วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


Ferrari 458 Speciale

Ferrari 458 Speciale เหมือนรถที่ถูกสร้างขึ้นมาจากเวทมนต์ มันคือจักรกลที่ผ่านการปลุกเสกของพ่อมดผู้มีความเชี่ยวชาญด้านซุปเปอร์คาร์ มันเบาขึ้น 90 กิโลกรัม จาก Ferrari 458 รุ่นมาตรฐาน แรงม้าขยับจาก 562 เป็น 597 ตัว ซึ่งเกิดขึ้นจากการปรับแต่งรายละเอียดปลีกย่อยของเครื่อง V8 วางกลางลำตัว กันชนหน้าเปลี่ยนมาใช้แบบ RTM-Resin Transfer Molding ล้ออัลลอยพิเศษ ผลิตจากแมคนีเซียมน้ำหนักเบา ซึ่งเบ่งขนาดขึ้นไปถึงขอบ 20 นิ้ว กระจกบังลมทุกบานถูกรีดให้บางและเบาขึ้น รวมกับการลดจำนวนอุปกรณ์ให้ความสบายภายในห้องโดยสารเพื่อลดน้ำหนักที่จะส่งผลไปถึงความคล่องและความเร็ว ผลลัพธ์ที่ได้จากการโมครั้งใหญ่ คือ รถคันแรงที่เจ้าของทุกคนต้องจ่ายแพงขึ้นตามกลไกของการทำตลาดที่มักจะปล่อยตัวแรงตามหลังออกมา หลังจาก 458 รุ่นปกติทำตลาดไปได้สักพัก


ระบบส่งกำลังซึ่งเป็นเกียร์แบบทวินครัตช์ ทำงานได้ไวขึ้นอีกเล็กน้อยเมื่อถูกวิศวกรของค่ายตราม้าปรับแก้ไปที่กล่องควบคุมเกียร์ หรือสมองกลไฟฟ้า ECU ซึ่งรับหน้าที่ในการทำงานปรับอัตราทดควบคู่ไปกับรอบของเครื่องยนต์โดยเชื่อมต่อกับ ECU ที่คอยควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ V8 อัตราทดของเกียร์ที่สามารถเปลี่ยนขึ้น-ลงอย่างว่องไวผ่านแป้น Paddle Shift อย่างที่ไม่เคยปรากฏขึ้นมาก่อนในวงการซุปเปอร์คาร์ ของเดิมๆ ก็ไวปานจรวดอยู่แล้ว พอถูกจับโมใหม่หมด มันจึงไวปานเกียร์ของรถแข่ง F1 รถ Ferrari 458 Speciale ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความแตกต่างอย่างแท้จริง มันเหมาะสำหรับลูกค้าผู้ร่ำรวยของม้าลำพอง ที่ต้องการความแตกต่างและความสุดในด้านสมรรถนะ แผงข้างประตูผลิตจากคาร์บอน ส่วนคอนโซลหน้าหุ้มด้วยหนังกลับ Alcantara ส่วนพรมปูพื้นกับช่องเก็บของในรุ่นมาตรฐานถูกยกออกไปทั้งยวง สำหรับรายละเอียดในจุดสำคัญๆ ของ Ferrari 458 Speciale มีดังต่อไปนี้

เครื่องยนต์ V8 4.5 ลิตร ถูกนำมาปรับเปลี่ยนวัสดุบางชิ้น ทำให้มันเบาขึ้น 8 กิโลกรัม กล่องนำอากาศทำจากคาร์บอน ท่อระบายไอเสียที่ทำให้มันโล่งขึ้นอีก 20% ท่อไอดีถูกปรับแต่งใหม่ให้มีความยาวสั้นลงกว่าเดิม 10 มิลลิเมตร แคมชาร์ปมี Liff สูงขึ้นอีก ลูกสูบและกระบอกสูบรวมถึงผนังเคลือบสารลดแรงเสียดทานแบบเดียวกับที่ใช้ในรถแข่ง F1 ของทีมม้าลำพอง กำลังอัดของเครื่องยนต์ เพิ่มจากเดิม 12.53:1 เป็น 14.0:1 ระบบจุดระเบิดและชุดจ่ายเชื้อเพลิงถูกปรับแต่งให้ทำงานเต็มประสิทธิภาพมาก ยิ่งขึ้นเพื่อการจัดการกับ Lamborghini ให้ราบคาบแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

