วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รถอังกฤษสัญชาติจีนบุกไทย

วันนี้เป็นวันหยุดชดเชย ให้พักผ่อนสบายคลายเครียดเรื่องการเมืองเศรษฐกิจกันอีกหนึ่งวัน ก่อนที่จะหยุดยาวใน เทศกาลสงกรานต์ วันสบายๆวันนี้ ผมขอนำเรื่องราวของ “รถยนต์จีน” ที่กำลังจะผงาดในตลาดโลกมาเล่าสู่กันฟัง เพราะช่วงที่เครือซีพีเชิญผมไปดูนวัตกรรมใหม่ในการเลี้ยงไก่และทำนา คุณธนากร เสรีบุรี รองประธานเครือซีพี ประธาน SAIC Motor–CP ได้เชิญผมไปดูโรงงานผลิตรถยนต์ MG และROEWE ในมหานครเซี่ยงไฮ้ด้วย

อุตสาหกรรมรถยนต์จีนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยการแผ่ขยายอาณาจักรไปเทกโอเวอร์และร่วมทุนกับบริษัทผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลก เช่น โฟล์กสวาเกน ของเยอรมนี และ จีเอ็ม–เจนเนอรัล มอเตอร์ ของสหรัฐอเมริกา

กลุ่ม SAIC มอเตอร์ (SAIC ย่อมาจากเซี่ยงไฮ้ ออโตโมบิล อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น) เป็น 1 ใน 4 กลุ่มบริษัทผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของจีน คือ SAIC ฉางอันมอเตอร์ FAW Group และตงฟง มอเตอร์ แต่กลุ่ม SAIC เป็นกลุ่มที่ผลิตรถยนต์ได้มากที่สุดในประเทศจีน ปีที่แล้วกลุ่มเอสเอไอซีผลิตรถยนต์ทุกยี่ห้อรวมกันกว่า 5.3 ล้านคัน จากยอดขายทั่วประเทศกว่า 20 ล้านคัน

รถยนต์ของกลุ่มเอสเอไอซีมีทั้งหมด 11 ยี่ห้อ คือ Maxus (รถตู้) MG, Roewe (Rover เดิม) สามยี่ห้อนี้จะนำเข้ามาประกอบในไทย เพื่อขายในไทยและส่งออกไปยังอาเซียน Yuejin, Baojun, Buick, Chevrolet, Volkswagen, Skoda, Iveco และ Wuling ยี่ห้อที่ขายดีที่สุดก็คือโฟล์กสวาเกน

เครือซีพี ได้ร่วมทุนกับ เอสเอไอซี จัดตั้ง บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ซีพี ขึ้นในไทย โดยเอสเอไอซีถือหุ้น 51% เครือซีพีถือหุ้น 49% ลงทุนกว่า 9,000 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ MG ในเมืองไทย ซึ่งมีการเปิดตัวรถยนต์ไปแล้วในงาน มอเตอร์เอ็กซ์โป และ มอเตอร์โชว์ มีกำหนดผลิตรถยนต์คันแรกในเดือนกรกฎาคมนี้ รถยนต์ MG 6 สัญชาติจีนคันแรก ที่ประกอบในไทย เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ประกาศจองซื้อเป็นเจ้าของไปเรียบร้อยแล้ว ปีหน้า คุณธนากร บอกว่า จะเริ่มผลิตรุ่นใหม่ MG 3 ออกมาด้วย

โรงงานผลิตรถยนต์ SAIC ที่เซี่ยงไฮ้ ถือเป็นโรงงานที่ทันสมัยที่สุด การเชื่อมต่อโครงสร้างรถยนต์ นอกจากจะใช้หุ่นยนต์เชื่อมด้วยไฟฟ้าแรงสูงแล้ว ยังมีหุ่นยนต์ที่เชื่อมตัวรถด้วยเลเซอร์ เพื่อให้รอยต่อทุกรอยเรียบสนิทและแข็งแรง

โรงงานแห่งนี้ผลิตรถยนต์ได้ชั่วโมงละ 40 คัน วันละ 400 คัน ปีละ 250,000 คัน มีไลน์ผลิตทั้งหมด 4 รุ่น คือ MG 6, MG 3 และ ROEWE 550, ROEWE 950 โดยปีนี้จะเพิ่มไลน์ผลิต SUV เข้าไปด้วย รวมทั้งไลน์การผลิต รถยนต์ไฟฟ้า ROEWE E 50 ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเซี่ยงไฮ้ให้ขายในราคาต่ำ เพื่อลดมลพิษในเมือง

รถยนต์ยี่ห้อ ROEWE ที่จริงก็คือ รถ ROVER ของอังกฤษนั่นเอง ตอนที่เอสเอไอซีไปซื้อบริษัทรถยนต์อังกฤษที่เป็นเจ้าของเอ็มจีและโรเวอร์ ปรากฏว่ายี่ห้อโรเวอร์ บริษัทได้ขายแบรนด์ให้คนอื่นไปแล้ว เมื่อเอสเอไอซีซื้อบริษัทแม่มา จึงต้องตั้งชื่อใหม่เป็นยี่ห้อ ROEWE แต่ใช้เทคโนโลยีอังกฤษและส่วนประกอบทุกอย่างของ ROVER ทั้งหมด

รถยนต์ MG ที่ประกอบในไทยก็เช่นกัน คุณธนากร ยืนยันว่า เป็นเทคโนโลยีจากอังกฤษทั้งหมด เพราะศูนย์วิศวกรรมและอาร์แอนด์ดีของเอ็มจี ยังตั้งอยู่ที่เมืองเบอร์มิงแฮม อังกฤษ เพียงแต่เปลี่ยนเจ้าของเท่านั้น และเอสเอไอซีกับซีพีจะใช้ไทยเป็นฐานผลิต เพื่อขายในไทยและส่งออกไปอาเซียนที่เป็นพวงมาลัยขวาทั้งหมด

เท่าที่ผมสำรวจดูรถ MG และ ROEWE แล้ว ต้องบอกว่าโครงสร้างรถแข็งแรงมากแบบอังกฤษ เครื่องยนต์ก็แน่น แต่มีจุดอ่อนคือ “ของเล่นภายในห้องโดยสาร” ทั้งเครื่องเสียง เนวิเกเตอร์ ไปจนถึงเครื่องกระจุกกระจิก ยังคงเป็นแบบอังกฤษสู้รถยนต์หรูญี่ปุ่นไม่ได้

เมื่อจะเปิดตลาดในไทย สิ่งสำคัญที่ เอสเอไอซี มอเตอร์–ซีพี ต้องปรับปรุงก็คือ ต้องเพิ่มออปชั่น เช่น เครื่องเสียง เนวิเกเตอร์ และ ของจุกจิกที่อำนวยความสะดวกแก่ผู้ขับและผู้โดยสารที่รถญี่ปุ่น จึงจะแย่งตลาดจากรถญี่ปุ่นที่ครองตลาดอยู่ได้.

 

“ลม เปลี่ยนทิศ”

6 เม.ย. 2557 09:57 ไทยรัฐ