วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

BOIรอคลอดบอร์ดใหม่ ดัน'อีโคคาร์ เฟส 2' ฮีโร่พลิกวิกฤติลงทุน

ก.อุตฯ จ่อชงบอร์ดบีโอไอชุดใหม่ให้ "นายกฯปู" เซ็น ภายใน เม.ย.นี้ เร่งไฟเขียวโครงการคั่งค้างกว่า 400 โครงการ ไม่ให้ลงทุนชะลอตัว หวังอีโค คาร์ เฟส 2 ต่อลมหายใจ ด้านบีโอไอ วางเป้าเดิมที่ระดับ 9 แสนล้าน ยันพิษการเมืองไม่กระทบ...

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมจะนำเสนอรายชื่อคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ชุดใหม่ ให้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อให้พิจารณาลงนามแต่งตั้งภายในเดือนเม.ย.นี้ เพื่อเริ่มประชุมบอร์ดบีโอไอ ในการเดินหน้าอนุมัติโครงการขนาดใหญ่ที่คั่งค้าง ตามที่ได้มีผู้ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนและรอการพิจารณากว่า 400 โครงการ วงเงินลงทุนกว่า 660,000 ล้านบาท เพื่อไม่ให้เกิดภาวะการชะลอการลงทุนของภาคเอกชน ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน

ด้าน นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการ บีโอไอ กล่าวว่า ทันทีที่มีการแต่งตั้งบอร์ดบีโอไอ จะเสนอให้มีการประชุมมากกว่าปกติ เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการขอส่งเสริมการลงทุนให้เร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าจะสามารถพิจารณาอนุมัติโครงการที่ค้างอยู่ภายใน 3-4 เดือน โดยขณะนี้มีโครงการขนาดใหญ่ที่มีมูลค่ามากกว่า 200 ล้านบาท (ไม่รวมค่าที่ดิน และทุนหมุนเวียน) อยู่ระหว่างรอการพิจารณาจำนวนมาก และล่าสุดได้รวมถึงการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนของกลุ่มผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ ในโครงการรถยนต์ประหยัดพลังงาน (อีโคคาร์ ระยะที่ 2) จำนวน 10 ราย มูลค่าเงินลงทุนรวมกว่า 138,889.8 ล้านบาท กำลังการผลิตรถยนต์รวม 1,581,000 คัน

"มูลค่าการลงทุนที่ยื่นขอ ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งยอมรับว่าได้อีโค คาร์ เฟส 2 มีส่วนสำคัญต่อการทำให้ไทยรักษาเป้าหมายการเป็นเบอร์หนึ่ง ในการผลิตรถยนต์ในอาเซียนและอนาคต คาดหวังว่าจะผลิตรถยนต์เป็นอันดับ 5 ของโลกจากปัจจุบันเป็นอันดับ 9 อย่างไรก็ตาม เป้าหมายการยื่นขอรับการส่งเสริมปี 2557 ยังคงวางไว้ตามเดิมที่ระดับ 9 แสนล้านบาท ซึ่งปัญหาทางการเมืองขณะนี้ ยังไม่ได้ทำให้นักลงทุนฯ ที่ยื่นขอรายใด แจ้งขอยกเลิกการลงทุนแต่อย่างใด มีเพียงบางรายที่ขอปรับโครงการให้สอดคล้องกับสถานการณ์"

สำหรับผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในโครงการอีโค คาร์ ระยะที่ 2 ประกอบด้วย ผู้ประกอบการค่ายรถยนต์รายเดิมที่เคยเข้าร่วมโครงการอีโคคาร์ ระยะที่ 1 ทั้งหมด 5 ราย ได้แก่ โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน มิตซูบิชิ และซูซูกิ กำลังการผลิตรถยนต์รวม 828,000 คัน เงินลงทุนทั้งสิ้น 52,079.7 ล้านบาท ขณะที่เป็นการลงทุนของค่ายรถยนต์รายใหม่ จำนวน 5 ราย กำลังการผลิตรถยนต์รวม 753,000 คัน เงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 86,810.1 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงสร้างบอร์ดบีโอไอมีจำนวน 18 คน โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หรือผู้ที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ทำหน้าที่ประธาน ซึ่งชุดเดิมมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ทำหน้าที่ นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นรองประธาน

นอกนั้นเป็นกรรมการมาจากภาครัฐ เอกชน และผู้ทรงคุณวุฒิ อีก 16 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโดยตำแหน่งคือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งชุดเดิมนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย เคยดำรงตำแหน่ง นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี  ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม  นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายชาติศิริ โสภณพนิช ประธานสมาคมธนาคารไทย นอกนั้นเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 2 คน และที่ปรึกษา 5คน หนึ่งในนั้นมีนายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการ บีโอไอ เป็นที่ปรึกษา.



      

ก.อุตฯ จ่อชงบอร์ดบีโอไอชุดใหม่ให้ "นายกฯปู" เซ็น ภายใน เม.ย.นี้ เร่งไฟเขียวโครงการคั่งค้างกว่า 400 โครงการ ไม่ให้ลงทุนชะลอตัว หวังอีโค คาร์ เฟส 2 ต่อลมหายใจ ด้านบีโอไอ วางเป้าเดิมที่ระดับ 9 แสนล้าน ยันพิษการเมืองไม่กระทบ... 3 เม.ย. 2557 15:49 ไทยรัฐ