วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กสิกรไทย แจงไม่พบแอพปลอม ยันตู้เอทีเอ็มใช้ได้ปกติ

ธนาคารกสิกรไทย แจงข่าวกรณีงดใช้ตู้เอทีเอ็มกสิกรทุกตู้ เป็นเรื่องเข้าใจผิด ยันใช้งานได้ปกติ แจงไม่พบแอพพลิเคชั่นปลอมใดๆ เกี่ยวข้องกับธนาคารกสิกรไทย...

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ตามที่มีข้อความส่งต่ออย่างแพร่หลายบนสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับตู้เอทีเอ็มของธนาคารกสิกรไทย ที่มีการระบุว่า "งดใช้ตู้เอทีเอ็มกสิกรทุกตู้ ที่ไม่มีไฟกะพริบตรงที่เสียบบัตร โดนแฮกข้อมูลไปที่ประเทศยูเครน แจ้งความที่สน.ลุมพินี 20 รายแล้ว เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุสวนลุมยืนยันว่า จริง **ย้ำ** ใช้ได้เฉพาะตู้ที่มีไฟกะพริบเท่านั้น"

ทั้งนี้ ธนาคารฯ ขอชี้แจงว่า 1.) การแฮกข้อมูลบัตรกรณีที่กล่าวอ้างในข้อความดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วง ต.ค.-พ.ย.2556 และไม่ใช่เครื่องเอทีเอ็มของธนาคารกสิกรไทย โดยมีกลุ่มคนร้ายได้ติดตั้งเครื่องคัดลอกข้อมูล (Skimmer) ในเครื่องเอทีเอ็มของธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งบริเวณถนนวิทยุ ส่งผลให้ลูกค้าของธนาคารกสิกรไทยจำนวนหนึ่งที่ไปทำธุรกรรมเครื่องเอทีเอ็ม ต่างธนาคารกับเครื่องดังกล่าว จนได้รับผลกระทบและเกิดความเข้าใจผิดว่าสาเหตุมาจาก ตู้เอทีเอ็มกสิกรไทย แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารฯได้แก้ปัญหาให้แก่ลูกค้าทุกรายเรียบร้อยแล้ว

2.) ธนาคารขอยืนยันว่า ปัจจุบันตู้เอทีเอ็มของธนาคารกสิกรไทยได้ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการคัดลอก ข้อมูลบัตรแล้วทุกตู้ ส่วนไฟกะพริบที่กล่าวถึงในข้อความดังกล่าว ไม่มีความเกี่ยวข้องกับระบบอุปกรณ์ป้องกันการคัดลอกข้อมูลบัตรที่ติดตั้งบนเครื่องเอทีเอ็มแต่อย่างใด เป็นสัญลักษณ์เพียงเพื่อบอกตำแหน่งในการใส่บัตรให้ผู้ใช้งานทราบ อีกทั้ง เครื่องเอทีเอ็มบางรุ่นจะไม่มีไฟกะพริบบอกตำแหน่งช่องใส่บัตรดังกล่าว ซึ่งไม่ถือเป็นความผิดปกติแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ธนาคารกสิกรไทยยืนยันว่า ลูกค้าสามารถใช้บริการเครื่องเอทีเอ็มของธนาคารฯ ได้ตามปกติอย่างปลอดภัย ทั้งนี้ ทุกธนาคารให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยมาตลอด และสำหรับความเสียหายทางการเงินในลักษณะดังกล่าว ธนาคารเจ้าของบัตรจะเป็นผู้รับผิดชอบให้ทั้งหมด

ล่าสุด ตามที่มีกระแสข่าวเรื่องแอพพลิเคชั่นปลอมในช่วงนี้นั้น ขอแจ้งว่า ยังไม่พบแอพพลิเคชั่นปลอมใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับธนาคารกสิกรไทย และที่ผ่านมา ธนาคารฯ มีทีมงานที่คอยตรวจหาและดำเนินการกำจัดแอพพลิเคชั่นปลอมเหล่านี้โดยเฉพาะ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังมาโดยตลอดอยู่แล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ลูกค้าผู้ใช้งานว่า ข้อสังเกตแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับธนาคารกสิกรไทย คือ ชื่อของผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น (Developer) จะต้องปรากฏเป็นชื่อธนาคาร คือ KASIKORNBANK PCL เท่านั้น จึงจะเป็นแอพพลิเคชั่นที่ถูกต้องจากธนาคารฯ.

ธนาคารกสิกรไทย แจงข่าวกรณีงดใช้ตู้เอทีเอ็มกสิกรทุกตู้ เป็นเรื่องเข้าใจผิด ยันใช้งานได้ปกติ แจงไม่พบแอพพลิเคชั่นปลอมใดๆ เกี่ยวข้องกับธนาคารกสิกรไทย... 27 มี.ค. 2557 15:44 27 มี.ค. 2557 16:10 ไทยรัฐ