วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'หมูน้อยจอมแก่น' ทดสอบ 'NISSAN JUKE 1.6V' (ตอนที่2)

ตอนที่ 2 กับการทดสอบประสิทธิภาพหมู JUKE บนเส้นทางกรุงเทพฯ-อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ...

JUKE อาจมีรูปลักษณ์ที่ล้ำยุคเมื่อมองจากภายนอก ส่วนผสมที่ขัดแย้งแต่ลงตัว บนเส้นสายรอบตัวถังที่ทันสมัยไม่ตกยุค แม้จะออกขายทั่วโลกมานานกว่า 4-5 ปีแล้ว ในตลาดรถยนต์ทั่วโลก ยกเว้นประเทศไทยที่เพิ่งจะขายเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ผมมีเวลาให้กับรถทดสอบคันนี้ 5 วัน ก่อนที่คิวทดสอบรถอื่นจะยาวต่อเนื่อง ลากไปจนถึงช่วงปลายเดือนเมษายน ฤดูกาลทดสอบแบบบ้าระห่ำของสื่อมวลชนสายรถยนต์ เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมกราคม โดยไม่มีวี่แวว หรือท่าทีว่าจะจบลงแต่อย่างใดทั้งสิ้น

ยิ่งใกล้งานมอเตอร์โชว์ การทดสอบจะติดๆ กัน ราวกับหางว่าว ซึ่งทำให้เกิดปัญหาเขียนไม่ทันกับรถที่รอให้ทดสอบ เมื่อบินกลับมาจากฝรั่งเศส หลังจากทดสอบ New C-Class W205 ต่อด้วยการควบ BMW Series-5 F10 Minor change ลากยาวรวดเดียวจากกรุงเทพฯ ไปยัง จ.อุดรธานี เพื่อร่วมเปิดโชว์รูมแห่งใหม่ของค่ายใบพัด ตามติดด้วยงานเปิดตัว New Mazda 3 และการทดสอบ Mitsubishi Pajero Sport ต่อด้วยการเอาเจ้า JUKE หมูเด็กสุดหล่อของค่าย Nissan มาขับทดสอบเองแบบเดี่ยวๆ

Nissan JUKE 1.6V Test Drive
ภายในห้องโดยสาร อุดมไปด้วยพลาสติกเกรดกลางๆ ประดับประดาดาดดื่นทั่วไปหมด แผงคอนโซลทั้งแผงก็ยังใช้พลาสติกฉีดขึ้นรูป มันเป็นการลดต้นทุนการผลิต เพื่อให้สามารถขายได้ในราคาที่ไม่แรงจนเกินไป แทนที่จะใช้คอนโซลแบบโฟมขึ้นรูป ห่อหุ้มด้วยไวนิลที่มีต้นทุนสูงกว่า เมื่อเข้าไปนั่ง คุณจะแปลกใจในความโอ่โถงของพื้นที่ส่วนโดยสารตอนหน้า ทั้งพื้นที่เหนือศีรษะและพื้นที่วางเท้าแบบจุใจ ทำให้ความรู้สึกโปล่งโล่งกลับมาอีกครั้ง กระจกบังลมบานโต เปิดทัศนียภาพมุมมองด้านหน้าให้เห็นกันอย่างจะๆ

ส่วนด้านหลังเนื่องจากทรงของหลังคาที่สอบลง ความลาดเอียงของแนวหลังคาที่ใช้การดีไซน์ในลักษณะลาดเอียงลงไปยังส่วนท้าย ทำให้พื้นที่เบาะผู้โดยสารตอนหลังไม่กว้างเท่าที่ควร มันเกิดจากการออกแบบรูปทรง แม้พื้นที่ส่วนหลังจะไม่ใหญ่ แต่เบาะผู้โดยสารตอนหลังก็สามารถนั่งโดยสารได้ไกลๆ โดยไม่อึดอัด ปวดเมื่อยตัว กระจกบานหลังขนาดเล็กกับเสาหลัง เข้ามาบดบังมุมมองอยู่บ้าน ไม่ต้องกังวนเพราะมันมีกล้องมองหลังติดมาให้ เมื่อคุณต้องขับถอยหลัง สัดส่วนที่ค่อนข้างสูงบดบังแนวสายตาอยู่บ้าง แต่มีกล้องมองหลังเข้ามาช่วย ทำให้การขับถอยหลังปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ตัดโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุถอยชนโน่น นี่ ไปโดยปริยาย

