วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

หมูน้อยจอมแก่น ทดสอบ NISSAN JUKE 1.6V (ตอนที่ 1)

ทดสอบยานยนต์ Crossover จาก Nissan ยอดขายทะลุทะลวงจ้วงฟัน หน้าตาคล้ายหมูน่ารักที่กำลังยิ้ม เครื่อง 1.6 ลิตร 115 แรงม้า บนค่าตัว 8.5 แสน ตอนแรกกับการรีวิวรูปลักษณ์เรือนร่าง เครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่าง และอุปกรณ์ไฮเทคที่เอาใจวัยแนว...

มาช้าดีกว่าไม่มา ยอดขายที่ไปได้ดีของ JUKE รถ Crossover ของ Nissan บ่งบอกถึงความต้องการของคนรุ่นใหม่ ในการเลือกพาหนะประจำตัวของวัยเริ่มต้นทำงานได้เป็นอย่างดี แม้จะเปิดตัวมานานกว่า 5 ปีแล้ว ความฮอตฮิตติดลมก็ยังคงอยู่ Nissan Thailand นำเอาเจ้าหมู JUKE จอมกวนออกอาละวาดไล่ล่าตัวเลขยอดขายที่ทำให้กลุ่มผู้บริหารของ Nissan พึงพอใจ ราคา 8.5 แสนบาท เทียบกับราคาของรถนำเข้าจากผู้จำหน่ายที่ไม่เป็นทางการแตกต่างกันราวฟ้ากับเหว หมูน้อยที่มีหน้าตาคมคายคันนี้ พุ่งทะยานขึ้นนำในกลุ่มรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก ซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่กำลังมาแรงในประเทศไทย


Nissan JUKE Exterior
แนวคิดที่ใช้ในการสร้างรถคันนี้ เกิดขึ้นจากการคิดทำของแนวๆ ออกมาขายให้กับวัยรุ่นที่นิยมรถแปลก ไม่ซ้ำใคร ด้านรูปทรง มันถูกออกแบบและพัฒนาเรือนร่างทั้งหมดจากกลุ่มนักออกแบบสายเลือดใหม่ใน Nissan Design Studio ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในมหานครลอนดอน ไฟหน้าที่แตกต่างจากรถทั่วไปในด้านของดีไซน์ หน้ากระจังทรงแปลกตา ไฟหรี่ที่คล้ายกับฟองแชมพูใสๆ ซึ่งปูดโปนอยู่บนขอบของแก้มข้าง มันให้มุมมองที่ขัดแย้งอย่างรุนแรงแต่ก็กลับกลมกลืนด้วยงานดีไซน์เส้นสายของตัวรถ ไฟใหญ่ทรงกลมแปะตัวเองอยู่ในชิ้นงานสปอยเลอร์หน้าที่ปิดคลุมส่วนหน้าเกือบทั้งหมด กระจังหน้าแบบรังผึ้ง ทำจากพลาสติกสีดำ กึ่งกลางกระจังมีตราสัญลักษณ์ Nissan ล้อมกรอบด้วยชิ้นงานพลาสติกโครเมียมรูปตัว V ชายล่างของสปอยเลอร์หน้า ไล่ไปจนถึงซุ้มล้อและแนวกาบข้างถึงซุ้มล้อหลังติดตั้งพลาสติกกันรอยสีดำ คล้ายกับ MINI Country Man เป็นพลาสติก ABS ที่นิยมใช้งานในรถที่ขับลุยเล็กๆ น้อยๆ ได้แบบ Crossover เสาหน้าหรือเสา A มีองศาของความลาดเอนไม่มาก ส่งผลดีไปถึงกระจกบังลมบานหน้าที่กว้างใหญ่ มอบมุมมองที่โปร่งโล่งกว้างไกลขนาด Crossover บางคันที่แพงกว่ามันยังทำแบบนี้ไม่ได้


