วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ลูกชายกัปตันเรือบินมาเลย์ป้องพ่อ-ไม่ปักใจเชื่อเครื่องตก

ลูกชายกัปตันเรือบินมาเลย์ป้องพ่อ-ไม่ปักใจเชื่อเครื่องตก

  • Share:

นายอาหมัด เซธ ลูกชายกัปตันเครื่องบินมาเลย์ ออกโรงปกป้องพ่อ ชี้ไม่ปักใจเชื่อเครื่องตก ย้ำต้องเห็นศพพ่อด้วยตาก่อน... 

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.57 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าการค้นหาเครื่องบินโดยสารของสายการบิน มาเลเซีย แอร์ไลน์ที่สูญหายไปพร้อมคนบนเครื่องรวม 239 คนตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.หรือ เมื่อ 20 วันก่อน ว่าภารกิจค้นหาซากเครื่องบินโดยสารของมาเลเซีย บริเวณทะเลทางตอนใต้มหาสมุทรอินเดีย ตามข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดของบริษัทด้านอวกาศ “แอร์บัส”ในฝรั่งเศส ที่พบวัตถุต้องสงสัย 122 ชิ้น ลอยในทะเลภายในรัศมี 400 ตารางกิโลเมตร ทางตอนใต้มหาสมุทรอินเดีย ห่างชายฝั่งเมืองเพิร์ธของออสเตรเลียไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 2,500 กิโลเมตร เผชิญอุปสรรคทางด้านสภาพอากาศเลวร้ายจนต้องหยุดการค้นหาแล้ว โดยสำนักงานความปลอดภัยทางทะเลของออสเตรเลีย(เอเอ็มเอสเอ) แถลงว่าการค้นหาทางอากาศในวันนี้ต้องหยุดพักไปก่อน แม้เครื่องบินช่วยภารกิจค้นหา 8 ใน 11 ลำ บินเข้าถึงพื้นที่และเริ่มค้นหาแล้วประมาณ 2 ชั่วโมง เพราะสภาพอากาศย่ำแย่ มีพายุฝนฟ้าคะนอง กระแสลมพัดแรง ทัศวิสัยในพื้นที่เกือบเป็นศูนย์ แต่เรือ “เอชเอ็มเอเอส”ของกองทัพเรือออสเตรเลียที่สมทบโดยเรืออีก 4 ลำของจีน ยังพยายามค้นหาต่อไป โดยการยกเลิกครั้งนี้นับเป็นครั้งที่2ในรอบสัปดาห์นี้ หลังเคยหยุดเมื่อวันที่ 25 มี.ค. จากปัญหาสภาพอากาศเลวร้ายเช่นกัน ส่วนกรณีเครื่องบินตรวจพบวัตถุต้องสงสัย3ชิ้นในพื้นที่ค้นหา ทางใต้มหาสมุทรอินเดียเมื่อวันที่ 26 มี.ค. นั้น มีการขึ้นบินวนค้นหาซ้ำอีกหลายรอบ แต่ไม่สามารถตรวจพบวัตถุต้องสงสัยทั้ง3ชิ้นที่ว่ามาแต่อย่างใด

ทางด้านนายอาหมัด เซธ อายุ 26 ปี ลูกชายคนเล็กของนายซาฮารี อาหมัด ชาห์ กัปตันผู้ขับเครื่องบินโดยสารของมาเลเซียลำที่สูญหาย ออกมาปฏิเสธกระแสคาดการณ์ที่ว่าผู้เป็นพ่ออาจจงใจทำให้เครื่องบินตก โดยระบุว่ารู้จักพ่อดี จึงไม่สนใจข้อคาดการณ์ต่างๆในโลกออนไลน์ที่ว่าพ่อของตนน่าจะพัวพันเหตุ เครื่องบินตก แม้อาจไม่ได้ใกล้ชิดกันนัก เพราะพ่อเดินทางบ่อย แต่ตนเข้าใจพ่อดี นายเซธ ยังขอรอดูการยืนยันที่ถูกต้องว่ามีการพบเศษซากเครื่องบินหรือศพคนอยู่บน เครื่องด้วยตาตัวเองจึงจะยอมรับว่าเครื่องบินลำนี้ประสบเหตุตกจริง ขณะเดียวกันการเก็บกู้ข้อมูลที่ถูกลบจากเครื่องซิมูเลเตอร์จำลองการบินที่ นายชาห์สร้างไว้ที่บ้าน สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ของสหรัฐฯที่มาเลเซียร้องขอช่วยเหลือสอบสวน น่าจะแถลงผลได้ภายใน 2-3 วันนี้ วันเดียวกัน แม้การค้นหาและพิสูจน์ทราบยืนยันเหตุเครื่องบินลำนี้ตกจริงหรือไม่ ยังไม่มีความชัดเจน แต่ครอบครัวและญาติของผู้โดยสารชาวจีนบางส่วน เริ่มได้รับเงินชดเชยจากบริษัทประกันชีวิตของจีนแล้ว ส่วนบริษัทที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ “Metron”ในรัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐฯที่เคยช่วยค้นหาจนพบพิกัดกล่องดำของ เครื่องบินโดยสารสายการบินแอร์ ฟรานซ์ของฝรั่งเศสที่ตกลงมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อปี 2552 ระบุพร้อมช่วยภารกิจค้นหาเที่ยวบินเอ็มเอช370 ถ้ามีการร้องขอมา

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้