วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

น้ำอัดลมไตรมาสแรกฝืดหนัก! "เอส" ลุ้นหน้าร้อนช่วยดันยอด

นายปริญญา เพิ่มพานิช ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและปฏิบัติการขาย บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมไตรมาสแรกปีนี้ ตลาดติดลบ 7% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว อากาศหนาวเย็นนานกว่าทุกปี รวมถึงปัจจัยลบด้านอื่นๆ ภายในประเทศ ซึ่งการติดลบของตลาดดังกล่าวถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 7-10 ปี ซึ่งไตรมาสแรกปีที่ผ่านมาตลาดมีอัตราการเติบโต 3-5% โดยมีมูลค่าตลาดรวมน้ำอัดลมทั้งปี 56 อยู่ที่ 45,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในส่วนของยอดขาย “เอส” ยังถือว่ามีอัตราการเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ “ต้องดูตลาดอีกครั้งในช่วงไตรมาส 2 เดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงหน้าร้อน เชื่อว่าตลาดน่าจะกลับมาดีขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลขาย”

นายฐิติวุฒิ์ บุลสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัทเสริมสุขฯ กล่าวว่า ได้ใช้งบกว่า 300 ล้านบาทสำหรับทำตลาดครึ่งปีแรกของปีนี้ เพื่อตอกย้ำแบรนด์ “เอส โคล่า” รวมถึงสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น สำหรับกลยุทธ์ที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ “เอส” ในปีนี้ โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อน คือ การเพิ่มบรรจุภัณฑ์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น พร้อมแนะนำ 2 นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ ที่มีความโดดเด่นด้วย “ปริมาณที่มากกว่า คุ้มค่าเงินมากกว่า และให้กำไรดีกว่า” คือ เอสเบิ้ม ขวดแก้ว 16 ออนซ์ ราคา 9 บาท และเอสยักษ์ ขวดพีอีที 1.6 ลิตร ราคา 25 บาท เพื่อเจาะทุกช่องทางขาย และตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ปัจจุบันเอสมีบรรจุภัณฑ์ 5 กลุ่ม คือ กลุ่มขวดแก้วคืนขวด กลุ่มขวดพีอีที กลุ่มขวดแก้วไม่คืนขวด กลุ่มแคนเอสสลีคแคน และกลุ่ม Post-Mix (เครื่องผสมน้ำอัดลม วางในร้านอาหาร ศูนย์อาหาร เป็นต้น) หลังรุกทำตลาดต่อเนื่องตลอดทั้งปี คาดว่าจะช่วยผลักดันยอดขายเติบโต 15% มีส่วนแบ่งตลาด 12% ในสิ้นปี 57 และมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 15% ในปี 58.

ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมไตรมาสแรกปีนี้ ตลาดติดลบ 7% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว อากาศหนาวเย็นนานกว่าทุกปี รวมถึงปัจจัยลบด้านอื่นๆ ภายในประเทศ ... 4 เม.ย. 2557 03:22 4 เม.ย. 2557 03:23 ไทยรัฐ