วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

วิกฤติศีลธรรม-นิติธรรม

กลายเป็นข่าวสะเทือนใจสังคมไทยอีกครั้ง กรณีที่เด็กหนุ่มย่านบางแคจ้างมือปืนให้สังหารพ่อแม่และพี่ชายเสียชีวิตยกครอบครัว โดยอ้างว่าเพราะโกรธแค้นที่ถูกดุด่า และก่อนหน้านั้นไม่นานก็เกิดเรื่องสะเทือนใจลักษณะเดียวกัน นั่นคือการที่ลูกชายคนโตใช้ปืนยิงพ่อแม่และน้องชายสามศพ ด้วยข้ออ้างที่คล้ายๆกันทั้งสองกรณีมีเรื่องราวมรดกเกี่ยวข้องด้วย

สังคมไทยป่วยหรือพิการไปแล้วหรืออย่างไร? ทำไมจึงมีข่าวพี่ฆ่าน้องและน้องฆ่าพี่ หรือข่าวการฆ่ากันตายยกครอบครัว บ่อยครั้ง แต่เรื่องที่สะเทือนใจมากที่สุด คือ “ปิตุฆาตมาตุฆาต” การฆ่าพ่อแม่ ซึ่งเป็นอนันตริยกรรม เป็นบาปหนักที่สุดในพระพุทธศาสนา ผู้กระทำจะต้องตกนรกหมกไหม้ชั่วกัปชั่วกัลป์ เพราะพ่อแม่เป็นผู้มีพระคุณที่เปรียบประมาณมิได้

กรณีปิตุฆาตและมาตุฆาต ต้องถือว่าเป็นวิกฤติร้ายแรงทางศีลธรรม ไม่ทราบว่าจะแก้ไขกันอย่างไร? เพราะแม้แต่ในวงการพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นเสาหลักสำคัญของประเทศ ก็มีข่าวอื้อฉาวบ่อยครั้งในวงการคณะสงฆ์ ถูกกล่าวหาประพฤติผิดพระธรรมวินัย และสั่งสอนศาสนิกชนให้มัวเมา และประพฤติปฏิบัติขัดต่อหลักพระพุทธศาสนา

ในด้านการปกครองประเทศตามระบอบประชาธิปไตย ที่จะต้องยึดกฎหมายเป็นหลักและเรียกว่านิติธรรม เพราะต่างฝ่ายต่างตีความกฎหมายเข้าข้างตนเอง ฝ่ายรัฐบาลอ้างว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจวินิจฉัยกรณีนายกรัฐมนตรีสั่งย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ แต่หลายฝ่ายยืนยันว่าศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจ

ฝ่ายรัฐบาลอ้างว่า ถึงศาลรัฐธรรม-นูญจะวินิจฉัยให้คณะรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ แต่รัฐบาลก็จะอยู่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ โดยอ้างบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ส่วนกลุ่ม กปปส.ประกาศแข็งกร้าวจะ “เผด็จศึก” ครั้งสุดท้าย หลังจากที่ศาลวินิจฉัยเป็นไปตามคำร้อง หรือถ้า ป.ป.ช.มีมติว่าการทุจริตรับจำนำข้าว เป็นข้อหาที่มีมูล

ศีลธรรม จริยธรรม หรือนิติธรรม ล้วนแต่ต้องเผชิญกับภาวะวิกฤติ กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลไม่ยอมรับทั้ง ป.ป.ช. และศาลรัฐธรรมนูญถ้าตัดสินไม่ถูกใจ มีการประกาศ “วันแจ้งความแห่งชาติ” ให้ตำรวจดำเนินคดีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีสั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ทั้งๆที่กฎหมายสูงสุดระบุชัดเจนว่าคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเป็นเด็ดขาดและผูกพันทุกองค์กร

สังคมไทยไม่ยึดถือหลักนิติธรรม ตามที่ชอบกล่าวอ้าง จะยอมรับแต่เฉพาะคำตัดสินของฝ่ายตุลาการ ที่ฝ่ายตนได้รับผลประโยชน์ เช่นเดียวกับผลการสำรวจความเห็นประชาชน ไม่รู้ว่ากี่หนต่อกี่หน และไม่รู้ว่ากี่สำนัก ต่างยืนยันตรงกันว่าคนส่วนใหญ่ยอมรับการโกงกินได้ ถ้าตนได้ประโยชน์ กลายเป็นลัทธิศีลธรรมใหม่? หรือศาสนาใหม่?

8 เม.ย. 2557 09:54 8 เม.ย. 2557 09:54 ไทยรัฐ