วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อัดฉีดแฟรนไชส์ฝ่าวิกฤติ

นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง และการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ธุรกิจแฟรนไชส์ได้รับผลกระทบในเรื่องของยอดขายเพียงเล็กน้อย เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค และจากการสำรวจพบว่าธุรกิจแฟรนไชส์ที่ได้รับผลกระทบจะเป็นเฉพาะจุด หรือเฉพาะพื้นที่ และเฉพาะบางสาขาธุรกิจ แต่โดยภาพรวมแล้วธุรกิจแฟรนไชส์ยังมีทิศทางเติบโตได้อีกมาก

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนธุรกิจแฟรนไชส์ ธนาคารได้ร่วมกับ 6 หน่วยงานพันธมิตรได้แก่ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม, บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์, หอการค้าไทย, สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ และบริษัท บิสิเนสโค้ชแอนด์คอนซัลติ้ง จำกัด จะเป็นการสนับสนุนทั้งเจ้าของสิทธิ์ หรือแฟรนไชส์ซอร์ และผู้ซื้อสิทธิ์ หรือแฟรนไชส์ซี ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีศักยภาพ ด้วยการให้ความรู้ คำปรึกษา จัดกิจกรรมให้คำปรึกษาพบปะพูดคุยกับผู้ขายสิทธิ์ ในกรุงเทพฯ 9 ครั้ง และต่างจังหวัด 2 ครั้ง เตรียมวงเงินสินเชื่อสนับสนุนทางด้านการเงิน 1,000 ล้านบาท และ บสย.ช่วยค้ำประกันวงเงินสินเชื่อ

 

“ธนาคารได้เปิดให้บริการสินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีจำนวนลูกค้า 477 ราย ยอดสินเชื่อ 1,296 ล้านบาท ที่สำคัญไม่มีลูกค้าสินเชื่อแฟรนไชส์รายไหนเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ขณะที่มูลค่าของธุรกิจแฟรนไชส์อยู่ที่ 200,000 ล้านบาท มีการเติบโตปีละ 20% ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสแรกธนาคารได้ปล่อยสินเชื่อใหม่ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 100,000 ล้านบาท โดยปล่อยให้กับลูกค้ารายเดิมของธนาคาร ที่มีปัญหาสภาพคล่อง และกลุ่มที่ใช้เงินทุนส่วนตัว ขณะที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใหม่ ไม่ได้ปล่อยสินเชื่อมาแล้วเป็นระยะเวลา 2 ปี โดยในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ปีนี้จะเริ่มปล่อยกู้ให้เอสเอ็มอีรายใหม่ที่เป็นคู่ค้าที่เป็นลูกค้าสินเชื่อของธนาคาร”.

เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค และจากการสำรวจพบว่าธุรกิจแฟรนไชส์ที่ได้รับผลกระทบจะเป็นเฉพาะจุด หรือเฉพาะพื้นที่ และเฉพาะบางสาขาธุรกิจ แต่โดยภาพรวมแล้วธุรกิจแฟรนไชส์ยังมีทิศทางเติบโตได้อีกมาก ... 4 เม.ย. 2557 02:30 4 เม.ย. 2557 02:31 ไทยรัฐ