วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"อินสตาแกรม"ไปได้สวย"เฟซบุ๊ก"ปลื้มซื้อมาคุ้ม

อินสตาแกรมมีผู้ใช้ทะลุ 200 ล้านคนแล้ว พุ่งพรวดมากกว่า 6 เท่าหลังเฟซบุ๊กเข้าซื้อกิจการเมื่อปี 2555 ทำ “มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก” ปลื้มไม่เสียดายเงิน ที่สำคัญยอดผู้ใช้บนมือถือแตะ 35 ล้านรายแล้ว แซงทวิตเตอร์ซึ่งที่มีผู้ใช้ผ่านมือถืออยู่ที่  30.8 ล้านราย

จำนวนผู้ใช้งานอินสตาแกรม  (Instagram) ผ่านมือถือแซงหน้าทวิตเตอร์ (Twitter) ในครั้งนี้ เป็นเหตุการณ์ประจวบเหมาะกับความพยายามของทวิตเตอร์ในการปรับตัว ด้วยการสอดแทรกภาพและเสียงควบคู่ไปกับการให้บริการผ่านข้อความสั้นๆ แบบดั้งเดิม

อย่างไรก็ตาม  หากพิจารณาจำนวนลูกค้าทั้งฐาน ซึ่งใช้งานผ่านมือถือ อุปกรณ์เคลื่อนที่ รวมทั้งคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแล้ว ลูกค้าทวิตเตอร์ยังมีจำนวนมากกว่าที่ 240 ล้านคนในแต่ละเดือน ส่วนอินสตาแกรมมีลูกค้าทั้งหมดที่ 200 ล้านคน

มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ซึ่งเข้าซื้อกิจการอินสตาแกรมเมื่อปี 2555 บอกว่า ขณะนี้ลูกค้าอินสตาแกรมทั้งหมดมี 200 ล้านราย เติบโตขึ้น 6 เท่า

ตอนเข้าซื้ออินสตาแกรม เขาให้สัมภาษณ์ว่า การเคลื่อนไหวในครั้งนั้น เป็นกลยุทธ์ที่ทำให้เฟซบุ๊กสามารถรักษาฐานลูกค้าวัยเยาว์เอาไว้ได้ เนื่องจากอินสตาแกรมเป็นที่นิยมของคนในวัยรุ่นและหนุ่มสาว ซึ่งเป็นวัยที่เริ่มเบื่อหน่ายการใช้งานเฟซบุ๊ก

ขณะที่การซื้ออินสตาแกรม ถือเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งแรกของเฟซบุ๊ก การเข้าซื้อกิจการครั้งล่าสุด โดยการใช้เงิน 2,000 ล้านเหรียญฯ ซื้ออ็อกคูลัส (Oculus) บริษัทผลิตอุปกรณ์สวมใส่ศีรษะเฮดเซ็ท เพื่อการเข้าสู่โลกเสมือนจริง  (Virtual reality headset) ก็ถือได้ว่าเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงเจตนารมณ์ในการขยายอาณาจักรเฟซบุ๊ก สู่ความหลากหลาย โดยเฉพาะในกลุ่มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อการสวมใส่

เดวิด อีเบอร์สแมน ซีเอฟโอของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า การเติบโตของอินสตาแกรม เป็นการตอกย้ำความสำเร็จของกลยุทธ์การเข้าซื้อและควบรวมกิจการ  (Merger and Acquisition) ของเฟซบุ๊ก โดยจากนั้นไม่นาน จึงได้มีการเข้าซื้อวอทสแอพ  (WhatsApp) แอพพลิเคชั่นสนทนาชื่อดังและอ็อกคูลัส ตามลำดับ

ความนิยมของอินสตาแกรมที่เพิ่มขึ้น ยังเป็นการฉีกกฎเกณฑ์ที่ว่า ผู้ใช้จะไม่ยอมรับการโฆษณา เนื่องจากเมื่อปลายปีที่ผ่านมา อินสตาแกรมเพิ่งเริ่มปล่อยให้มีการโฆษณา แต่ฐานลูกค้าก็ยังเพิ่มขึ้น

ขณะที่นักวิเคราะห์สื่อโฆษณา ประเมินว่า อินสตาแกรมซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นแชร์ภาพนั้น เป็นที่ชื่นชอบของบรรดานักโฆษณา ซึ่งภาพและคำบรรยายที่โดนใจ ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการดึงดูดลูกค้า

ขณะที่ทวิตเตอร์นั้น ไม่มีรูป ไม่มีภาพ ไม่มีเสียง มีเพียงถ้อยคำสั้นๆตามจำนวนที่กำหนด แต่ก็ทรงอิทธิพลในแง่ของการให้ข้อมูลที่กระชับ รวดเร็ว เป็นจริง โดยเฉพาะข้อมูลด้านข่าวสาร
โดยนอกจากความสำเร็จในยอดผู้ใช้งานอินสตาแกรมผ่านมือถือแล้ว เฟซบุ๊กยังได้ประกาศความสำเร็จอีกประการ ด้วยยอดผู้ใช้งานเฟซบุ๊กผ่านมือถือจำนวน 1,000 ล้านรายต่อเดือน ขยับขึ้นจากจำนวน 945 ล้านรายเมื่อปลายปี.

29 มี.ค. 2557 10:06 ไทยรัฐ