Nissan XTRONIC CVT
ย่านความเร็วต่ำในเมือง เครื่อง 1.6 ลิตร กับม้า 116 ตัว ส่งแรงบิดไปยังเกียร์ XTRONIC CVT ผ่านเพลาขับเคลื่อนล้อหน้า ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด ชักช้า เกียร์ CVT ในโหมดประหยัด ECO หากรู้จักใช้คันเร่งกดไปเรื่อย ไม่กระโชกโฮกฮาก ใจร้อนไล่รอบ อัตราสิ้นเปลืองบนเชื้อเพลิง E20 น่าจะทำให้เจ้าของรู้สึกดีขึ้นมาบ้าง พวงมาลัยในย่านความเร็วต่ำไปจนถึงปานกลางให้น้ำหนักที่ดี น้ำหนักที่ดีกับความแม่นยำของช่วงล่างและชุดบังคับเลี้ยว ส่งเสริมให้เจ้าหมู JUKE เป็นรถที่ขับสนุกขึ้นมาทันที

พวงมาลัยแบบสามก้านหุ้มหนัง ออกแบบให้มีการยึดจับที่มั่นคง รวมตำแหน่งของท่านั่งที่เป็นจุดศูนย์กลางของการใช้อุปกรณ์จัดว่าดีใช้ได้เลยทีเดียว ขับไปได้สักครู่ คุณจะชอบมัน ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยวเปลี่ยนทิศทาง การเร่งความเร็วออกตัวจากสัญญาณไฟ การเลี้ยวกลับรถ เจ้าหมูยิ้มคันนี้ทำได้ดีเกินราคาค่าตัวอยู่นิดๆ อารมณ์สปอร์ตของช่วงล่าง จะทำให้คุณขับมันเร็วขึ้น การเก็บเสียงแปลกปลอมจากภายนอก เมื่อวิ่งในเมืองมีเพียงแค่เสียงของมอเตอร์ไซค์แต่งท่อเท่านั้น ที่แผดเข้ามากระทบกับโสตประสาท ส่วนเสียงลมและเสียงยางที่บดไปกับผิวถนน จะเริ่มได้ยินที่ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของรถที่มีราคาไม่ถึง 1 ล้านบาท

Nissan JUKE 1.6V Test Drive
เกียร์ที่ถูกคาไว้ในตำแหน่ง D ตลอดเวลาที่ขับในเมืองกับโหมดขับเคลื่อนแบบประหยัด หรือ ECO คันเร่งจะให้ความรู้สึกที่ยืดหยุ่น หน่วงๆ เท้า ไม่เต็มที่เต็มทาง โหมด ECO กับสภาพการจราจรที่ติดขัดของเมืองหลวง อย่างกรุงเทพฯ มีความเหมาะสมน่าใช้งาน หากคุณไม่รีบจนลน ความกระชับของช่วงล่างทำให้ผมแปลกใจ เมื่อรวมกับความแม่นยำของชุดบังคับเลี้ยวไฟฟ้า เจ้าหมู JUKE คือ รถที่ขับได้มันคันหนึ่ง สำหรับรถที่มีราคาแค่ 8.5 แสนบาท ช่วงล่างดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดี แก้มยาง Bridgestone Turanza GR-90 ขนาด 215/55 บนขอบล้อ 17 นิ้ว ทำให้มันสามารถรับมือได้ดีน่าพอใจ

ช่วงล่างที่นิ่มกว่า MINI Countryman อยู่นิดๆ ส่งถ่ายความสบายตัว เมื่อต้องเผชิญกับทางแบบโลกพระจันทร์ ใต้ท้องรถที่สูงแบบ Crossover ตัดปัญหาการครูดไปกับขอบของหลุมบ่อที่มีให้พบเห็นทั่วกรุงเทพฯ ฝนหลงฤดู พายุฤดูร้อน ที่มีปริมาณน้ำฝนเกิน 50 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าตกหนักและก่อให้เกิดสภาพน้ำท่วมขัง หากเป็นรถซิ่งแต่งโหลด ก็คงต้องจอดไม่ต้องแจว แต่ไม่ใช่ เมื่อคุณอยู่ในเจ้าหมู JUKE ระดับน้ำท่วมขังที่เลยขอบฟุตปาธ และสร้างความลำบากแสนสาหัสให้กับ MINI แต่งซิ่งโหลดเตี้ย ไม่สามารถทำให้เจ้าหมูพบกับความลังเลแม้แต่น้อย มันกระโจนลุยน้ำท่วมได้แบบที่คุณต้องการ