ระบบห้ามล้อที่ต้องใช้กำราบม้าเกือบ 600 ตัว รถ Ferrari 458 Speciale ใช้เบรกที่ออกแบบใหม่ทั้งยวง จานเบรกคาร์บอนเซรามิก มีส่วนผสมของซิลิโคนมากขึ้น ผ้าเบรกมีขนาดเล็กลง การโมระบบห้ามล้อทำให้ 458 รุ่นพิเศษคันนี้ สามารถเบรกที่ความเร็วสูงได้อย่างต่อเนื่องในสนามแข่งโดยความร้อนหรืออุณหภูมิของระบบเบรก ถูกลดลงได้กว่า 100 องศาเซลเซียส รวมถึงยังมีอายุการใช้งานยืนยาวกว่าเบรกแบบปกติ 4 เท่าตัว
ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของอากาศในรถซุปเปอร์คาร์มีความสำคัญสูงมาก ซึ่งจะส่งผลไปถึงการวิ่งและการควบคุมทั้งย่านความเร็วต่ำไปจนถึงความเร็วสูงสุด เจ้า Ferrari 458 Speciale มีระบบอากาศพลศาสตร์ดีขึ้นกว่า 430 Scuderia รุ่นเก่าถึง 50% ระบบอากาศพลศาสตร์แบบ Active เข้ามาปรับสมดุลของแรงต้านทานอากาศ รวมถึงสร้างแรงกดในจุดสำคัญเพื่อป้องกันการยกตัวที่ย่านความเร็วสูง ช่องรับอากาศแนวตั้ง สามารถเปิดออกที่ความเร็ว 105 ไมล์ต่อชั่วโมง เพื่อลดมวลอากาศที่จะไหลผ่านเข้าไปยังหม้อน้ำ ซึ่งเป็นการลดแรงต้านทานไปในตัว ที่ความเร็วสูงถึง 137 ไมล์ต่อชั่วโมง ปีกด้านล่างที่ชายประตู จะถูกดันออกมาเพื่อรีดอากาศให้ผ่านลงไปยังส่วนใต้ท้องเพื่อสร้างแรงกด แรงกดที่ทำได้สูงถึง 212 กิโลกรัม ส่งผลให้มันยึดเกาะกับผิวถนนราวกับตีนตุ๊กแก

ระบบรองรับถือเป็นหัวใจสำคัญของซุปคาร์พลังสูง 458 Speciale ใช้ช่วงล่างแบบ Magnetorheological โดยช่างของ Ferrari ปรับแต่งมันให้ช่วยลดอาการโคลงตัวลงได้อีก 15% ช่วยทำให้สมรรถนะในการยึดเพาะกับผิวถนนที่มีสภาพย่ำแย่เพิ่มขึ้นอีก 20%

น้ำหนักส่วนเกินที่สร้างภารกรรมให้กับตัวรถถูกขจัดออกไปจนเกือบหมด 458 Speciale มีน้ำหนักรวมลดลงไปถึง 90 กิโลกรัม เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำหนักตัวของ 458 รุ่นปกติ แผ่นปิดใต้ท้องทำจากคาร์บอน แผ่นปิดห้องเครื่องยนต์แบบใสผลิตจากโพลีคาร์บอร์เนตน้ำหนักเบา กระจกบังลมทุกบานบางและเบาขึ้น กันชนหน้าและแผ่นรีดอากาศด้านหลัง หรือ diffuser ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ส่วนนี้ทั้งหมดลดน้ำหนักไปอีก 13 กิโลกรัม แชสซีและตัวถังเบาขึ้นอีก 20 กิโลกรัม ภายในห้องโดยสารลดลงอีก 20 กิโลกรัมจากการใช้แผงประตูและเบาะแบบคาร์บอน ล้อแบบฟอร์จและจานเบรกคาร์บอนเซรามิก ลดน้ำหนักลงไปอีก 13 กิโลกรัม

ระบบ Side Slip Angle Control ทำหน้าที่วิเคราะห์มุมและองศาของตัวรถขณะวิ่ง โดยจะส่งข้อมูลทั้งหมดไปยัง E-Diff รวมถึงระบบ Ferrari F1 Traction Control เพื่อสร้างความสมดุลให้กับ 458 Speciale ให้อยู่ในระดับของการควบคุมที่ดี โดยไม่ส่งผลรบกวนการขับขี่เหมือนระบบอื่นๆ

รถ Ferrari 458 Speciale รุ่นพิเศษใช้ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์คลัตช์คู่แบบ 7 สปีด โดยถูกปรับให้มีจังหวะของการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นสู่เกียร์สูงรวดเร็วขึ้นอีกถึง 20% และช่วยเพิ่มความเร็วในการปรับลดอัตราทดลง หรือการชิฟลงสู่เกียร์ต่ำเร็วขึ้นอีก 44% สำหรับการทำ Engine Brakes
ล้อและยางเป็นอีกหนึ่งชิ้นงานที่มีความสำคัญมากสำหรับการทำความเร็ว การเบรกและความเสถียรขณะวิ่งด้วยความเร็วสูง ยางของ 458 Speciale ใส่ยางซิ่งคุณภาพสูงสุดของ Michelin รุ่น Pilot Sport Cup 2 มีเนื้อยางคล้ายกับยางของรถแข่ง Class GT-3 โดยออกแบบให้มีร่องดอกยางในลักษณะเป็นแนวยาวตลอดโดยไม่มีแตกออกไปทางด้านข้าง แก้มยางด้านนอกเป็นแบบสลิค 50% หน้ายางกว้างและมีลายดอกยางสำหรับใช้รีดน้ำมากกว่ายางสปอร์ตแบบอื่นๆ ถึง 50% เพื่อลดอาการเหินน้ำ ยางหน้าขนาด 245/35 ZR 20 91 Y และยางหลัง 305/30 ZR 20 103 Y ใหญ่โตมโหระทึกและแพงระยับดับจิตกันไปเลยทีเดียว.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcomn@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

ม้าลำพองรุ่นโมพิเศษ 458 Speciale ปรับแต่งเพื่อการขับที่ดีขึ้น รีดน้ำหนักบวกอัพกำลังเพิ่มเสริมประสิทธิภาพ ... 2 เม.ย. 2557 16:20 11 เม.ย. 2557 10:43 ไทยรัฐ