วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แนะ 'ผู้สูงอายุ' หมั่นดื่มน้ำ-เลี่ยงแดด รับมืออากาศร้อนจัด

แพทย์เตือนผู้สูงอายุรับมืออากาศร้อนจัด แนะให้อยู่ในที่ร่ม หลีกเลี่ยงแสงแดดจ้า ดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อปรับอุณหภูมิของร่างกายที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว...

เมื่อวันที่ 11 เม.ย.57 นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นในช่วงนี้ ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ซึ่งหมายถึงผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยสิ่งที่ผู้สูงอายุควรระมัดระวังในหน้าร้อน คือ การดื่มน้ำให้พอเพียง การป้องกันสายตาและผิวหนังจากแสงแดดจ้าในการทำกิจกรรมที่อยู่กลางแจ้งนานๆ และการปรับอุณหภูมิของร่างกายที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ด้วยการดื่มน้ำให้พอเพียง เพื่อทดแทนเหงื่อ ลมหายใจ ปัสสาวะ อุจจาระที่ขับถ่ายแต่ละวัน ทั้งนี้ จากปกติที่ควรดื่มน้ำวันละประมาณ 6-8 แก้ว (ประมาณ 1,400 - 1,900 ซีซี) แต่ถ้ามีการออกกำลังกาย อยู่กลางแดดร้อนอาจดื่มมากกว่านี้ และควรควบคุมการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ น้ำหวาน น้ำอัดลม การดื่มบ่อยๆ หรือมากครั้ง จะขับปัสสาวะ ทำให้ศูนย์เสียน้ำจากร่างกายไปอย่างรวดเร็ว ส่วนการดื่มเครื่องดื่มที่มีเกลือแร่ ไม่มีความจำเป็น ถ้าไม่เสียเหงื่อมากจากการออกกำลังกายหรือมีอาการท้องเสีย

นอกจากนี้ ในการป้องกันสายตา ควรหลีกเลี่ยงการมองแดดจ้านานๆ หรือสวมแว่นกันแดด เพื่อป้องกันสายตาและลมฝุ่นผงที่มีมากในหน้าร้อน รวมทั้งป้องกันการเกิดต้อเนื้อ เยื่อบุตาอักเสบ แผลที่กระจกตา และต้อกระจกที่เป็นผลจากแสงอัลตร้าไวโอเลต (UV) ได้ สำหรับการป้องกันผิวหนังจากแดดจัด คือ การทาครีมกันแดด SPF 30/50 หรือมากกว่านั้น ทั้งนี้ ควรเลือกที่ไม่เหนอะหนะและควรทดสอบการแพ้ที่บริเวณท้องแขน ผู้สูงอายุก่อนทาในบริเวณกว้าง ไม่ควรทายากันแดด 2 ยี่ห้อในเวลาเดียวกัน หรือติดต่อกันอาจเกิดปฏิกิริยาของสารเคมีทำให้เกิดการแพ้ได้ง่ายขึ้น ไม่ควรทารอบบริเวณตาหรือคิ้ว เพราะอาจเข้าตาได้เมื่อเหงื่อออก ควรสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดผิวหนังที่ต้องสัมผัสแสงแดดนานๆ ซึ่งผิวหนังของผู้สูงอายุจะเปลี่ยนแปลงตามวัยและไวต่อแสงแดดมากกว่าวัย หนุ่มสาว เกิดผื่นคัน เกิดผิวหนังไหม้ ทำให้เป็นแผล มีการติดเชื้อรา เชื้อแบคทีเรียได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม การให้ผู้สูงอายุได้สัมผัสแสงแดดระยะสั้นๆ ในช่วงเช้าตรู่และช่วงเย็นประมาณ 10-15 นาที ร่างกายจะผลิตวิตามิน D ซึ่งเป็นวิตามินที่ร่างกายสามารถสร้างเองได้โดยการกระตุ้นจากรังสียูวีบี (UVB) ซึ่งมีอยู่ในแสงแดด และเนื่องจากเป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน ร่างกายจึงเก็บสะสมวิตามินดีได้และมีส่วนช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย สามารถป้องกันโรค โดยเฉพาะภาวะกระดูกพรุน กล้ามเนื้ออ่อนแรงในวัยผู้สูงอายุได้.

แพทย์เตือนผู้สูงอายุรับมืออากาศร้อนจัด แนะให้อยู่ในที่ร่ม หลีกเลี่ยงแสงแดดจ้า ดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อปรับอุณหภูมิของร่างกายที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว... 11 เม.ย. 2557 11:10 11 เม.ย. 2557 13:05 ไทยรัฐ