Nissan JUKE 1.6V Test Drive
ออกวิ่งบนไฮเวย์ข้ามจังหวัด ที่ต้องใช้ความเร็วสูงขึ้น เจ้า JUKE ยังคงมาดมั่น บนทางยาวๆ พวงมาลัยและช่วงล่างของมันทำตัวเป็นพระเอกเสียเอง โดยปล่อยให้เกียร์รับบทผู้ร้ายไปตามระเบียบ เกียร์ CVT ไม่ว่าจะเป็นโหมดใด การกะระยะเพื่อแซงควรคำนวณให้ดี เนื่องจากเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร มีแรงบิดไม่มากนัก บวกกับอัตราทดในเกียร์ของ JUKE ที่ออกแบบมา เพื่อเน้นความประหยัดในการขับเคลื่อน ไม่ได้มุ่งไปที่เครื่องยนต์อัดเทอร์โบแบบ JUKE ที่มีขายในยุโรป และอัตราทดชนิดดึงหลังติดเบาะในรุ่นเกียร์ธรรมดา เพราะอัตราทด XTRONIC CVT รุ่นที่ขายในไทย คือ กลไกของระบบทดกำลังแบบใหม่ ที่เข้ามามีบทบาทกับรถยนต์เกือบทุกรุ่นในค่ายของ Nissan มันเป็นเกียร์ที่ให้ความรู้สึกนิ่มนวล ตามสไตล์ของเกียร์แบบพูเล่ย์สายพาน

การเปลี่ยนอัตราทดโดยใช้ลูกรอกสายพานวิ่งขึ้นลงไปตามความเร็วที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ผลลัพธ์ที่ได้ คือ อารมณ์ความรู้สึกที่เรียบเนียน ประหยัดเชื้อเพลิง หากรู้จักใช้คันเร่ง แต่น่าเบื่อและไม่สร้างความรู้สึกเชื่อมโยงระหว่างคนขับกับรถเท่าที่ควร เกียร์ออโตแบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ให้ความรู้สึกถึงกลไกมากกว่า ผู้ขับหลายคนอาจชอบเกียร์ CVT แต่ก็มีนักขับอีกหลายคนที่ยังคงยึดติดกับความรู้สึกของเกียร์ออโตแบบฟันเฟือง บางคนถึงกับโหยหาเกียร์ธรรมดากันเลยทีเดียว

Nissan JUKE 1.6V Test Drive

ในขณะที่เกียร์ทำงานไปตามเรื่องตามราวของมัน ช่วงล่างกับพวงมาลัยไฟฟ้า ได้เข้ามาช่วยกอบกู้สถานการณ์และทำให้ทุกอย่างดีขึ้น การถ่ายเทน้ำหนักในโค้ง ขนาดความสูงที่มากกว่ารถเก๋ง ทำให้เกิดอาการโคลงตัวอยู่บ้าง เมื่อใส่กันชนิดความเร็วเกินในโค้งมุมแคบ แต่ความคมของพวงมาลัยและช่วงล่างที่กระชับ ทำให้คุณไม่ต้องคอยกังวลในการควบคุมมันให้อยู่หมัด เจ้าหมู JUKE มีแรงบิดในระดับเด็กประถมที่ 15.7 กิโลกรัม/เมตร หรือ 157 นิวตันเมตร ซึ่งมาในรอบเครื่องกลางๆ น้ำหนักตัว 1193 กิโลกรัม เบาสบาย ไม่สร้างภาระกรรมให้กับเครื่องยนต์ตัวเล็กกระจิริดมากนัก

ในโหมดสปอร์ต การตอบสนองของคันเร่งดีขึ้น รอบเครื่องกระฉับกระเฉงมากขึ้นอีกนิด แต่เกียร์ยังคงทำงานไปตามเรื่องเหมือนเดิม ความเร็วปลายที่ไปได้ถึง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเฆี่ยนเจ้าหมูน้อยน่ารักคันนี้ ให้ไปถึงในย่านความเร็วสูงแบบนั้น แม้ช่วงล่างของมันจะยังคงมอบความมั่นใจ แต่รูปแบบและสัดส่วนของความสูง ตลอดจนระบบเบรก ซึ่งล้อหลังเป็นแบบดรัมเบรก ทำให้การใช้ความเร็วเดินทางที่เหมาะสมในระดับ 120-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะสามารถควบคุมพวงมาลัยได้อย่างสบายใจมากกว่า มันปลอดภัยในย่านความเร็วปกติสำหรับเดินทาง แทนที่จะเอาเจ้าหมูมาทรมานด้วยการซัดทุกดอกที่โอกาสเปิด ขับไปเรื่อยๆ คุณจะพบว่า การควบคุมที่ดี คือ จุดเด่นของรถคันนี้อย่างแท้จริง

