วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ผุดโครงการแอร์พอร์ตซิตี้

ทอท.เปิดแผนลงทุนทุ่ม 2.6 หมื่นล้าน

“เมฆินทร์” เอ็มดี ทอท. วางแผนลงทุนทุ่ม 2.6 หมื่นล้าน ผุดโครงการแอร์พอร์ตซิตี้ นำร่องสร้างศูนย์กีฬา ช็อปปิ้งมอลล์ 3 สนามบิน สุวรรณภูมิ–หาดใหญ่–ดอนเมือง คุยฟุ้งนักลงทุนอสังหาฯ ค้าปลีกสนใจ มั่นใจโกยรายได้นอกธุรกิจการบินทะลุ 50%

นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยระหว่างนำคณะสื่อมวลชนพร้อมผู้บริหาร ทอท.เดินทางไปศึกษาดูงานที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงว่า การเดินทางมาครั้งนี้ ทอท.คาดหวังจะได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่าง 2 ท่าอากาศยานชั้นนำด้วยกัน เพื่อมาใช้ในการจัดจราจรทางอากาศให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม เพราะขณะนี้หลายสนามบินที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท.เริ่มประสบปัญหาแออัด มีเที่ยวบิน และผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมากจนเกินความจุ

ที่สำคัญการมาเยือนครั้งนี้ยังต้องการหาข้อมูลเพื่อนำไปวางยุทธศาสตร์การพัฒนาท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ, ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง, ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่, ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต, ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ และท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ให้เป็นเมืองสนามบิน และแอร์พอร์ตซิตี้ด้วย

“ต่อไปแอร์พอร์ตซิตี้จะเป็นยุทธศาสตร์หลักในการดำเนินธุรกิจของ ทอท. แนวคิดคือพัฒนาให้สนามบินเป็นมากกว่าสนามบิน เหมือนกับต่างประเทศที่ตอนนี้ในสนามบินมีทั้งห้างสรรพสินค้า โรงหนัง สถานที่ออกกำลังกายอยู่ภายใน และคนที่มาใช้บริการไม่จำเป็นต้องผู้โดยสารที่เตรียมเดินทางเท่านั้น แต่คนทุกคนก็มาใช้ประโยชน์ได้”

นายเมฆินทร์เผยต่อว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกแข่งขันกันสูง ดังนั้น ทอท.จึงต้องวางกลยุทธ์ทางธุรกิจ โดยมุ่งหารายได้นอกเหนือจากธุรกิจการบิน (นอน แอร์โรว์) เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบัน ทอท.มีสัดส่วนรายได้ธุรกิจการบิน (แอร์โรว์) 60% และนอน แอร์โรว์ 40% แต่ต่อไปทั้ง 2 ส่วนต้องมีสัดส่วนเท่ากัน

สำหรับแนวทางยุทธศาสตร์แอร์พอร์ตซิตี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียด เพื่อรอนำเสนอให้คณะกรรมการทอท.พิจารณาในเดือน พ.ค.นี้

แต่รายละเอียดเบื้องต้นจะทบทวนแผนใช้พื้นที่ว่างเปล่าภายในท่าอากาศยานและพื้นที่ใกล้เคียงของ ทอท.ทั้งหมด 3,192 ไร่ เพื่อนำไปพัฒนาในเชิงพาณิชย์ ขณะนี้ได้จัดทำรายละเอียดของสินทรัพย์ และที่ดินของ ทอท.ไปนำเสนอแบบเปิดกว้างให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เข้ามานำเสนอแผน เบื้องต้นมีนักลงทุนหลายรายกลุ่มสนใจเข้าร่วมโครงการแอร์พอร์ตซิตี้ เช่น นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่างแสนสิริ แอลพีเอ็น ต่างสนใจเข้ามาร่วมพัฒนาที่ดินใกล้เคียงสนามบินให้เป็นที่อยู่อาศัย รวมถึงยักษ์ใหญ่ห้างค้าปลีกของไทยสนใจเข้ามาสร้างศูนย์การค้า โดย ทอท.จะไม่พัฒนาพร้อมกัน แต่จะทยอยพัฒนาใน 3 ท่าอากาศยานคือ สุวรรณภูมิให้เป็นสปอร์ตคอมเพล็กซ์, ดอนเมือง และภูเก็ต ตั้งใจให้เป็นเอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์

“โดยเฉพาะที่ดอนเมืองยังมีพื้นที่ว่าง เพราะปัจจุบันมีเพียงอาคารคลังสินค้า 1 เท่านั้นที่ใช้ประโยชน์ ขณะที่ลานจอดรถและอาคารคลังสินค้า 2-3 ยังว่างอยู่โดยคิดว่าจะเริ่มเป็นแอร์พอร์ตซิตี้ได้ก่อน เพื่อให้ทันกับบริการรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต ที่จะเสร็จในปี 60 ขณะที่แผนพัฒนาสนามบินที่เหลืออีก 3 แห่งจะทยอยทำโดยสนามบินหาดใหญ่จะผลักดันให้เป็นศูนย์สินค้าฮาลาล สนามบินเชียงใหม่ และเชียงรายให้เป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าโอทอป”

สำหรับเม็ดเงินลงทุนในระยะแรก ทอท.ประเมินจะใช้เงินทุนประมาณ 26,000 ล้านบาท แบ่งเป็นพัฒนาพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ 10,000 ล้านบาท สนามบินดอนเมือง 10,000 ล้านบาท และสนามบินภูเก็ต 6,000 ล้านบาท แต่ยังไม่กำหนดรูปแบบที่มาแหล่งเงินทุนแน่ชัดว่าจะให้ ทอท.หาแหล่งเงินทุนเองทั้งหมด หรือร่วมทุนกับเอกชน หรือให้เอกชนเข้ามาดำเนินการ ส่วนแนวโน้มการดำเนินงานของ ทอท.ในปี 57 คาดว่าจะมีผู้โดยสารเติบโตได้เพียง 7.35% ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 10% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว ปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมือง อย่างไรก็ดี ทอท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ และยังไม่ลดเป้าหมายรายได้ และจะทำให้ถึง 38,000 ล้านบาทให้ได้.

“เมฆินทร์” เอ็มดี ทอท. วางแผนลงทุนทุ่ม 2.6 หมื่นล้าน ผุดโครงการแอร์พอร์ตซิตี้ นำร่องสร้างศูนย์กีฬา ช็อปปิ้งมอลล์ 3 สนามบิน สุวรรณภูมิ–หาดใหญ่–ดอนเมือง คุยฟุ้งนักลงทุนอสังหาฯ 19 เม.ย. 2557 02:10 ไทยรัฐ