วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'โตโยต้า'แจงกรณีสาวร้องเอารถเก่ามาย้อมขายเป็นป้ายแดง

'โตโยต้า' แจง กรณี ลูกค้าสาวร้องเรียนว่าถูกเอารถเก่ามาย้อมแมวขาย เผย เป็นความผิดพลาดในการลงฐานข้อมูล แต่เป็นรถที่อยู่ภายใต้มาตรฐานรถยนต์ใหม่ทุกประการ...

จากกรณี ที่มีการเสนอข่าวว่า น.ส.ดิษยารินทร์ รชตวัฒนอนันต์ อายุ 32 ปี ชาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ได้ซื้อรถเก๋ง โตโยต้า คัมรี่ 2.0 G สีดำ ทะเบียนป้ายแดง ก 7417 นครราชสีมา จากบริษัทโตโยต้า โคราช 1988 จำกัด โดยซื้อในชื่อของ นางธันยพร พินโคกสูง ผู้เป็นแม่ ในราคา 1,299,990 บาท เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 56  ต่อมา เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้นำรถไปเข้าตรวจเช็คสภาพ ระยะทาง 10,000 กม. ที่ศูนย์บริการ บริษัท โตโยต้าไทยเย็น จำกัด เพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และ บำรุงรักษาตามระยะทางที่กำหนด จึงได้รับทราบ จากพนักงานว่า ฐานข้อมูลรถเก๋งที่ซื้อมา เป็นรถมือสอง ซึ่งเคยมีผู้ซื้อไปแล้ว เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2555 โดยผ่านระยะเวลารับประกับคุณภาพไปแล้ว 1 ปี จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ สภ.เมืองนครราชสีมา เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 28 มี.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริษัท โตโยต้า โคราช 1988 จำกัด ถ.มิตรภาพ-หนองคาย ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา นายนันทชัย ตันติวงษ์ ผู้จัดการทั่วไป ห้างหุ้นส่วนจำกัด โตโยต้า โคราช 1988 จำกัด พร้อม นายอัครพล เถื่อนผึ้ง ทนายความบริษัท ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า เมื่อประมาณปลายปี 2555 ซึ่งเป็นช่วงการจัดแคมเปญ เพื่อกระตุ้นยอดขาย ได้มีลูกค้ามาติดต่อจองรถยนต์คันดังกล่าว ซึ่งทางบริษัท ได้แจ้งไปทางบริษัทแม่ว่า ได้มีการขายให้กับลูกค้า จึงมีการลงการรับประกันรถยนต์ หรือ วารันตี ตามวันดังกล่าว ต่อมาเมื่อถึงเวลาลูกค้าไม่ผ่านการอนุมัติจากบริษัทสินเชื่อ บริษัทจึงได้ทิ้งใบจอง แต่พนักงานไม่ได้แจ้งยกเลิกเกี่ยวกับเรื่องวารันตี ของรถคันดังกล่าวกับบริษัทแม่

กระทั่งเวลาผ่านไป 1 ปี นางธันยพร ได้มาจองขอซื้อรถยนต์คันดังกล่าว ซึ่งผู้ซื้อยอมรับและเข้าใจ ในเงื่อนไขพิเศษ ด้วยส่วนลดเงินสด 1 แสนบาท ของแถมมูลค่า 28,395 บาท และการที่ห้าง ฯ ได้แจ้งเริ่มรับประกันคุณภาพรถยนต์ก่อนรับรถ เพื่อรับกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่าย ลูกค้าที่ซื้อจะได้รับสิทธิส่วนลดต่างๆ มากกว่าปกติ ซึ่งรถยนต์คันดังกล่าว มิได้จำหน่ายให้กับบุคคลอื่นมาก่อน เพราะห้างฯได้เก็บรักษารถยนต์คันนี้ในศูนย์ พร้อมตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนส่งมอบให้กับลูกค้า ภายใต้มาตรฐานรถยนต์ใหม่ทุกประการ โดยมีหลักฐานยืนยัน ในฐานข้อมูลกรมขนส่งทางบก ไม่มีการจดทะเบียนในสารระบบ รวมถึงข้อกล่าวหานำรถยนต์คันนี้ นำมาทดสอบการขับขี่ ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด


นายนันทชัย ตันติวงษ์ ผู้จัดการทั่วไป ยังได้กล่าวว่า ตนยอมรับข้อบกพร่อง เกี่ยวกับการแจ้งขั้นตอนการกำหนดระยะเวลาประกันคุณภาพรถยนต์ หรือ วารันตี กับ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ซึ่งมีข้อผิดพลาดในการลงฐานข้อมูล และพนักงานไม่ได้อธิบายให้กับลูกค้าเข้าใจ บริษัทจึงพยายามที่จะเยียวยา เพื่อให้ปัญหายุติ โดยขยายการรับประกันคุณภาพให้ครอบคลุม 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่วันที่ซื้อรถ สามารถเข้ารับบริการตามคู่มือรับประกันคุณภาพรถยนต์ได้ทั่วประเทศ เพิ่มค่าใช้จ่าย บริการฟรีค่าแรง ค่าอะไหล่ และ ตรวจเช็คจากระยะ 60,000 ถึง100,000 กิโลเมตร แต่ผู้เสียหายยังไม่พอใจ ยืนยัน ขอเปลี่ยนรถคันใหม่ หรือ ชดเชยเป็นเงิน 3 แสนบาท ซึ่งข้อมูลที่กล่าวว่า บริษัทได้ย้อมแมวนำรถเก่ามาขายไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ด้าน น.ส.ดิษยารินทร์ ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ความรู้สึกของตนในฐานะลูกค้าที่ใช้เวลาหลายปี เก็บเงินซื้อรถใหม่ป้ายแดง แต่ตัวแทนจำหน่ายนำรถที่มีประวัติซื้อขายไปแล้ว มาสวมป้ายแดงขายให้ และปกปิดข้อมูลรถเพื่อต้องการขาย โดยอ้างเป็นรถค้างสต๊อก ที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมจึงขายได้ยาก เมื่อยอมรับความจริง กลับเยียวยาให้เพียง 7,300 บาท ทั้งนี้ ตนทราบดีว่า หจก.ไม่สามารถชดเชย หรือ เยียวยาให้ได้ตามที่ตนได้แจ้งให้ทราบ จึงรู้สึกผิดหวังที่บริษัทไม่มีความจริงใจกับลูกค้า ควรแจ้งข้อมูลตามความเป็นจริง ไม่ใช่ให้ตนรู้เองภายหลัง อย่างไรก็ตาม ตนจะรอให้ผู้บริหารของติดต่อกลับมา เพื่อเสนอการชดเชยจนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม.

 

'โตโยต้า' แจง กรณี ลูกค้าสาวร้องเรียนว่าถูกเอารถเก่ามาย้อมแมวขาย เผย เป็นความผิดพลาดในการลงฐานข้อมูล แต่เป็นรถที่อยู่ภายใต้มาตรฐานรถยนต์ใหม่ทุกประการ... 28 มี.ค. 2557 21:45 ไทยรัฐ