วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ไขปริศนา สาเหตุเรือเฟอร์รี่โสมใต้อับปาง

อุบัติเหตุเรือเฟอร์รี่ 'เซวอล' ของเกาหลีใต้อับปางในทะเลทางใต้ของประเทศเมื่อวันพุธ อาจกลายเป็นโศกนาฏกรรมทางทะเลครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปีของแดนโสมขาว ล่าสุดเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้แล้วประมาณ 179 คน พบผู้เสียชีวิตแล้ว 25 ราย แต่ยังมีผู้สูญหายซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนชั้นมัธยมอีกกว่า 271 คน

ท่ามกลางข้อสงสัยมากมายว่า ทำไมผู้โดยสารบนเรือจึงถูกสั่งให้ไปรวมตัวกันภายในห้องทั้งที่เรือกำลังจะจม หรือการรุมประณามกัปตันเรือและลูกเรือบางคน ซึ่งถูกกล่าวหาว่า สละเรือก่อนเป็นกลุ่มแรกทอดทิ้งผู้โดยสาร เรื่องสาเหตุที่ทำให้เรือลำนี้ต้องพบจุดจบในทะเลก็กำลังเป็นที่ถกเถียงเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้และต่างประเทศได้ตั้งทฤษฎีต่างๆ เอาไว้หลายอย่างเป็นสมมติฐาน เพื่อไขปริศนาการอับปางของเรือลำนี้

หนึ่งในทฤษฎีที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงมากคือ เรืออาจชนกับอะไรบางอย่างใต้ทะเล โดยสังเกตจากความเร็วที่เรือเริ่มเอียงจนกระทั่งตะแคงและพลิกกลับ ทำให้เชื่อว่าเรือได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง และเป็นไปได้มากว่าจะเกิดน้ำท่วมภายในเรือทำให้เรือขนาดยาว 500 ม. ลำนี้พลิกตะแคงข้างอย่างรวดเร็ว และจมลงเกือบมิดลำในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง นอกจากนี้ ผู้รอดชีวิตบางคนระบุด้วยว่า พวกเขาได้ยินเสียงดังสนั่น ก่อนที่เรือจะเริ่มจม

นางแมรี สคีอาโว อดีตเจ้าหน้าที่สืบสวนของกระทรวงคมนาคมของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่าทฤษฎีนี้เป็นไปได้ เนื่องจากเรือเฟอร์รี่ลำนี้ เดินทางออกจากกรุงโซลท่ามกลางสายหมอก ซึ่งอาจทำให้เรือออกนอกเส้นทางและเป็นสาเหตุทำให้มันชนเข้ากับอะไรบางอย่าง แต่เธอยังเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่เครื่องยนต์ในห้องเครื่องอาจเกิดขัดข้องหรือระเบิด แต่สาเหตุนี้อย่างเดียวไม่ทำให้เรือจมลงอย่างรวดเร็ว จึงอาจมีสาเหตุอื่นร่วมด้วย

ส่วนทฤษฎีล่าสุด จากผู้เชี่ยวชาญของหน่วยยามฝั่งเกาหลีใต้ ระบุว่า การไหลเทของสินค้าภายในเรือ เซวอล อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เรือลำนี้อับปาง โดยพวกเขาระบุว่า เรือเซวอล บรรทุกรถยนต์ถึง 180 คัน และสินค้าอื่นๆ รวมถึงตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนักรวมกว่า 1,157 ตัน และหากเรือลำนี้มีการเปลี่ยนเส้นทางอย่างกะทันหัน สินค้าในเรือก็อาจไหลเทรวมไปด้านหนึ่ง ส่งผลให้เรือเอียงอย่างมาก และที่จุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นน่านน้ำห่างจากเกาะบยองพุงไปทางเหนือราว 20 กม. ก็เป็นที่รู้จักกันดีว่า เป็นจุดที่เรือมักเปลี่ยนเส้นทาง

หน่วยยามฝั่งยังเชื่อว่า เสียงดังที่ผู้รอดชีวิตได้ยินก่อนเรือเริ่มจม อาจเป็นเสียงของตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ไหลไปชนกับกำแพงของตัวเรือ และอาจส่งผลให้เครื่องยนต์ดับด้วย เนื่องจากผู้รอดชีวิตบางรายเผยว่า เรือหยุดนิ่งเป็นเวลากว่าชั่วโมงก่อนมีการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือเมื่อเวลา 08:58 น. วันพุธ (ตามเวลาท้องถิ่น)

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ ยุน จอง-ฮี จากมหาวิทยาลัยมหาสมุทรและการเดินเรือ และเป็นหนึ่งในสมาชิกทีมสืบสวนของรัฐบาลในคดีนี้ โต้แย้งว่าทฤษฎีของหน่วยยามฝั่งเป็นการด่วนสรุปเกินไป เนื่องจากเรือเฟอร์รี่ลำนี้ถูกออกแบบมาให้สามารถเลี้ยวได้ภายในขีดความสามารถของมัน และเรือลำนี้จมลงภายในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง 20 นาที หลังจากมันหยุดนิ่ง ซึ่งหากเป็นการจมโดยที่เรือไม่มีรูโหว่ ต้องใช้เวลามากกว่านี้

ศ.ยุน ระบุด้วยว่า สิ่งสำคัญลำดับแรกตอนนี้คือ การค้นหาผู้รอดชีวิต ตามด้วยการหาว่ามีรูที่ตัวเรือหรือไม่ แต่เนื่องจากน้ำทะเลในจุดเกิดเหตุขุ่นมาก จึงอาจต้องใช้เวลาเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง หรืออาจต้องรอให้สามารถกู้เรือขึ้นมาได้เสียก่อน

อุบัติเหตุเรือเฟอร์รี่ของเกาหลีใต้อับปางในทะเลทางใต้ของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 รายแล้ว ขณะที่สาเหตุยังไม่มีใครสามารถระบุได้อย่างชัดเจน แต่ก็มีการตั้งทฤษฎีต่างๆ ขึ้นมาเป็นสมมติฐาน เพื่อไขปริศนาการอับปางของเรือลำนี้... 18 เม.ย. 2557 04:42 18 เม.ย. 2557 13:49 ไทยรัฐ