วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
TOYOTA แจงกรณี RECALL HILUX VIGO / FORTUNER / INNOVA

TOYOTA แจงกรณี RECALL HILUX VIGO / FORTUNER / INNOVA

  • Share:

บริษัท Toyota Motor Thailand Co,ltd. ชี้แจงถึงกรณีการเรียกรถยนต์โตโยต้าที่ประกาศโดยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2557 เพื่อเปลี่ยนชุดประกอบสายไฟที่เชื่อมต่อถุงลมนิรภัย (SpiralCable) หลังตรวจพบความผิดปกติของชุดสายไฟดังกล่าว ที่อาจส่งผลให้สัญญาณเตือนถุงลมนิรภัยแสดงบนหน้าปัด

Toyota Hilux Vigo
 

การเรียกรถของลูกค้ากลับเข้ามาเปลี่ยนอุปกรณ์ ถือเป็นการแสดงออกถึงความเอาใจใส่ และความรับผิดชอบต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ยานยนต์จากแบรนด์ Toyota แม้ปัญหาดังกล่าวจะยังไม่เกิดขึ้นกับลูกค้าในประเทศไทย

Toyota Innova
 

วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท Toyota Motor Thailand Co,ltd. เปิดเผยว่า “กรณีการเรียกรถ (Recall) เพื่อมาเปลี่ยนชุดประกอบสายไฟที่เชื่อมต่อถุงลมนิรภัย (SpiralCable) นั้น จากการตรวจสอบพบว่า มีรถยนต์ Toyota Hilux Vigo / Toyota Fortuner / Toyota Innova (โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ ฟอร์จูนเนอร์ และ อินโนวา) ที่จำหน่ายในประเทศไทย ระหว่างปี 2547 ถึงปี 2553 ที่ต้องเข้ารับการเปลี่ยนชุดประกอบสายไฟใหม่ ประมาณ 206,000 คัน โดยบริษัทฯ จะทำการส่งจดหมายเชิญลูกค้ากลุ่มดังกล่าว เพื่อให้นำรถยนต์เข้ารับการแก้ไขเปลี่ยนชิ้นส่วน โดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ที่ศูนย์บริการของผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศ”

Toyota Fortuner

“เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง บริษัท Toyota Motor ขอย้ำว่า คำว่า Recall หมายถึง การแจ้งลูกค้าให้นำรถยนต์เข้ามาตรวจสอบ แก้ไข ที่ผู้แทนจำหน่าย Toyota โดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดทั้งสิ้น เป็นการแสดงความรับผิดชอบของบริษัทฯ ที่มีต่อลูกค้า ซึ่งคำนึงถึงคุณภาพผลิตภัณฑ์ในการขับขี่ใช้งาน อันเป็นมาตรฐานของบริษัท Toyota ในการเอาใจใส่ และรับผิดชอบต่อลูกค้า เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการใช้รถยนต์ Toyota ดังนั้น คำว่า Recall มิได้หมายถึงการเรียกรถคืนแต่อย่างใด” นายวุฒิกร กล่าวในที่สุด

Toyota Hilux Vigo

การ Recall รถยนต์ของลูกค้า กลับมาที่ศูนย์บริการใกล้บ้าน เพื่อทำการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนบางชิ้นที่อาจก่อให้เกิดปัญหา เป็นเรื่องที่ดี นับเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์ภายในบริษัทของตนเอง เป็นมาตรฐานสำคัญในการพยายามรักษาแบรนด์สินค้ารถยนต์ที่บริษัทนั้นๆ มีต่อลูกค้า แม้จะเสียเวลาไปบ้าง แต่การที่ค่ายรถไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดทั้งสิ้น รวมถึงยังทดสอบชิ้นส่วนที่อาจก่อให้เกิดปัญหา จนแน่ใจว่าหากปล่อยให้ลูกค้าใช้รถรุ่นที่มีชิ้นส่วนบกพร่องต่อไป อาจทำให้เกิดอันตรายและไม่คุ้มต่อชื่อเสียงของบริษัทรถยนต์นั้นๆ ที่สั่งสมมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายที่ค่ายรถต้องจ่ายออกไป เมื่อมีการเรียกรถของลูกค้ากลับมาเปลี่ยนชิ้นส่วนบางชิ้นนั้น มีมูลค่ามหาศาลนับพันๆ ล้านบาทเลยทีเดียว เป็นเรื่องที่น่ายินดี และคงดีกว่าการที่วิศวกรของบริษัทรถยนต์ไปตรวจพบเจอปัญหา แล้วหมกเม็ดไม่แสดงความรับผิดชอบ ปิดบังปัญหาดังกล่าว จนก่อให้เกิดอันตรายทั้งชีวิตและทรัพย์สินของลูกค้าที่ได้ซื้อผลิตภัณฑ์ยานยนต์นั้นๆ ไปขับใช้งาน.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้