วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ขนส่งฯ จัดจนท.ประจำจุด ตรวจสอบแท็กซี่เอาเปรียบผู้โดยสาร

กรมการขนส่งทางบก จัดเจ้าหน้าที่ลงตามจุด ตรวจสอบแท็กซี่เอาเปรียบผู้โดยสาร หากได้รับร้องเรียน พร้อมเรียกแท็กซี่มารายงานตัว-สอบสวนความผิดทันที...

นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า จากกรณีรถแท็กซี่คิดค่าบริการเกินจริง ล่าสุดกรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจการขนส่งออกตรวจและประจำตามจุดที่มีการใช้บริการรถแท็กซี่เป็นจำนวนมาก เพื่อตรวจสอบไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้โดยสาร

ทั้งนี้ หากประชาชนประสบปัญหา ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจการบริเวณจุดตรวจ เพื่อสามารถจับปรับได้ทันที ดังนั้น หากได้รับการร้องเรียนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 กรมการขนส่งทางบก จะรีบดำเนินการเรียกให้มารายงานตัวและสอบสวนความผิดเพื่อเปรียบเทียบปรับทุกราย โดยการปฏิเสธผู้โดยสารโทษปรับสูงสุด 1,000 บาท

นายอัฌษไธค์ กล่าวต่อว่า ได้กำชับผู้ประกอบการรถแท็กซี่และพนักงานขับรถ ให้ปฏิบัติตามบัญญัติ 10 ประการ ได้แก่ จัดทำประวัติคนขับรถ จดและแจ้งทันทีที่เปลี่ยนตัวคนขับจับตัวผู้กระทำผิด ส่งตรวจให้ตรงตามประเภทใบขับขี่ มีการดูแลสภาพรถให้ปลอดภัย ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร ยึดมั่นในอาชีพอย่างสุจริต มีจิตบริการ รถยังไม่ผ่านการจดทะเบียนไม่ใช้ และร่วมใจสร้างสรรค์พัฒนาสู่มาตรฐานสากล พร้อมเตือนผู้ขับรถแท็กซี่ให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัดไม่ฝ่าฝืน

“หากพบปฏิเสธผู้โดยสาร เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด ขับรถประมาทน่าหวาดเสียว และแสดงกิริยาไม่สุภาพ แต่งกายไม่เรียบร้อย กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการเปรียบเทียบปรับสูงสุดตามกฎหมาย หรือออกใบสั่ง ณ จุดตรวจทันที”

อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือถูกเอาเปรียบจากการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท สามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง.

กรมการขนส่งทางบก จัดเจ้าหน้าที่ลงตามจุด ตรวจสอบแท็กซี่เอาเปรียบผู้โดยสาร หากได้รับร้องเรียน พร้อมเรียกแท็กซี่มารายงานตัว-สอบสวนความผิดทันที... 17 เม.ย. 2557 10:21 ไทยรัฐ