Nissan JUKE Exterior
ด้านข้างมีการออกแบบท่ี่แปลกตา จากขนาดอันใหญ่โตของโป่งซุ้มล้อ ล่อกันถึงขนาดยัดล้อ 19 นิ้วได้อย่างสบายๆ โป่งข้างดุๆ ทำให้คิดถึงทรงของรถแรลลี่โหดๆ ในอดีต มันค่อนข้างอ้วนแต่ก็สั้นต่อแบบแฮตช์แบคด้วยการดึงแนวหลังคาให้สอบลงไล่ระดับ ความลาดเอียงไปถึงเสาท้าย ทรงลาดๆ ของแนวหลังคากับเสาหน้าที่ตั้งชันทำให้คิดถึง Nissan GTR ด้านข้างที่มีทั้งมิติและกล้ามเนื้อจากบานประตูที่เล่นสันมุมอย่างกล้าหาญ เป็นการออกแบบที่ไม่แคร์ต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ ทั้งสิ้น และทำออกมาได้ดีมาก กระจกมองข้างกรอบบาง ไม่มีเลนส์ไฟเลี้ยวภายใน แต่ไฟเลี้ยวด้านข้างมาอยู่ตรงแก้มข้างและใช้พลาสติกสีขาวทรงรีขนาดกะทัดรัด แทนไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง (ซึ่งมักโดนมอเตอร์ไซค์ครูดจนแตก) รูปลักษณ์ที่ขัดแย้งแต่โดนใจของ JUKE ยังมีตำแหน่งแนวๆ ให้เห็นอีกจุดคือประตูบานหลังที่ซ่อนมือจับประตู โดยย้ายไปแปะไว้ที่ข้างเสาหลังคล้ายกับดีไซน์บานประตูหลังของ Alfa Romeo 156 / Hyundai Veloster รถ Nissan JUKE ทำโหดด้วยการยัดล้อ 17 นิ้วให้มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ยาง Bridgestone รุ่น Turanza GR90 ไซส์ 215/55R17 ทั้งสี่ล้อ เป็นยางทางเรียบที่ใช้วิ่งในเมืองได้ดี ความสูงของแก้มยาง ยังช่วยเพิ่มความนิ่มนวล และลดปัญหาขอบล้อดุ้ง เมื่อขับตกกระแทกกับหลุมบ่อได้อีกด้วย


Nissan JUKE Exterior
ไฟท้ายทรงบูมเมอแรงสอดรับกลมกลืนไปกับแนวโป่งที่อวบอ้วนของซุ้มล้อหลัง มิติตัวถังกว้าง 1765 มิลลิเมตร ยาว 4135 มิลลิเมตรและสูง 1580 มิลลิเมตร ระยะห่างฐานล้อ 2520 มิลลิเมตร บ่งบอกว่ามันเป็นรถทรงแฮตช์แบคที่มีท้ายสั้นกุด ระยะจากพื้นถนนถึงใต้ท้องที่ 180 มิลลิเมตร สามารถลุยน้ำท่วมขังใน กทม. รวมถึงลุยทางที่มีผิวขรุขระได้ดีกว่ารถเก๋งทั่วไป จากสัดส่วนความสูงสไตล์ Crossover ไฟท้ายทางบูมเมอแรง อย่างที่บอกว่ามันถูกออกแบบให้มีความกลมกลืนไปกับส่วนท้ายของรถ ฝาท้ายเปิดออกได้ด้วยมุมที่สูง สำหรับการขนสัมภาระชิ้นใหญ่ เบาะผู้โดยสารตอนหลังที่สามารถพับราบกับพื้น เติมเต็มพื้นที่ของการขนของ ทั้งรถจักรยาน กระเป๋าเดินทาง หรือถุง Golf ด้านบนของฝาท้ายมีงานสปอยเลอร์ที่ติดตั้งไฟเบรกดวงที่สามแบบ LED ค่าย Nissan คิดว่ามีกลุ่มลูกค้าอายุไม่มากกลุ่มหนึ่งที่ชอบใช้ชีวิตกับของแนวๆ รวมถึงพวกที่ชอบรถอย่าง MINI การออกแบบที่แปลกประหลาดเกิดขึ้นจากโครงการรถต้นแบบ โดยถ่ายทอดรูปทรงของรถแนวคิด Qashqai Concept มาใส่ใน JUKE แทบจะทุกมิติที่ถูกยกมาไว้ในเจ้าหมูน้อยนั้น คือเส้นสายที่โดนใจคนวัยแนว ซึ่งนิยมชมชอบการท่องเฟซบุ๊ก เล่นเกมในสมาร์ทโฟน ฟังเพลงจาก iPod รวมถึงชอบพกพาอุปกรณ์แท็บเล็ตพวก iPad อีกด้วย กันชนหลังมีชิ้นงานพลาสติกสะท้อนแสงสีแดงติดอยู่บริเวณมุมด้านล่างของกันชน


