วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ยังไม่สรุปใช้ 'ข้อสอบอัตนัย' รับนักเรียน

เลขาธิการ กพฐ.เผยยังไม่สรุปแนวคิดปรับข้อสอบเข้า ม.1 และ ม.4 เป็นปรนัย-อัตนัย แม้เห็นตรงกับ รมว.ศึกษาธิการ ระบุรอเสนอเรื่องเข้าบอร์ดพิจารณาก่อน พร้อมชี้ ปรับข้อสอบช่วยวิเคราะห์ทักษะอ่าน-เขียนของเด็ก...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงแนวคิดในการปรับข้อสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนต่อในระดับชั้น ม.1และ ม.4 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่จะให้มีทั้งข้อสอบปรนัย และอัตนัย ว่า แนวคิดนี้ เป็นแนวคิดที่ตรงกันกับนายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะดำเนินการได้ทันที เนื่องจาก ต้องมีการตั้งคณะทำงาน ที่ต้องมีทั้งโรงเรียน นักวิชาการ สำนักนโยบายแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน และฝ่ายอื่นๆ ในการศึกษารายละเอียด เพื่อนำเสนอบอร์ด กพฐ.พิจารณาก่อน

ทั้งนี้ หลักการของแนวคิด เพื่อทดสอบเด็กที่จะเข้าเรียนมีความสามารถในการอ่าน เขียน และคิดวิเคราะห์หรือไม่ ซึ่งจะส่งผลให้โรงเรียนรู้ว่าเด็กแต่ละคนเป็นอย่างไร ต้องดูแลอย่างไร โดยตัวชี้วัดหลักจะอยู่ที่ข้อสอบปรนัย ซึ่งเป็นข้อสอบส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของข้อสอบอัตนัยนั้น มีเพียง 2 ข้อ ใน 100 ข้อเท่านั้น เพราะไม่อยากให้เด็กกังวลขณะที่ทำข้อสอบ และหากเด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่คล่อง แม้แต่ข้อสอบปรนัยก็คงทำไม่ได้มาก คะแนนก็ออกมาต่ำอยู่ดี เพราะไม่รู้ว่าจะตอบอะไร เช่นเดียวกับคะแนนการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) และการประเมินนักเรียนนานาชาติ (พิซา) ที่ได้คะแนนต่ำ เพราะนักเรียนอ่าน เขียนไม่คล่อง ทำให้ไม่เข้าใจโจทย์

นายอภิชาติ กล่าวอีกว่า ยอมรับว่า นักเรียนที่เป็นผลผลิตของ สพฐ.จะมีอยู่ 4 ประเภท 1. อ่านเขียนไม่ได้เลย 2. อ่านได้ เขียนไม่ได้ 3. อ่านได้บ้าง เขียนได้บ้าง และ 4. อ่านเขียนได้ เข้าใจความ โดยกลุ่มที่ 4 มีจำนวนมากที่สุด ขณะที่ 3 กลุ่มแรก ก็มีจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ จากตัวเลขที่มีการสแกนการอ่านออกเขียนไม่ได้ของนักเรียนที่ออกมาแค่ไม่กี่หมื่นคนนั้น จากข้อมูลที่มีอยู่น่าจะต้องคูณสอง เพราะการสแกนเป็นการสุ่ม ตัวเลขผลจากการสแกนจริงจึงไม่ชัดเจน โดย สพฐ.จะต้องทำความจริงให้ปรากฏ ด้วยการสำรวจทุกมิติอย่างละเอียด ว่ามีเด็กที่มีปัญหาเรื่องการอ่านเขียนภาษาไทยจำนวนเท่าไร เพื่อจะได้แก้ปัญหากันต่อไป.

เลขาธิการ กพฐ.เผยยังไม่สรุปแนวคิดปรับข้อสอบเข้า ม.1 และ ม.4 เป็นปรนัย-อัตนัย แม้เห็นตรงกับ รมว.ศึกษาธิการ ระบุรอเสนอเรื่องเข้าบอร์ดพิจารณาก่อน พร้อมชี้ ปรับข้อสอบช่วยวิเคราะห์ทักษะอ่าน-เขียนของเด็ก... 9 เม.ย. 2557 10:26 ไทยรัฐ