วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ลุ้นผลพิสูจน์ ซากในทะเล ไขปม'โบอิ้ง'


ทีมงานค้นหาเที่ยวบินมรณะที่สาบสูญ เอ็มเอช 370 ของมาเลเซีย ทั้งเรือลาดตระเวน และเครื่องบินกู้ภัยทะเลจากนานาประเทศ กำลังมุ่งหน้าฝ่ากระแสคลื่นลมแรงกลางมหาสมุทรอินเดียเข้าปูพรมเก็บกู้ซากวัตถุต้องสงสัย ที่คาดว่าจะเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินโบอิ้ง 777 ซึ่งลอยอยู่บนผืนน้ำตามพิกัดที่ดาวเทียมค้นหาของออสเตรเลียระบุตำแหน่งไว้ โดยขยับพื้นที่ค้นหาออกไปอีกนับพัน กม. ตามข้อมูลวิเคราะห์การบิน ขณะที่รักษาการ รมว.คมนาคม มาเลย์ ยังไม่กล้ายืนยันว่าเป็นชิ้นส่วนของเครื่องโบอิ้งที่หายไป แต่รับปากจะพยายามค้นหาจนถึงที่สุด

ใกล้คลี่คลายแล้ว สำหรับปริศนาการหายสาบสูญลึกลับของเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอ็มเอช 370 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 239 ชีวิต ที่สร้างความพิศวงงงงวยให้ผู้คน เมื่ออากาศยานหนักเกือบ 300 ตัน หายวับไปจากฟ้านานกว่า 3 สัปดาห์ อย่างไร้ร่องรอย แม้ล่าสุดเทคโนโลยีการค้นหาด้วยดาวเทียมของหลายประเทศเริ่มพบชิ้นส่วนต้องสงสัยว่าจะเป็นเครื่องเอ็มเอช 370 ลอยคว้างอยู่กลางมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ แต่ก็ยังต้องส่งเรือกู้ภัยเข้าไปเก็บกู้มาพิสูจน์ว่าเป็นชิ้นส่วนของเที่ยวบินมรณะหรือไม่ ท่ามกลางสภาพท้องทะเลที่แปรปรวนและการลุ้นระทึกของผู้คนทั้งโลก

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานปฏิบัติการล่าสุดของการเก็บกู้ชิ้นส่วนเครื่องบินมรณะ มาเลเซีย แอร์ไลน์ส เอ็มเอช 370 ในพื้นที่มหาสมุทรอินเดียตอนใต้เข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 ว่า เรือลาดตระเวนไห่ซุน 01 ของจีนที่ร่วมภารกิจเก็บกู้ซากชิ้นส่วนวัตถุที่ลอยเหนือผิวน้ำ ในพิกัดที่สำนักงานความปลอดภัยทางทะเลของออสเตรเลีย (Amsa) ระบุได้มีการขยับพื้นที่ค้นหาขึ้นมาจากจุดเดิม ทางเหนือและตะวันออกราว 1,100 กม. เนื่องจากผลการวิเคราะห์ข้อมูลการบินผ่านระบบเรดาร์ พบว่าเครื่องบินดังกล่าวบินด้วยความเร็วมากกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้เชื้อเพลิงเครื่องบินหมดเร็วขึ้น ทั้งยังส่งผลให้ได้ระยะทางบินลดลงด้วย

นอกจากนี้  สำนักงานความปลอดภัยทางทะเลของออสเตรเลีย ระบุเครื่องบินของกองทัพอากาศนิวซีแลนด์ ที่ร่วมในภารกิจรายงานว่า พบวัตถุลอยน้ำสีขาวหรือสีสว่างจำนวนหนึ่ง รวมถึงพบทุ่นลอย ส่วนเครื่องบินของออสเตรเลียอีกหลายลำที่บินสำรวจพื้นที่ต้องสงสัย ก็พบวัตถุหลายชิ้นสีน้ำเงินและสีเทาลอยอยู่เหนือผิวน้ำ โดยมีเรือไห่ซุน 01 ของจีน เข้าไปตามเก็บชิ้นส่วนเหล่านั้น พร้อมกับเครื่องบินช่วยระบุตำแหน่งอีก 8 ลำ อย่างไรก็ตาม ทีมค้นหาพบอุปสรรคอันเนื่องมาจากสภาพอากาศคลื่นลมในทะเลบริเวณดังกล่าวมีสภาพแปรปรวนตลอดเวลา แต่ล่าสุดเริ่มคลี่คลายดีขึ้นตามลำดับ

ขณะเดียวกัน นายฮิชามมุดดิน ฮุสเซน รักษาการ รมว.คมนาคมมาเลเซีย แถลงที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยให้คำมั่นแก่เหล่าญาติพี่น้องผู้โดยสารบนเที่ยวบินเอ็มเอช 370 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีน 153 ชีวิต ระบุรัฐบาลมาเลเซียยังจะดำเนินภารกิจตามหาผู้โดยสารที่อาจรอดชีวิตต่อไป แม้ว่าพื้นที่การค้นหาถูกขยายออกไปกลางมหาสมุทรอินเดีย ส่วนวัตถุลอยน้ำที่ถูกตรวจพบโดยดาวเทียมของหลายประเทศ จนถึงขณะนี้ยังระบุชัดเจนไม่ได้ว่าเป็นชิ้นส่วนหรือเศษซากเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอ็มเอช 370 หรือไม่

ทั้งนี้ ตั้งแต่เครื่องบินโดยสารของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส รุ่นโบอิ้ง 777-200 เที่ยวบิน เอ็มเอช 370 เส้นทางกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังกรุงปักกิ่งของจีน พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 239 ชีวิต สูญหายระหว่างเส้นทางบินเมื่อคืนวันเสาร์ 8 มี.ค. ยังไม่สามารถไขปริศนาว่าเกิดอะไรขึ้นบนเที่ยวบินนี้ และเหตุใดจึงเปลี่ยนเส้นทางบินกะทันหัน ขณะที่บรรดาญาติพี่น้องผู้โดยสารบางส่วน ยังไม่ยอมรับแถลงการณ์จากรัฐบาลมาเลเซีย ก่อนหน้านี้ที่ระบุสรุปเที่ยวบินเอ็มเอช 370 ตกลงกลางมหาสมุทรอินเดียและผู้คนบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด

30 มี.ค. 2557 01:05 ไทยรัฐ