วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"คอนเซ็ปต์" เดินเกมรุกฉลอง 15 ปี

วิกฤติทางการเมืองในประเทศส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อธุรกิจทุกภาคส่วน ทำให้ผู้ประกอบ-การต่างต้องเร่งปรับตัวหากลยุทธ์และกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อสร้างสีสันในตลาดดึงกำลังซื้อกลับมาให้มีแนวโน้มที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ด้านบรรยากาศการซื้อขายตลาดเฟอร์นิเจอร์แม้จะได้รับอิทธิพลทางการเมืองบ้าง แต่ภาพรวมของธุรกิจนั้นยังสามารถเติบโตได้ ด้วยปัจจัยบวกจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีปริมาณที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จพร้อมโอนจำนวนมาก รวมทั้งการขยายตัวของคอนโดมิเนียมตามเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย, ตลาดหัวเมืองใหญ่และหัวเมืองรองในต่างจังหวัด จึงทำให้ตลาดเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านได้รับอานิสงส์โดยตรง

คอนเซ็ปต์ เฟอร์นิเจอร์ หนึ่งในแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำของเมืองไทย ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดเฟอร์นิเจอร์เมื่อปี 2541 ซึ่งเป็นยุคเศรษฐกิจตกต่ำช่วงฟองสบู่แตก แต่สามารถฟันฝ่าอุปสรรคพร้อมสั่งสมประสบการณ์การดำเนินงาน โดยมุ่งเน้นพัฒนาและสร้างสรรค์สินค้าให้สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการ จนทำให้เป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับและครองใจผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั่วประเทศ ในฐานะ “แบรนด์สำหรับคนฉลาดเลือก” มาตลอดระยะเวลา 15 ปี

นางธัญญรักข์ ชวาลดิฐ กรรมการบริหารฝ่ายงานการตลาด กลุ่มบริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์คอนเซ็ปต์ เฟอร์นิเจอร์ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของแบรนด์ “คอนเซ็ปต์” เกิดขึ้นจากการที่ต้องการเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส โดยในปี 2540 ซึ่งเป็นช่วงยุคฟองสบู่แตก ตอนนั้นเราค่อนข้างได้รับผลกระทบจากภาวะค่าเงินบาทลอยตัว ต้นทุนและรายได้ของบริษัทสวนทางกัน ดังนั้นจึงทำแบรนด์น้องออกมาใหม่นั้น เพื่อนำมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับลูกค้า

“เราได้วางคอนเซ็ปต์ให้เป็นแบรนด์สำหรับคนรุ่นใหม่ ครบครันทั้งด้านนวัตกรรมและดีไซน์ เน้นในด้าน Quality, Design, Function และ Value หรือความคุ้มค่าด้านราคา เพื่อให้เป็นแบรนด์ SMART CHOICE ที่สามารถตอบสนองทุกการใช้งานได้อย่างแท้จริง อาทิ มีกระแสความนิยมแนววินเทจ “คอนเซ็ปต์” ก็จะมีเฟอร์นิเจอร์วินเทจคอลเลกชั่นมาตอบโจทย์ความต้องการ หรืออย่างปัจจุบันที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมกำลังมาแรง “คอนเซ็ปต์” ก็มีเฟอร์– นิเจอร์สำหรับคอนโดฯมาเป็นทางเลือกใหม่ให้กับตลาดนี้เช่นเดียวกัน”

คอนเซ็ปต์ เฟอร์นิเจอร์ เน้นเจาะตลาดระดับกลาง สินค้าราคาไม่สูงมาก วางกลยุทธ์ทำการตลาดแบบผสมผสาน ทั้งในด้านผลิตภัณฑ์, ราคา, การสื่อสารทางการตลาด อีกทั้งให้ความสำคัญกับทุกช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจุบันมีช่องทางจัดจำหน่ายครอบคลุมมากที่สุด ได้แก่ ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายกว่า 200 ร้านทั่วประเทศ, โชว์รูมและโมเดิร์นเทรดในกรุงเทพฯ/ต่างจังหวัดนับ 100 แห่ง

“ตอนนี้น่าจะเรียกได้ว่าคอนเซ็ปต์ เฟอร์นิเจอร์ เป็นแบรนด์ที่มีช่องทางการจัดจำหน่ายแข็งแกร่งที่สุดแบรนด์หนึ่งในเมืองไทย ซึ่งปี 2557 บริษัทมีแผนขยายร้านค้าตัวแทนจำหน่ายเพิ่มอีก 14 แห่งในหัวเมืองรอง อาทิ ระยอง, นครพนม, ชุมพร ฯลฯ โมเดิร์นเทรดอย่างโฮมโปรในรูปแบบ on Shelf อีก 41 แห่ง” นางธัญญรักข์กล่าว

ขณะเดียวกันยังมีการส่งออกสู่ตลาดต่างประเทศครอบคลุมกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ซึ่งปีนี้จะเน้นตลาดในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น โดยเตรียมขยายไปยังตลาดในประเทศสิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย ฯลฯ ทั้งนี้รายได้หลัก 90% มาจากยอดขายในประเทศ และอีก 10% จากต่างประเทศ

นางธัญญรักข์กล่าวว่า ในปีนี้ คอนเซ็ปต์ เฟอร์นิเจอร์ ครบรอบ 15 ปี ด้านกลยุทธ์สื่อสารการตลาดบริษัทได้วางแนวคิด “โอ้โหคอนเซ็ปต์” โดยทุ่มงบกว่า 60 ล้านบาท เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ “มาริโอ้ เมาเร่อ” เพื่อรีเฟรชแบรนด์ให้สดใส เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย พร้อมสร้างการรับรู้ผ่านทุกช่องทางสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อให้สอดรับรูปแบบการช็อปของคนรุ่นใหม่ที่หันมาช็อปปิ้งผ่านทางออนไลน์กันมากขึ้น จึงเปิดตัว “ช็อปปิ้ง ออนไลน์” เต็มรูปแบบผ่านทางเว็บไซต์ www.konceptfurniture.com รวมทั้งมีเฟซบุ๊ก www.facebook.com/KonceptFurniture ไว้คอยอัพเดตข้อมูลข่าวสารต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้ “คอนเซ็ปต์” และผู้บริโภคสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

ถึงแม้ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 57 บริษัทจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบทางการเมืองไปบ้าง แต่ด้วยแผนการดำเนินงานทั้งหมด มั่นใจว่าจะเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยผลักดันยอดขายให้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ โดยตั้งเป้ายอดขายรวมของทั้งกลุ่มบริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ ไว้ที่ 7,200 ล้านบาท

การเดินเกมรุก เร่งขยายช่องทางจัดจำหน่ายเพื่อให้ครอบคลุมตลาดมากที่สุด การไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการ ควบคู่การสร้างการรับรู้เพื่อให้แบรนด์เป็นที่จดจำ จึงเป็นอีกบทพิสูจน์ที่น่าจับตาดูว่าจะมาช่วยสร้างสีสันตลาดเฟอร์นิเจอร์ให้กลับมาคึกคักได้มากน้อยเพียงใด!

 

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

11 เม.ย. 2557 09:12 ไทยรัฐ