วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


'อินเทล' เร่งเครื่องตลาดโมบายล์ หวังขายแท็บเล็ต40ล้านเครื่องทั่วโลก

อินเทล ประกาศทำตลาดอย่างหนักทั้งกลุ่มไอทีและโมบายล์ แย้มจับมือผู้ผลิตหลายค่าย หนุนใช้เทคโนโลยีอินเทลเพิ่มประสิทธิภาพเครื่อง ชี้ ผู้บริโภคยังมีกำลังซื้อสูง ขอรัฐบาลดำเนินงานดีสร้างความมั่นใจประชาชนกล้าใช้จ่าย...

นายสนธิญา หนูจีนเส้ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ประเทศไทยถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพ และยังมีกำลังซื้อจากผู้บริโภคอีกจำนวนมาก โดยในปีนี้ อินเทลจะเน้นทำตลาดผลิตภัณฑ์และบริการ 3 กลุ่ม คือ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์โมบายล์ และดาต้าเซ็นเตอร์ ขณะเดียวกันบริษัทจะใช้กลยุทธ์เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการใช้จ่าย ควบคู่กับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายโดยภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ บริษัทจะมีแคมเปญใหญ่จัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค นอกจากนี้ก็จะขยายช่องทางจำหน่ายไปยังร้านค้าทั้งรายใหญ่และรายย่อยในช่องทางที่เรียกว่าเอ็มเอสอาร์ (Mobile Specialist Retail) มากขึ้น

"ปีนี้บริษัทจะมีผลิตภัณฑ์ครอบคลุมทั้งตลาดไอทีและโมบายล์ จากสัดส่วนรายได้ที่มาจากด้านไอทีเป็นหลัก และมาจากโมบายล์เพียง 2-3% ในปีที่ผ่านมา เชื่อว่าในปีนี้สัดส่วนดังกล่าวจะเปลี่ยนแปลงไป โดยกลุ่มโมบายล์อาจเติบโตเป็นดับเบิลดิจิในปีนี้ เนื่องจากบริษัทวางแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อีกหลายรุ่น ทั้งนี้ อินเทลยังตั้งเป้ามียอดขายแท็บเล็ตกว่า 40 ล้านเครื่องทั่วโลก ซึ่งหากเป็นไปตามเป้าหมายดังกล่าวก็จะทำให้อินเทลมีส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มแท็บเล็ตราว 10% ในตลาดรวมได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าความหลากหลายของผลิตภัณฑ์กลุ่มสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ที่อินเทลจะเปิิดตัวร่วมกับแบรนด์ไอทีหรือโมบายล์ในปีนี้โดยมีเทคโนโลยีของอินเทลอยู่ภายในเครื่องนั้น จะกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคได้อย่างแน่นอน" นายสนธิญา กล่าว

กรรมการผู้จัดการ อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่าตลาดคอมพิวเตอร์ในปีนี้ยังมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งกลุ่มโน้ตบุ๊กและเดสก์ท็อป โดยอาจมียอดขายกว่า 3 ล้านเครื่องในตลาดรวม แบ่งเป็นโน้ตบุ๊กราว 1.5 ล้านเครื่อง และเดสก์ท็อป 1.5 ล้านเครื่อง จากการซื้อเพื่อทดแทนเครื่องเก่าและซื้อเป็นเครื่องแรกจากกลุ่มผู้ใช้แท็บเล็ตที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ใช้งานเดสก์ท็อปหรือโน้ตบุ๊ก ขณะที่ตลาดแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก โดยคาดว่าในปีนี้ตลาดแท็บเล็ตจะสามารถจำหน่ายได้ใกล้เคียงกับตลาดคอมพิวเตอร์

