วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กระแส–เรตติ้ง

โดย แจ๋วริมจอ

วัฒนธรรมการเสพละครของไทยยังไม่เคยเปลี่ยนแปลง...และไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงภายในระยะเวลาอันใกล้!!

ละครแนวตลาด หรือเรียกว่า “ละครน้ำเน่า” ยังครองใจผู้ชมกลุ่มใหญ่ได้รวดเร็วทันใจ

นั่นเพราะกระแสคนในเมืองกับกระแสของคนต่างจังหวัดย่อมแตกต่างกัน??

อยู่ที่ว่าช่องหรือผู้ผลิตจะยึดถือกระแสส่วนไหนเป็นธงเดินไปข้างหน้า เพื่อกอบโกยเรตติ้ง!!

ละครเรื่องหนึ่งมีกระแสในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กดีมาก (วิจารณ์ทั้งบวกและลบ) แต่ใช่ว่าละครเรื่องนั้นจะมีเรตติ้งดีเสมอไป

คนในเมืองซึ่งใกล้ชิดกับสื่อออนไลน์ ก็มักเข้าข้างตัวเอง คิดไปเองว่ากระแสของละครที่กำลังกล่าวถึงกันมากในโซเชียลมีเดียนั้น กำลังครองเรตติ้งที่ดี (จำนวนคนดูมาก)

แท้ที่จริงแล้ว...อาจมิได้เป็นเช่นนั้น??!!

อย่าลืมว่า คนดูละครกลุ่มใหญ่ คือ “พลังเงียบ” ในชนบท แต่ไม่เคยใช้สิทธิใช้เสียงในโลกออนไลน์ พวกเขายังมีจำนวนมากกว่า

พลังเงียบกลุ่มนี้ ยังยึดมั่นในอนุรักษนิยมอย่างเหนียวแน่น แถมยังเป็นตัวกำหนด “แนวละคร” อีกด้วย!!

กลุ่มพลังเงียบยังชี้นำในเรื่องดารานำแสดง บทละครที่เรียบง่าย-ดูง่าย โดยไม่สนใจโปรดักชั่น หรืองานผลิตมากนัก

ตลาดกลุ่มนี้จึงมีอิทธิพลอย่างสูงต่อทิศทางละครไทย ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลัน เท่ากับ “เสี่ยง” ที่จะทำให้ละครล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า!!

คนบางกลุ่มอยากเห็นละครสร้างสรรค์ สวยงาม และเข้มข้นสมจริง จึงต้องร้องเพลงรอไปก่อน ตราบที่การเปลี่ยนแปลงยังไม่เกิดขึ้น

เจ้ายุทธจักรอย่างช่อง 3 และช่อง 7 เข้าใจเนื้อความข้างต้นทะลุปรุโปร่งที่สุด และเข้าใจดีถึงกระแสและเรตติ้งว่ามันสวนทางกันเสมอ

เพราะบริษัทที่วัดเรตติ้งคือคำตอบที่ไม่อาจปฏิเสธได้เลย

ดังนั้น อ่านกระแสในโลกโซเชียล-เน็ตเวิร์กแล้ว อย่าได้หลงเข้าใจผิด อย่าคิดเข้าข้างตัวเองเด็ดขาด!!


‘‘แจ๋วริมจอ’’

1 เม.ย. 2557 10:50 1 เม.ย. 2557 10:52 ไทยรัฐ