Nissan JUKE Interior
ภายในของ JUKE รุ่น 1.6V อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพลาสติกเกรดปานกลาง ไล่เรียงตั้งแต่คอนโซลทั้งชิ้นที่หล่อขึ้นรูปด้วยพลาสติกสีเทาดำ ช่องแอร์ทรงรีที่ด้านข้างของคอนโซล มีกรอบพลาสติกสีเงินเพื่อทำให้ดูดีขึ้น พวงมาลัยแบบสามก้าน มีสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียงติดมาให้ รวมถึงสวิตช์ใช้งานต่อเชื่อมกับโทรศัพท์แบบบลูทูธ พวงมาลัยหุ้มด้วยหนังแท้ มีกรอบตรงกลางทำจากพลาสติกสีเงิน มาตรวัดทรงกลม ห่อหุ้มด้วยชิ้นงานพลาสติก (อีกแล้ว) Nissan ทำมาตรวัดของ JUKE โดยเชื่อมโยงรูปแบบมาตรวัดของ Nissan 350Z ด้านมุมมอง กับมาตรวัดของรถจักรยานยนต์แบบซุปเปอร์ไบค์ เบาะทุกตำแหน่งหุ้มด้วยหนังแท้ เดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดงซึ่งให้อารมณ์และมุมมองแบบสปอร์ต เบาะผู้โดยสารตอนหน้าและเบาะคนขับตรงกลางเบาะ มีอักษร JUKE เพื่อบ่งบอกให้คนที่ไม่เคยนั่ง ให้ได้รับรู้ว่ากำลังนั่งโดยสารอยู่ในรถ Sport Crossover สุดฮิตของค่าย Nissan คอนโซลกลางเป็นที่อยู่ของจอแบบมัลติฟังก์ชั่นที่สามารถถอดออกไปเล่นได้แบบ iPad โดยวิศวกรของ Nissan เรียกระบบนี้ว่า I-Connect ถัดลงมาเป็นชุดควบคุมอุณหภูมิซึ่งใช้จอภาพแสดงผลขนาดเล็กสีสดใสเชื่อมโยงกับ โหมดการขับขี่ 3 แบบ ซุ้มเกียร์ในรุ่นสูงสุดพ่นสีแดงและเคลือบชิ้นงานให้มีความเงางาม งานซุ้มเกียร์ยังประกอบไปด้วยที่วางแก้วน้ำ ช่องใส่ของกระจุกกระจิกและพนักเท้าแขนแบบภายในเป็นที่เก็บของทำจากพลาสติก ห่อหุ้มด้วยหนังแท้สีเดียวกับตัวเบาะเพื่อความกลมกลืน


Climate Mode
โหมดควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร (Climate Mode) และโหมดควบคุมรูปแบบการขับขี่ (Drive Mode) ใช้จอมอนิเตอร์ขนาดเล็กร่วมกัน โดยจอจะแสดงผลข้อมูลของอุณหภูมิและโหมดขับเคลื่อนไปตามการกดสั่งงาน สำหรับโหมดขับเคลื่อนใน JUKE สามารถเลือกปรับได้ 3 รูปแบบ คือ


โหมดการขับขี่แบบปกติ (Normal Mode)


โหมดการขับขี่แบบสปอร์ต (Sport Mode)


โหมดการขับขี่แบบประหยัด (Eco Mode)


