วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พณ.ปรับแผนเป็นพี่เลี้ยงSMEสร้างความแกร่งพร้อมลุยAEC

กรมพัฒนาธุรกิจฯ ปรับแผนเป็นพี่เลี้ยง-เสริมทัพให้เอสเอ็มอี-โอทอปแกร่ง รับมือเออีซีปีหน้าแข่งเดือด จับมือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพิ่มช่องทางกระจายสินค้าใน ตปท. ย้ำหากไม่เร่งปรับตัวมีปัญหาแน่...



เมื่อวันที่ 7 เม.ย. น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าอยู่ระหว่างปรับแผนงานและแนวทางกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีและธุรกิจโอทอปต่างๆ ที่ขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิก มีความประสงค์ต้องการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าช่วยเหลือในด้านต่างๆ เช่น การบริหารและจัดการ การเชื่อมโยงด้านธุรกิจ การหาแหล่งวัตถุดิบ การลดต้นทุน การจัดอบรม การนำภาคธุรกิจไปดูงานธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อนำมาปรับใช้ในกิจการตนเอง ตามที่ปลัดกระทรวงพาณิชย์ มีความเป็นห่วงการจะเข้าประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปีหน้า ซึ่งมีการแข่งขันภาคธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศจะสูงมาก เท่าที่ได้ติดตามหลายธุรกิจน่าเป็นห่วง ดังนั้น หากเอกชนไทยยังไม่เร่งปรับตัว จะมีปัญหาการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนอย่างมากได้

สำหรับแผนงานกระตุ้นธุรกิจของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในการส่งเสริมและสนับสนุนในด้านต่างๆ อย่างเต็มที่ เพิ่มช่องทางกระจายสินค้าให้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ ผ่านการจัดงานแฟร์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมกับการหาแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพ เพื่อให้การผลิตสินค้าไทยมีคุณภาพและมาตรฐานเพิ่มมากขึ้น โดยในช่วงปลายเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ เตรียมจัดงาน "ค้าส่งรวมใจ โชห่วยไทยคู่สังคม" ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมการขาย และจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ ณ ร้านค้าส่งที่เข้าร่วมกิจกรรมทั่วประเทศ โดยมีร้านค้าส่งกว่า 50 ราย และเครือข่ายร้านค้าปลีกกว่า 5,000 ราย เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งราคาสินค้าจะถูกกว่าท้องตลาด

ทั้งนี้ จะมีสินค้าที่ร่วมรายการส่งเสริมการขายต่อการครองชีพ เช่น ข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำมันพืช น้ำพริกเผา ซอสปรุงรส โฟมล้างหน้า แป้งหอมเย็น สบู่เหลว ยากันยุง น้ำหอมปรับอากาศ น้ำยาทำความสะอาดพื้นห้องน้ำ ผ้าอ้อมเด็ก ยาสระผม แป้งฝุ่นสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ ผ้าอนามัย


ส่วนผลที่คาดว่าจะได้รับ ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกจะมีแนวทางในการบริหารจัดการร้านค้าที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น สามารถลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ โดยมีการปรับปรุงภาพลักษณ์ร้านค้าให้ทันสมัย และมีการให้บริการเสริมต่างๆ อย่างครบวงจร เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้สูงสุด ขณะที่ธุรกิจค้าส่งค้าปลีก มีเครือข่ายพันธมิตรทางการค้าที่ช่วยเหลือ เกื้อกูลซึ่งกันและกัน เพื่อพัฒนาธุรกิจให้มีศักยภาพ มีความเข้มแข็ง แข่งขันได้อย่างยั่งยืนเพิ่มขึ้น.

กรมพัฒนาธุรกิจฯ ปรับแผนเป็นพี่เลี้ยง-เสริมทัพให้เอสเอ็มอี-โอทอปแกร่ง รับมือเออีซีปีหน้าแข่งเดือด จับมือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพิ่มช่องทางกระจายสินค้าใน ตปท. ย้ำหากไม่เร่งปรับตัวมีปัญหาแน่...

 7 เม.ย. 2557 14:30 7 เม.ย. 2557 15:51 ไทยรัฐ