วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

หวังกาแล็กซี่เอส 5 พาโชค ซัมซุงกำไรลดต่อเนื่อง

กาแล็กซี่เอส 5

ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์เปิดเผยประมาณการผลกำไรของไตรมาสแรกที่ 8,400 ล้านวอน (หรือประมาณ 79,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ซึ่งเป็นการลดลงต่อเนื่อง จากยอดขายสมาร์ทโฟนที่ถดถอยลง อย่างไรก็ตามตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับความคาดหวังของตลาด ที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่า ซัมซุงจะมีกำไรในไตรมาสแรกระหว่าง 8,140–8,630 ล้านวอน


ยัง พาร์ค นักวิเคราะห์จากฮยุนได ซิเคียวริตี้ กล่าวว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานของซัมซุง ลดลงต่อเนื่องจากไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว เนื่องจากกำไรจากการขายสมาร์ทโฟนลดลงและการแข่งขันที่สูงขึ้น

ไตรมาสที่แล้ว ซัมซุงเปิดเผยผลกำไรจากการดำเนินงานที่ 8,780 ล้านวอน ซึ่งแม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้น 1.08% จากไตรมาสก่อนหน้า แต่หากเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า ถือว่าต่ำอยู่กว่า 4.3%


ตัวเลขดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงการลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่สองจากไตรมาสที่ 4 ของปีก่อน ซึ่งซัมซุงเปิดเผยว่ากำไรของไตรมาสที่ 4 ของปี 2556 ต่ำกว่ากำไรของไตรมาสที่ 4 ของปี 2555 อยู่ 6% ส่วนในด้านของยอดขายนั้น ปรากฏว่าอยู่ที่ 53,000 ล้านวอน เติบโต 0.24% จากเมื่อปีที่แล้ว

กว่าขวบปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่างซัมซุง กำลังเผชิญหน้ากับยอดขายที่แผ่วลง โดยเฉพาะในตลาดที่พัฒนาแล้วอย่างอเมริกาเหนือและยุโรป รวมทั้งการแข่งขันจากแบรนด์จีน เช่น หัวเว่ย ซึ่งกดดันให้ซัมซุงต้องหันมาโฟกัสตลาดมือถือราคาต่ำ เพื่อดึงดูดลูกค้าในตลาดเกิดใหม่ จากที่ก่อนหน้านี้ ซัมซุงเน้นขายสินค้าระดับบนเป็นหลัก

บริษัทวิจัยไอดีซี คาดว่าราคาขายของสมาร์ทโฟนจะลดลงเหลือ 265 เหรียญฯ ภายในปี 2560 จาก 337 เหรียญฯ ในปี 2556 และ 387 เหรียญฯ ในปี 2555


สถานการณ์ที่เกิดขึ้น อาจเป็นผลให้ซัมซุงปล่อยมือถือกาแล็กซี่ เอส 5 มือถือรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวออก สู่ตลาดเร็วกว่ากำหนด เพราะหวังจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับซัมซุง ในฐานะผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนระดับโลก

อย่างไรก็ตาม ปีนี้คาดว่ากำไรจากการดำเนินงานของซัมซุงน่าจะอยู่ที่ราว 37,000 ล้านวอน ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่แล้ว โดย 30% ของสมาร์ทโฟนที่ขายออกไปเมื่อปี 2556 เป็นมือถือซัมซุง เป็นตัวเลขเกือบสองเท่าเมื่อเทียบกับส่วนแบ่งตลาดของคู่แข่งตลอดกาลอย่างแอปเปิล

ช่วงที่ผ่านมา ผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ๆ ได้เพิ่มความพยายามในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สวมใส่ได้ โดยมองว่าเป็นช่องทางใหม่สู่การเติบโต แต่ก็มีเพียงไม่กี่เจ้าเท่านั้น ที่สามารถเรียกยอดขายและความตื่นเต้นจากผู้บริโภคได้

ซัมซุงเปิดตัวสมาร์ทวอตช์ นาฬิกาอัจฉริยะเครื่องแรกที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว แต่ผลตอบรับที่ไม่ดีนัก เนื่องจากลูกค้ามองว่าไม่ทันสมัยพอ และเมื่อเดือน ก.พ. ซัมซุงก็เพิ่งเปิดตัวสมาร์ทวอตช์รุ่นที่ 2 ชื่อว่า เกียร์ 2

ส่วนแอปเปิล เชื่อว่ากำลังวางแผนเปิดตัวสมาร์ทวอตช์ของตนเองเร็วๆ นี้ ในขณะเดียวกัน กูเกิลก็กำลังมุ่งมั่นกับกูเกิลกลาสหรือแว่นตาที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

นอกจากการแข่งขันที่รุนแรงแล้ว ซัมซุงก็กำลังได้รับแรงกดดันให้สำรองเงินสดมากกว่าเดิม จากการต่อสู้ด้านสิทธิบัตรกับแอปเปิล โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งสองเผชิญหน้ากันในการฟ้องร้องเรื่องสิทธิบัตรในหลายประเทศ ในประเด็นของรูปลักษณ์การออกแบบและเทคโนโลยีของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

การขึ้นศาลครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยแอปเปิลสาบานว่าจะพิสูจน์ให้ได้ว่าซัมซุงลอกเลียนแบบเค้าโครงของแอปเปิล และสมควรต้องจ่ายค่าเสียหายมากกว่า 20,000 ล้านเหรียญฯ.

12 เม.ย. 2557 12:31 12 เม.ย. 2557 12:34 ไทยรัฐ