วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
แจ้งเส้นทางเสี่ยง85สาย-สงกรานต์คนเดินทาง4ล้าน!

แจ้งเส้นทางเสี่ยง85สาย-สงกรานต์คนเดินทาง4ล้าน!

  • Share:

ทางหลวงแจ้ง"เส้นทางเสี่ยงสงกรานต์"85สาย กว่า100จุด มีทั้งคดเคี้ยว โค้ง ลาดชัน  ถนนอันตรายตาก-แม่สอด,กบินทร์บุรี-ปักธงชัย ติโผด้วย คาดปีนี้มีคนเดินทางไม่ต่ำกว่า4ล้านคน 

เมื่อวันที่8เม.ย.นายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะในเทศกาลสงกรานต์ว่า ขณะนี้กรมทางหลวงได้รายงานเส้นทางที่มีความเสี่ยงสำหรับรถสาธารณะชั้นเดียว และรถสองชั้นมาให้รับทราบแล้ว โดยมี 85 เส้นทาง จำนวนกว่า 100 จุด ซึ่งผู้ขับรถจะต้องระมัดระวังในการขับขี่สูง เนื่องจากเป็นทางคดเคี้ยว ลาดชัน และทางโค้ง ซึ่งจะแจ้งให้ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ขับขี่รถสาธารณะ ไปใช้วางแผนการเดินทาง รวมถึงเพิ่มความระมัดระวังในจุดเสี่ยง เพื่อลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

"สำหรับเส้นทางเสี่ยงที่พบ ส่วนใหญ่เป็นถนนของกรมทางหลวงมากกว่ากรมทางหลวงชนบท ลักษณะเส้นทางส่วนมากเป็นทางคดเคี้ยว ลาดชัน แต่ก็มีทางตรง และทางโค้งหักศอกอันตรายรวมอยู่ด้วย เบื้องต้นมีถนนสายตาก-แม่สอด, พิษณุโลก-เพชรบูรณ์, กบินทร์บุรี-ปักธงชัย, สายเอเชีย ช่วงอ่างทอง-สิงห์บุรี-ชัยนาท,รังสิต-สระบุรี, กระบี่-พังงา, เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน เป็นต้น"ปลัดฯกล่าว และว่าคาดสงกรานต์ปีนี้จะมีผู้โดยสารเดินทางด้วยรถสาธารณะมากกว่า 4 ล้านคน

ทางด้านนายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรมได้จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 เฉพาะกิจขึ้นในเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์เป็นประจำทุกปี ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต เอกมัย สายใต้ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และสถานีขนส่งผู้โดยสารทั่วประเทศ เพราะเป็นช่วงที่มีประชาชนเดินทางกันมาก ซึ่งอาจไม่ได้รับความสะดวก หรือ ถูกเอาเปรียบจากการใช้บริการ โดยประชาชนสามารถร้องเรียนได้ที่ 1584 และเมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว จะมีการสอบสวนความผิด หากพบว่าเก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด หลอกลวงผู้โดยสาร หรือไม่ส่งผู้โดยสารถึงจุดหมาย จะถูกปรับรายละ 10,000 บาท และถ้ากระทำผิดซ้ำจะถูกพิจารณาการต่ออายุใบอนุญาต และเพิกถอนรถคันที่ผิดทันที

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือในการกวดขันพนักงานขับรถให้มีแอลกอฮอล์ต้องเป็น 0 ซึ่งหากตรวจพบให้เปลี่ยนตัวคนขับทันที รวมทั้งต้องเปลี่ยนตัวพนักงานขับรถทุก ๆ 4 ชั่วโมงด้วย เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง สำหรับสถิติการร้องเรียนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่แล้ว มีประชาชนร้องเรียนผ่านสายด่วน 1584 ทั้งสิ้น 1,059 ราย ส่วนมากเป็นการร้องเรียนปัญหารถแท็กซี่ 809 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ และไม่ส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ตกลงกัน.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้