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์ตลาดในปีนี้ เชื่อว่ามีทั้งปัจจัยลบและบวก แม้ว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะเริ่มคลี่คลายไปบ้างแล้วแต่ก็ยังไม่สงบนิ่ง ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังไม่กลับมาเต็มที่และยังไม่กล้าจับจ่ายมากนัก ในขณะที่โครงการจำนำข้าวและรถยนต์คันแรกก็ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของประชาชนบางส่วนด้วย อย่างไรก็ตาม แม้จะมีประชาชนบางส่วนได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจ แต่ก็ยังมีจำนวนกว่า 40-50 ล้านคน ที่ยังมีกำลังซื้อและไม่ได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าว ซึ่งส่วนตัวมองว่าพื้นฐานของหน่วยงานเอกชนในประเทศไทยนั้นค่อนข้างแข็งแรง และต้องการเพียงรัฐบาลที่ดีมาดำเนินการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งอินเทลยังคงมุ่งมั่นลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยไทยถือเป็นประเทศอันดับ 2 ที่อินเทลมุ่งทำตลาด รองจากอินโดนีเซีย ส่วนปัจจัยบวกนั้น อยู่ที่กำลังการซื้อของผู้บริโภคที่เริ่มกลับมาใช้จ่ายมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าแนวโน้มดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหากไม่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นอีก

กรรมการผู้จัดการ อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) กล่าวด้วยว่า การรุกตลาดโมบายล์นั้น บริษัทจะมีความร่วมมือกับแบรนด์ผู้ผลิตทั้งที่เป็นแบรนด์โมบายล์และแบรนด์ไอที อย่างไรก็ตาม คาดว่าพฤติกรรมผู้ใช้สมาร์ทโฟนนั้นจะยังนิยมใช้งานหน้าจอขนาดไม่เกิน 5 นิ้ว ส่วนแท็บเล็ตก็จะเป็นขนาดไม่เกิน 8 นิ้ว ขณะที่แฟลบเล็ตจะยังเป็นสินค้าสำหรับผู้ที่นิยมพกพาอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียว

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มคอมพิวเตอร์ที่อินเทลเน้นทำตลาดในปีนี้ จะเน้นรูปลักษณ์ใหม่ที่สวยงาม อาทิ มินิพีซี และเดสก์ท็อปแบบออลอินวัน โดยนำเสนอการออกแบบที่สร้างสรรค์ สามารถเพิ่มศักยภาพและฟีเจอร์จากเทคโนโลยีของอินเทลภายในตัวเครื่อง ซึ่งในปีนี้อินเทลได้เตรียมเปิดตัว อินเทล คอร์ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 5 ที่มาพร้อมกราฟิกอินเทล ไอริส โปร ส่วนผลิตภัณฑ์กลุ่มโมบายล์นั้น จะมีการเปิดตัวอินเทล เอดิสัน ซึ่งใช้เทคโนโลยีอินเทล ควาร์ก และอินเทล เรียลเซนส์ รวมถึงอะตอม โปรเซสเซอร์ใหม่ในชื่อ โซเฟีย ซึ่งจะถูกติดตั้งมากับอุปกรณ์ทูอินวัน แท็บเล็ต อัลตร้าบุ๊ก โน้ตบุ๊ก และออลอินวัน แบรนด์ต่างๆ ที่อินเทลมีความร่วมมือด้วย โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่ครึ่งหลังของปีนี้เป็นต้นไป ขณะที่ กลุ่มดาต้า เซ็นเตอร์ และบิ๊กดาต้านั้น อินเทลจะเปิดตัว ซีออน อี7 วี2 โปรเซสเซอร์ เพื่อสนับสนุนการประมวลผลทางธุรกิจ พร้อมนำเสนออีกผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มอินเทล ซีออน เพื่อรองรับการใช้งานบิ๊กดาต้าอีกด้วย.

อินเทล ประกาศทำตลาดอย่างหนักทั้งกลุ่มไอทีและโมบายล์ แย้มจับมือผู้ผลิตหลายค่าย หนุนใช้เทคโนโลยีอินเทลเพิ่มประสิทธิภาพเครื่อง ชี้ ผู้บริโภคยังมีกำลังซื้อสูง ขอรัฐบาลดำเนินงานดีสร้างความมั่นใจประชาชนกล้าใช้จ่าย... 27 มี.ค. 2557 16:38 27 มี.ค. 2557 17:51 ไทยรัฐ