วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เคล็ดลับพารวย! ช่วงสงกรานต์ แนะนำพ่อค้า-แม่ขาย โลกออนไลน์

รวมเกร็ดความรู้ธุรกิจเอสเอ็มอีออนไลน์ ใช้ช่วงสงกรานต์สร้างกระแสดึงทราฟฟิคสู่เพจ เรียกความสนใจลูกค้า ภายใน 3 ขั้นตอนง่ายๆ…

ในช่วงสงกรานต์นี้ อาจเป็นเวลาช็อปปิ้งของหลายๆ คนที่ไม่ได้เดินทางไปพักผ่อนหรือท่องเที่ยว จะออกไปนอกบ้านก็เสี่ยงตัวเปียก รถติด ช็อปปิ้งออนไลน์ดูจะเป็นช่องทางที่สะดวกสบาย และเพลิดเพลินได้สุดๆ ในวันหยุดยาวเช่นนี้ ซึ่งจากการสำรวจพฤติกรรมการใช้บัตรมาสเตอร์การ์ดในการซื้อสินค้าออนไลน์เมื่อเร็วๆ นี้ มีรายงานว่าประเทศไทยมีการใช้จ่ายผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่มากเป็นอันดับสองของภูมิภาคเอเชีย ซึ่งกว่า 51.2% ของคนไทยในกลุ่มดังกล่าว ระบุว่ามักซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านมือถือ! เนื่องจากมีความสะดวกสบายและสามารถเลือกซื้อได้ทุกที่ทุกเวลา และจากเทรนด์การช็อปปิ้งผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่นี้เองที่กลายเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า

เราจึงรวบรวมไอเดียกระตุ้นยอดขายสินค้าบนโลกออนไลน์ ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยมอย่าง "เฟซบุ๊ก" มาฝากบรรดาพ่อค้า แม่ขายไปใช้เรียกลูกค้าในช่วงวันหยุดยาวแบบนี้กัน...

ขั้นที่ 1 เชื่อมโยงแบรนด์กับเพจ
เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการตรวจสอบว่าเพจบนเฟซบุ๊กของพวกเขามีข้อมูลที่สำคัญครบถ้วน หากไม่เคยมี ควรถือโอกาสนี้เริ่มสร้างเพจสำหรับธุรกิจ โดยระลึกไว้เสมอว่าเมื่อสร้างเพจบนเฟซบุ๊กขึ้นมาแล้ว คุณสามารถทำการตลาดผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ได้ทันที เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการนำเสนอสินค้าและโลโก้ของคุณบนส่วนของภาพหน้าปก (cover photo) และภาพประจำตัวของเพจ (profile picture) รวมถึงการบรรยายจุดขายหรือข้อมูลที่สำคัญในช่อง “เกี่ยวกับ” และหมั่นอัพเดตข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า อีเวนต์ และกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณ

ขั้นที่ 2 สื่อสารกับแฟนเพจ
กิจกรรมวันสงกรานต์
วิธีง่ายๆ ที่จะเชิญชวนให้แฟนเพจเข้ามามีส่วนร่วมในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย คือ การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวันสงกรานต์ ซึ่งสร้างสรรค์ได้หลายรูปแบบ ตั้งแต่การโพสต์รูปที่เกี่ยวข้องกับเทศกาล หรือเซลฟี่สไตล์วันสงกรานต์ ไปจนถึงตั้งคำถามหัวข้อเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณและวันสงกรานต์ เพื่อให้แฟนๆ ร่วมสนุก นอกจากนี้ คุณยังควรคำนึงถึงการใช้ภาพประกอบที่น่าดึงดูด ตั้งกติกาการร่วมสนุกให้ชัดเจน และควรไฮไลต์โพสต์ให้อยู่ตำแหน่งบนสุดของหน้าเพจเพื่อที่บรรดาแฟนๆ สามารถสังเกตได้โดยง่าย

โปรโมชั่นช่วยขาย
ก่อนที่จะถึงวันปีใหม่ไทย คุณสามารถโพสต์รายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอและโปรโมชั่นสุดพิเศษทีละน้อยได้เป็นประจำทุกวันเพื่อดึงดูดความสนใจให้บรรดาแฟนๆ ติดตาม และกลับมาชมเพจของคุณเพื่อติดตามข้อมูลเพิ่มเติมอีกเรื่อยๆ เทคนิคนี้จะทำให้แฟนเพจของคุณลุ้นไปกับโปรโมชั่นดังกล่าวและเพิ่มยอดเข้าชมเพจ สำหรับข้อเสนอในวันสงกรานต์สามารถมีได้หลากหลายแบบ เช่น ส่วนลดพิเศษสำหรับผู้กดไลค์เพจ โปรโมชั่นต่างๆ หรือการแจกรางวัลก็ยังได้ คุณสามารถสร้างสรรค์ได้เต็มที่

ปรับปรุงกลยุทธ์การโฆษณาบนเพจ
เทศกาลปีใหม่ไทยเป็นโอกาสที่เหมาะสมที่สุดโอกาสหนึ่งในการปรับปรุงเนื้อหาและรูปภาพที่ใช้สำหรับการโฆษณา คุณสามารถปรับเปลี่ยนโฆษณาให้เข้ากับเทศกาลได้โดยใช้คีย์เวิร์ดใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวันสงกรานต์ สินค้าและบริการ และกลุ่มเป้าหมายของคุณ หากคุณยังไม่ได้คิดวางแผนที่จะลงโฆษณา โอกาสนี้ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะเริ่มสร้างโฆษณา

เก็บตกควันหลงวันสงกรานต์
เทคนิคสำคัญคือการสร้างการมีส่วนร่วมของแฟนเพจหลังจากเทศกาลสงกรานต์ เพราะเป็นโอกาสที่ดีในการแบ่งปันเรื่องราวและรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับการเฉลิมฉลองที่ผ่านมา หรือเชิญชวนให้แฟนๆ เพจของคุณร่วมแบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขาเพื่อชิงรางวัลพิเศษก็ยังได้

ขั้นที่ 3 การวัดผล
การทำโปรโมชั่นเป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งสำหรับสร้างการมีส่วนร่วมของบรรดาแฟนเพจ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือแคมเปญนั้นช่วยสนับสนุนธุรกิจของคุณหรือไม่ ผู้ประกอบการควรวัดผลกระทบและความสำเร็จจากการทำโปรโมชั่นและตรวจสอบผลที่ได้รับการจากลงทุนด้วยฟีเจอร์ข้อมูลเชิงลึกของเฟซบุ๊กเพจ ซึ่งสามารถเข้าถึงได้สะดวกและให้ข้อมูลเกี่ยวกับเพจที่คุณบริหารจัดการในรูปแบบที่เข้าใจง่าย.

รวมเกร็ดความรู้ธุรกิจเอสเอ็มอีออนไลน์ ใช้ช่วงสงกรานต์สร้างกระแสดึงทราฟฟิคสู่เพจ เรียกความสนใจลูกค้า ภายใน 3 ขั้นตอนง่ายๆ… 14 เม.ย. 2557 15:17 ไทยรัฐ