Nissan JUKE I-Con Integrated-Control System
JUKE ใช้การสั่งงานบนจอภาพแบบสัมผัส หรือ Touch screen ระบบควบคุมการทำงานอัจฉริยะ I-Con (Integrated-Control System) ที่มีระบบเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและความบันเทิง I-Connect บนหน้าจอสัมผัสแบบพกพาขนาด 7 นิ้ว ซึ่งถอดออกจากแผงหน้าจอหลักได้เพื่อการใช้งานที่สะดวกสบายและไม่ต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์พกพาแบบแท็บเล็ตอีกต่อไป I-Con (Integrated-Control System) เชื่อมต่อโลกภายนอกได้ด้วยระบบอินเทอร์เน็ต ผ่านสัญญาณ Wi-Fi ครอบคลุมอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS หรือแอนดรอยด์ สามารถชมและแชร์ไฟล์ภาพ เพลง วิดีโอได้อย่างไร้ขีดจำกัดบนหน้าจอเมื่อใช้ Micro SD Card/USB หรือเชื่อมต่อระบบปฏิบัติการ iOS หรือแอนดรอยด์ ผ่านระบบ DLNA พร้อมฟังเพลง หรือโทรออก-รับสายเรียกเข้าขณะขับรถ เมื่อเชื่อมต่อด้วยบลูทูธ ด้วยระบบสั่งการเมนูหลักด้วยเสียง Voice Recognition พร้อมระบบควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย


Nissan JUKE I-Con Integrated-Control System
จอภาพ ขนาด 7 นิ้วของ I-Con (Integrated-Control System) แสดงผลเมื่อผู้ขับเข้าเกียร์ถอยด้วยภาพมุมกว้างด้านหลังจากกล้องมองภาพ พร้อมกับเส้นระนาบแจ้งเตือนระยะห่างที่ปลอดภัยด้วยเส้นสีเหลือง หน้าจอแบบสัมผัส สั่งงานด้วยการแตะเบาๆ ไปที่หน้าจอตามเครื่องหมายไอคอน ระบบความปลอดภัยของการใช้งานจอภาพ ไม่สามารถดูหนังได้ขณะรถถูกขับเคลื่อน โดยจะสามารถดูได้ก็ต่อเมื่อเกียร์อยู่ในตำแหน่งจอดหรือ P พร้อมด้วยการดึงเบรกมือ เนื่องจากไม่ต้องการให้ผู้ขับขี่ละสายตาหรือเสียสมาธิในขณะที่ขับรถ


Nissan HR16 DE Engine
Nissan JUKE วางเครื่องยนต์แบบเบนซินแถวเรียง 4 กระบอกสูบ เครื่องยนต์รุ่นใหม่ไฮเทค HR16 ขนาดความจุ 1.6 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบหัวฉีดคู่ (Dual Injector System) ระบบวาล์วแปรผันคู่ Twin C-VTC และระบบส่งกำลัง ซึ่งเป็นเกียร์แบบสายพานพูเล่ย์ที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์แห่งนี้ มีความถนัดในเทคโนโลยีระบบส่งกำลัง CVT เกียร์แปรผันต่อเนื่อง XTRONIC CVT สมรรถนะเครื่องยนต์ ให้แรงบิดสูงสุดที่ 154 นิวตัน-เมตร (15.7 กก.-ม.) ที่ 4,000 รอบต่อนาที กำลังสูงสุด 116 แรงม้า (พีเอส) ที่ 5,600 รอบต่อนาที ระบบรองรับหรือชุดกันสะเทือน ด้านหน้าแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัทพร้อมเหล็กกันโคลง ระบบกันสะเทือนหลังแบบทอร์ชั่นบีมพร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยวหรือพวงมาลัย ใช้พวงมาลัยไฟฟ้าควบคุมด้วย ECU แปรผันน้ำหนักต่อเนื่องไปตามความเร็วที่แท้จริง ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าจานดิสเบรกเหล็กหล่อ พร้อมคาร์ลิปเปอร์เบรกอัลลอย ส่วนด้านหลังเป็นแบบดรัมเบรก ระบบเบรกมีตัวช่วยเช่น ระบบป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD กับกลไกเสริมแรงเบรก BA

Nissan JUKE มีจำหน่าย 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น 1.6E และรุ่น 1.6V

