและทีมงานจะเดินทางไปลงสำรวจเส้นทางในแต่ละจุดอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อดูว่ารางระยะไหนควรปรับอย่างไร ให้ระยะเวลาซ่อมรางเสร็จเร็วมากขึ้นไม่ต้องนานถึง 3 ปี โดยจะดูมีความเหมาะสมจะปิดซ่อมใหญ่เหมือนรางภาคเหนือหรือไม่

นายประภัสร์กล่าวอีกว่า เส้นทางรถไฟสายใต้ถือว่าเป็นการคมนาคมที่มีความจำเป็นมากต่อพี่น้องประชาชนภาคใต้ เพราะถือเป็นเส้นทางขนส่งสายหลัก โดยงบประมาณที่ใช้นำมาจากงบประมาณเดิมที่ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลชุดที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อนำมาปรับปรุงการดำเนินงานรถไฟไทยวงเงินรวม 170,000 ล้านบาท แต่งบการปรับปรุงเส้นทางภาคใต้ถือเป็นการดึงงบมาส่วนหนึ่งเท่านั้น โดยการทำสัญญามีการเปิดประมูลอีอ็อคชั่นอย่างถูกต้อง และจัดจ้าง 6 สัญญา โดยแบ่งเป็นช่วงๆ เพื่อให้การซ่อมทำได้อย่างรวดเร็ว สำหรับการจัดซื้อหัวรถจักรใหม่จำนวน 20 คัน จะเริ่มรับมอบตั้งแต่เดือน มิ.ย.จนครบทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้.

ร.ฟ.ท.ทุ่มเงิน 6 พันล้านบาท ปรับปรุงรถไฟสายใต้ครั้งใหญ่ รอบ 100 ปี เส้นทางหัวหิน–ปาดังเบซาร์ ขีดเส้น 3 ปีเสร็จ เริ่มดีเดย์ พ.ค.นี้ 21 เม.ย. 2557 02:53 21 เม.ย. 2557 02:56 ไทยรัฐ