Nissan JUKE 1.6V Test Drive
มีคนบอกว่า มันเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 11.02 วินาที เอาเข้าจริงผมกลับไม่ได้สนใจตัวเลขนั้น เมื่อมันใช้เกียร์แบบ CVT จงลืมเรื่องอัตราเร่งและหันมาสนใจกับตัวเลขความสิ้นเปลืองกันดีกว่า ขับแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ นอกเมืองทำได้ที่ 15-17 กิโลเมตรต่อลิตร แต่ต้องค่อยๆ เติมคันเร่ง ไม่กดต่อเนื่อง ขับแบบปล่อยไหล หรือใช้คันเร่งเท่าที่จำเป็น คุณจะได้เห็นความประหยัด แบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน กับรถแนว Crossover เลยทีเดียว Dynamic Control ปรับเปลี่ยนโหมดการขับราวกับเป็นรถสปอร์ตพลังสูง ทั้งๆ ที่มันมีแรงบิดเพียงแค่ 157 นิวตันเมตร

เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร มีแรงให้ใช้งานเกือบจะตลอดทุกช่วงความเร็ว เพียงแต่เกียร์ของมันเท่านั้น ที่ทำให้รู้สึกขัดแย้งกับการยึดเกาะในระดับที่ดี แรงดึงจากเครื่องยนต์ถูกทำให้เสียอรรถรสด้วยเกียร์สายพาน ช่วยไม่ได้ที่ราคาค่าตัวแบบประหยัดของมันทำให้ต้องใช้เกียร์แบบนี้ แทนที่จะทำแป้น Paddle Shift เพื่อกลบลบการทำงานของเกียร์ แต่มีเพียงแค่ตำแหน่ง L สำหรับใช้ขับขึ้นลงทางลาดชันเท่านั้น โหมดสปอร์ตมีคันเร่งที่ไวและมีน้ำหนักพวงมาลัยที่แม่นราวกับจับวาง แก้อารมณ์หงุดหงิดที่เกิดจากการทำงานของเกียร์ไปได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

การตอบสนองของพวงมาลัยบนทางโค้งนั้นรวดเร็วมาก ราวกับ MINI Cooper ความคล่องตัวในลักษณะนี้ จะเป็นที่โปรดปรานของพวกบ้าขับอย่างแน่นนอน ผมเข้าโค้งเร็วขึ้น โดยพยายามแต่งคันเร่งให้พอดีกับสภาพของโค้งที่คุ้นชินในวนอุทยานฯ สามร้อยยอด หากเป็นโค้งมุมแคบ อาการหน้าไวของเจ้าหมู JUKE ทำให้สามารถประคองหน้ารถผ่านเข้าโค้งไปได้อย่างเฉียวเฉียด จะดีกว่านี้อีกมากหากได้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ JUKE ที่ขายในยุโรป มันทำคะแนนได้ดีในเรื่องของความสนุกหลังพวงมาลัย แต่อย่าไปหวังว่ามันจะดีเทียบเท่ารถอย่าง MINI ซึ่งมีค่าตัวสูงกว่ากันมาก

แซสซีส์และช่วงล่างของ JUKE แม้จะดี แต่ก็ยังไม่ถึงที่สุด ยิ่งเข้าโค้งแรงเท่าไร คุณจะพบว่าส่วนหน้าและส่วนท้ายของรถไม่สัมพันธ์กันมากขึ้นทุกที เมื่อความเร็วเกิน สิ่งที่เจ้าหมูทำได้ดีกว่า MINI Countrtman คือ การดูดซับแรงสะเทือนจากผิวถนนแย่ๆ แม้จะใส่ล้อขอบ 17 นิ้ว แต่ยางแก้มสูง 55 ทำให้มันสอบผ่านไปได้ในด้านความรู้สึกขณะขับขี่บนทางขรุขระ