มีให้เลือก 6 สี คือ
สีแดงเบิร์นนิ่งเรด
สีน้ำเงินแปซิฟิกบลู
สีดำแบล็กโซลิด
สีขาวไวท์โซลิด
สีเทาทไวไลท์เกรย์
สีเงินบริลเลียนท์ซิลเวอร์

รุ่น 1.6 E ราคา 819,000 บาท
รุ่น 1.6 V ราคา 858,000 บาท (คันทดสอบ)


NISSAN JUKE 1.6V SPECIFICATIONS
engine type..............................................naturally aspirated petrol
Engine manufacturer...............................Nissan
Engine code............................................HR16DE
Cylinders
Straight................................ 4
Capacity
................................................1.6 litre 1598 cc (97.516 cu in)
Bore × Stroke..........................................78.0 mm × 83.6 mm 3.07 × 3.29 in
Bore/stroke ratio....................................0.93
valves ....................................................double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 16 valves in total
maximum power output.....................117 PS (115 bhp) (86 kW) at 6000 rpm
Specific output.......................................72 bhp/litre 1.18 bhp/cu in
maximum torque
.................................158 Nm (117 ft·lb) (16.1 kgm) at 4000 rpm
Specific torque.......................................98.87 Nm/litre 1.2 ft·lb/cu3
sump......................................................wet sumped
compression ratio..................................10.7:1
Fuel system............................................MPFI
bmep (brake mean effective pressure)1242.5 kPa (180.2 psi)
Maximum RPM...................................6500 RPM
Engine coolant.....................................Water
Unitary capacity...................................399.5 cc
Aspiration.............................................Normal
Compressor...........................................N/A
Intercooler.............................................None
Catalytic converter................................Y
Acceleration 0-100km/h.....................11.00 s
Maximum speed..................................178 km/h (111 mph)
Power-to-weight ratio..........................99.49 PS/g 73.17 kW/g 98.12 bhp/ton 0.04 bhp/lb
Weight-to-power ratio.........................13.67 kg/kW 22.83 lb/bhp
Engine position...................................front
Engine layout......................................transverse
Drive wheels.......................................front wheel drive
Torque split.........................................N/A
Steering...............................................rack & pinion EPAS
turns lock-to-lock...............................2.760
Turning circle
Front suspension.................................macpherson strut
Rear suspension.................................. torsion beam
Wheel size front..................................7½ x 17
Wheel size rear....................................7½ x 17
Tyres front...........................................215/55 R 17 Bridgestone Turanza GR90
Tyres rear............................................215/55 R 17 Bridgestone Turanza GR90
Front brake diameter...........................280 mm ABS / EBD / BA
Rear brake...........................................drum brake ABS / EBD / BA
Gearbox..............................................Auto XTRONIC CVT

Wheelbase.........................................2530 mm
Track/tread (front).............................1525 mm
Track/tread (rear)...............................1525 mm
Length...............................................4135 mm
Width.................................................1765 mm
Height................................................1580 mm
Ground clearance...............................180 mm

length:wheelbase ratio.......................1.63
Kerb weight.......................................1172 kg 2584 lb
Weight distribution
fuel tank capacity...............................46 litres10.1 UK Gal 12.2 US Gal

ระบบความปลอดภัย
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
ระบบกุญแจ Intelligent Key Immobilizer
สัญญาณกันโขมย
กล้องมองหลัง
หมอนรองรับศีรษะป้องกันคอหากถูกชนท้าย
เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า และเข็มขัดนิรภัยที่ผู้โดยสารตอนหลัง ELR
ระบบเบรป้องกันล้อล็อก ABS
ระบบกระจายแรงเบรก EBD
ระบบเสริมแรงเบรก BA
ไฟเบรกดวงที่สามแบบ LED

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

 

ทดสอบยานยนต์ Crossover จาก Nissan ยอดขายทะลุทะลวงจ้วงฟัน หน้าตาคล้ายหมูน่ารักที่กำลังยิ้ม เครื่อง 1.6 ลิตร 115 แรงม้า บนค่าตัว 8.5 แสน ตอนแรกกับการรีวิวรูปลักษณ์เรือนร่าง เครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่าง และอุปกรณ์ไฮเทคที่เอาใจวัยแนว... 27 มี.ค. 2557 10:25 ไทยรัฐ