วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ซีพี-เมจิส่ง "ไพเกน โปร 5" เจาะวัยโจ๋

เทรนด์การดูแลสุขภาพถือเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคคนไทยหลายหลากกลุ่มอายุให้ความสำคัญมากขึ้น เริ่มหันมาใส่ใจเลือกบริโภคเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะนมเปรี้ยว พร้อมดื่ม จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูง เพราะตอบโจทย์เรื่องของประโยชน์ที่มีส่วนช่วยในการขับถ่าย รสชาติอร่อย ดื่มแล้วสดชื่น

ผู้เล่นรายใหญ่จึงต่างปรับกลยุทธ์การตลาด ทั้งการออกผลิตภัณฑ์รสชาติใหม่ๆ ปรับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ รวมถึงการใช้พรีเซ็นเตอร์ เพื่อดึงดูดใจ สร้างการรับรู้ และจดจำแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างมากขึ้น

บริษัท ซีพี–เมจิ จำกัด ในฐานะเจ้าของผลิตภัณฑ์นมที่เน้นผลิตภัณฑ์คุณภาพ เล็งเห็นโอกาสในการตอบโจทย์ผู้บริโภค ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยวแบบมีจุลินทรีย์ตัวใหม่ล่าสุด “ไพเกน โปร 5” ออกสู่ตลาดด้วยคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่เหนือกว่านมเปรี้ยวแบบมีจุลินทรีย์ทั่วไป อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ดีดี 5 ประการ ดังนี้ 1. ใช้จุลินทรีย์โพรไบโอติกที่มีส่วนช่วยในการขับถ่าย 2. เข้มข้นด้วยการใช้จุลินทรีย์ถึง 3 สายพันธุ์ในการผลิต 3. วิตามินเอ และอีสูง อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ 4. ไขมัน 0% และ 5. ได้คุณประโยชน์จากนมคุณภาพ

นายสุจริต มัยลาภ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี-เมจิ จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ทำการวิจัยตลาดมาในหลายๆด้าน จนได้ผลิตภัณฑ์ที่มีจุดเด่นไม่เหมือนใคร และเป็นที่ชื่นชอบต่อกลุ่มเป้าหมาย ทั้งหญิงและชาย ในช่วงอายุ 18-29 ปี เพราะไพเกน โปร 5 มีรสชาติอร่อย สดชื่น แถมได้คุณประโยชน์ดีดีสู่ร่างกาย โดยได้วางงบประมาณทางการตลาดไว้ที่ 70 ล้านบาท ซึ่งถือได้ว่ามากที่สุดที่เคยใช้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยวของ บริษัท โดยจะเน้นการทำกิจกรรมการสื่อสารผ่านสื่อหลักต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ


พร้อมทั้งได้พระเอกซุปตาร์ “ณเดชน์ คูกิมิยะ” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์นำเสนอจุดขายของ “ไพเกน โปร 5” ซึ่งในหนังโฆษณาใหม่เรื่องนี้ณเดชน์ทั้งร้องเอง เต้นเอง พร้อมรอยยิ้มอารมณ์ดี ขี้เล่นน่ารักแบบณเดชน์ที่ไม่มีในโฆษณาเรื่องไหนมาก่อน นอกจากนี้ยังมีแผนเพิ่มปริมาณสาวไพเกน ในช่องทางเอเย่นต์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นช่องทางที่ใหญ่ที่สุดของตลาดนี้คือประมาณ 50% และที่เหลือจะเป็นซุปเปอร์มาร์เกต ร้านสะดวกซื้อ และอื่นๆ

สำหรับเป้าหมายยอดขาย “ไพเกน โปร 5” คาดว่าจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 800 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ภาพรวมของกลุ่มนมเปรี้ยวของซีพี-เมจิ เติบโตกว่า 90% อีกทั้งเชื่อว่าภายในปี 2558 ไพเกน โปร 5 จะมีส่วนแบ่งทางการตลาดขึ้นเป็นอันดับ 3 ในตลาดนมเปรี้ยวแบบมีจุลินทรีย์ และก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดอันดับ 1 ภายในปี 5 ปี จากกลยุทธ์ทางการตลาดซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนให้ไพเกนฯไต่อันดับตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้ โดยมูลค่าตลาดรวมนมเปรี้ยวในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 8,000 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 8% โดยมีผู้เล่นในตลาดหลักเพียงไม่กี่ราย ได้แก่ ยาคูลท์และบีทาเก้นเป็นผู้นำตลาด มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 60% รองลงมาเป็นดัชมิลล์ไลท์ มีส่วนแบ่งที่ 17% อันดับ 3 แอคทีเวีย ส่วนแบ่งที่ 7% และไพเกน โปร 5 อยู่ในอันดับ 5 ด้วยส่วนแบ่ง 5%

ขณะเดียวกัน ซีพี-เมจิ มีแผนส่งออก “ไพเกน โปร 5” จำหน่ายไปยังตลาดในต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดแถบอาเซียน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาตลาดและความ ชอบของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ เพื่อนำข้อมูลต่างๆมาดูเรื่องจุดขายหลักของผลิตภัณฑ์ หรือรูปแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อให้เป็นที่ดึงดูดผู้บริโภค โดยประเทศที่เราให้ความสำคัญ ได้แก่สิงคโปร์ มาเลเซีย พม่า และอินโดนีเซีย ซึ่งประเทศเหล่านี้มีจำนวนประชากรมาก และให้ความสำคัญในการดื่มนมเพื่อสุขภาพ

เรามองว่าภาพรวม ตลาดนม และตลาดนมเปรี้ยว ปีนี้ยังมีศักยภาพในการเติบโต รวมถึงการแข่งขันทางการตลาด อย่างจริงจัง เนื่องด้วยคนไทยยังบริโภคนมน้อยมากเพียงแค่ 15 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับคนญี่ปุ่นที่บริโภค 90 กิโลกรัมต่อคนต่อปี และด้วยคุณประโยชน์ดีดีของไพเกน โปร 5 ที่มาพร้อมรสชาติที่อร่อยโดนใจ

มั่นใจว่าจะตอบโจทย์คนรักสุขภาพ สามารถรับประทานได้ทุกที่ทุกเวลาเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของหนุ่ม–สาวสมัยใหม่ในยุคปัจจุบันได้อย่างแน่นอน.

 

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

18 เม.ย. 2557 11:53 18 เม.ย. 2557 11:59 ไทยรัฐ