เสียงเพลง Chill out ที่ถูกขับออกจากลำโพงของเจ้าหมู JUKE มีความแจ่มอยู่ในตัวของมันเอง เสียงที่คมชัดเมื่อเล่นเพลงผ่าน USB ทำให้การขับเดินทางไกลมีสีสันมากยิ่งขึ้น หากคุณไม่ใช่พวกหูเพชร หรือพวกชอบเปิดเพลงแบ่งปันให้ชาวบ้านร้านตลาดร่วมฟังไปตลอดทาง เครื่องเสียง และลำโพง ที่ติดมาให้จากโรงงาน มีคุณภาพที่ดีเกินราคา จอแบบสัมผัส สามารถถอดออกมาเล่นเป็น iPAD ซึ่งมีแอพฯต่างๆ ให้เลือกเล่นเพียบ โดยไม่มีความจำเป็นต้องไปหาเพิ่มความคมชัด และความง่ายในการเข้าสู่เมนูยิ่งเพิ่มความน่าใช้งาน

คุณอาจต่อเชื่อมมันกับโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน สั่งงานมันผ่านเสียงของคุณเอง หรือเปิดระบบนำทางที่ต่อเชื่อมกับระบบอินเทอร์เน็ต เล่นภาพ หรือดูหนังผ่าน USB ดาว์นโหลดข้อมูลสำคัญ เช็กเมล์ หรือเล่นเฟซบุ๊กได้ หากมีเวลามากพอ ถอดมันออกมานอนเล่นต่อในบ้านก็ยังได้ สำหรับระบบความปลอดภัยในการดูหนังผ่านจอภาพ ไม่อาจกระทำได้หากกำลังขับขี่ แต่จะกลับมาดูได้อีกครั้ง เมื่อคุณดึงเบรกมือ หรือใส่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P เท่านั้น

เช้าจรดค่ำ ผมคลุกวงในอยู่กับเจ้าหมู JUKE โดยมีธรรมชาติที่สวยงามของวนอุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด เป็นฉากหลัง โดยภาพรวมหลังจากควบกันมากว่า 5 วัน ความรู้สึกที่ซึมซับรับรู้ได้จากการทดลองขับใช้งาน มันเป็นรถที่มีความคุ้มราคาคันหนึ่ง เมื่อคุณต้องจ่ายเงิน 8.5 แสนบาทสำหรับรถรุ่นนี้ สิ่งที่จะได้รับกลับคืนมา คือ สภาพการขับขี่ควบคุมที่ดี พื้นที่ภายในโดยเฉพาะส่วนตอนหน้ากว้างขวางโปร่ง โล่ง ช่วงล่าง แซสซีส์ พวงมาลัยทำงานได้ดีสมราคาค่าตัว เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง อยู่ในระดับรถยนต์ 1600 ซีซี ทั่วไป เบรกแม้ด้านหลังจะใช้ดรัมเบรกแทนที่จะเป็นดิสก์เบรก แต่เอาอยู่และตอบสนองต่อการกดลงไปบนแป้นเบรกได้ดีพอสมควร

ผมเชื่อว่ามีหลายคนเลือกซื้อรถรุ่นนี้ เพราะดีไซน์ที่โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร ขอปรบมือให้กับทีมพัฒนา JUKE ที่ทำรถออกมาได้โดนใจ โดยเฉพาะการควบคุมหลังพวงมาลัย กับความกล้าที่จะฉีกแนวคิดเดิมๆ ของการออกแบบที่เคยซ้ำซาก จำเจ หากสนใจก็ไปจองได้เลย ภายในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ ที่เริ่มแล้วในวันนี้ ลากยาวไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน 2557 ที่อิมแพค อารีนา เมืองทองธานี ลองขอเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของ Nissan ขับทดสอบด้วยตัวเอง ราคาขนาดนี้กับสภาพการขับขี่ใช้งาน รวมถึงอุปกรณ์และรูปแบบของเจ้าหมู น่าจะโดนจิตโดนใจของคุณบ้าง ไม่มากก็น้อย.

ชอบ....................รูปทรง ช่วงล่างและพวงมาลัย
ไม่ชอบ...............เกียร์ CVT



อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thoarath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

 

ตอนที่ 2 กับการทดสอบประสิทธิภาพหมู JUKE บนเส้นทางกรุงเทพฯ-อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ... 28 มี.ค. 2557 11:15 ไทยรัฐ