วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

1 ตู้ 1 จุดเสี่ยง

โดย สหบาท

ใกล้เทศกาลสงกรานต์ หน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องในเรื่องการเดินทางต้องเร่งเตรียมพร้อม

สิ่งที่ใช้รณรงค์ทุกๆปี ก็คือเรื่องการ ลดเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิต หน่วยงานที่ต้องรับงานหนักหนีไม่พ้น บก.ทล. ซึ่งที่ผ่านมาได้ใช้ทุกวิถีทาง ไม่ว่าระดมกำลังจัดจราจรบนถนนทุกสาย ตั้งจุดบริการสองข้างทาง

การบังคับใช้กฎหมาย จับกุมรถที่ละเมิดกฎจราจร ควบคุมผู้ขับขี่ไม่ให้ดื่มสุรา แต่อัตราการเกิดอุบัติเหตุไม่ได้ลดลง

พ.ต.อ.อภิชัย ดุษฎีพฤติพันธุ์ ผกก.2 บก.ทล. และสารวัตรทางหลวงในสังกัด จึงทดลองนำแนวความคิด “ทฤษฎีการควบคุมอาชญากรรม” จากการปรับสภาพแวดล้อม ของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก.มาใช้

มองว่า “อุบัติเหตุก็คืออาชญากรรมประเภทหนึ่ง หน้าที่เราป้องกันไม่ให้คนไปก่อเหตุ อาชญากรรมก็จะไม่เกิด เช่นเดียวกันถ้าเราปรับสภาพแวดล้อมที่เป็นจุดเสี่ยง ก็จะสามารถช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุลงได้”

พ.ต.อ.อภิชัย ใช้ชื่อโครงการนี้ว่า “1 ตู้ (ทางหลวง) 1 จุดเสี่ยง” โดยให้แต่ละหน่วยบริการตำรวจทางหลวง ซึ่งตั้งอยู่บนถนนทุกแห่ง ไปกำหนดจุดที่เป็นจุดเสี่ยงที่อยู่ในเขตรับผิดชอบ

โดยใช้หลักการ “ตำรวจรับใช้ชุมชน” หรือ community policing เชิญชาวบ้านในชุมชนมาประชุมเป็นผู้ให้ข้อมูลถึงจุดเสี่ยงที่เห็นกันอยู่เป็นประจำนำมาประกอบกับข้อมูลที่ตำรวจพบเห็นจากการปฏิบัติหน้าที่

รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น แขวงการทาง หรือท้องถิ่น มารับฟังปัญหาและแนวทางแก้ไข

บางพื้นที่มีต้นไม้หนาทึบบริเวณจุดกลับรถทำให้รถที่วิ่งมาทางตรงมองไม่เห็นรถที่รอกลับรถ ได้ให้เทศบาลตัดต้นไม้ หมวดการทางติดตั้งเสาไฟฟ้าเพิ่มแสงสว่างถนนบางเส้นที่แสงสว่างไม่เพียงพอ คนข้ามถนนทำให้มองไม่เห็น

บางพื้นที่ ถนนเป็นทางตรง รถใช้ความเร็วสูง ขอให้แขวงการทางมาตีเส้น Rumble Strip

ปรากฏได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากชาวบ้าน และหน่วยงานที่รับผิดชอบเต็มใจมาทำให้เพราะเป็นเสียงเรียกร้องจากประชาชนในพื้นที่

นับเป็นอีกแนวทางหนึ่งในเรื่องของ “Proactive Policing” หรือการทำงาน “ตำรวจเชิงรุก” ไม่ปล่อยให้เหตุเกิดก่อนและค่อยมาแก้ปัญหากันภายหลัง

เป็นแนวคิดที่ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ สอนผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่เสมอ.

 

สหบาท

7 เม.ย. 2557 11:05 8 เม.ย. 2557 05:28 ไทยรัฐ


advertisement