วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

พิสูจน์122ชิ้น ซาก'บิน777'


ลอยมหาสมุทร อินเดียตอนใต้ ลุ้นหากล่องดำ

เผยภาพถ่ายทางดาวเทียมจากฝ่ายกลาโหมและอวกาศบริษัทแอร์บัส ฝรั่งเศส พบวัตถุ 122 ชิ้น ลอยกระจัดกระจายในทะเลทางตอนใต้ของมหาสมุทร อินเดีย ห่างเมืองเพิร์ธ เชื่อเป็นชิ้นส่วนเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส แม้ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าตกทะเลคร่าชีวิตผู้โดยสารทั้งลำ ส่วนจุดที่เชื่อว่าเครื่องบินตก เป็นพื้นที่ทะเลที่อันตรายน่าสะพรึงกลัวที่สุดของนักเดินเรือทะเล เป็นรอยต่อของเปลือกโลก ขั้วโลกใต้ และออสเตรเลีย ขณะที่กล่องดำยังหาไม่เจอ เพราะรออุปกรณ์ไฮเทคนำไปควานหาสัญญาณจากใต้ทะเลลึก

แม้จะยังไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดว่าเศษซากที่ลอยอยู่ในทะเลทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ใช่ชิ้นส่วนของเครื่องบินโดยสารรุ่นโบอิ้ง 777-200 อีอาร์ สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอ็มเอช 370 ที่สูญหายไปอย่างปริศนาพร้อมลูกเรือและผู้โดยสาร 239 ชีวิตหรือไม่ แต่เบาะแสที่สอดคล้องกับถ้อยคำแถลงของนายราจิบ นาซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย สันนิษฐานว่าเครื่องบินตกในพื้นที่ทะเลดังกล่าว และไม่มีผู้รอดชีวิตนั้น ก็ยังคงหลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 มี.ค. นายฮิซามมุดดิน ฮุสเซน รมว.คมนาคมมาเลเซีย ออกแถลงความคืบหน้าว่า ทางการเพิ่งได้รับหลักฐานชิ้นใหม่ เป็นภาพถ่ายทางดาวเทียมเมื่อวันที่ 23 มี.ค. จากฝ่ายกลาโหม และอวกาศของบริษัทแอร์บัส ประเทศฝรั่งเศส ที่พบวัตถุถึง 122 ชิ้น ลอยกระจัดกระจายกินอาณาบริเวณกว้างกว่า 400 ตารางกิโลเมตร อยู่บนผิวทะเลทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากเมืองเพิร์ธ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของออสเตรเลียไปประมาณ 2,500 กิโลเมตร มีความยาวตั้งแต่ 1 เมตร ไปจนถึง 23 เมตร ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้นแล้ว มีความเป็นไปได้ว่าวัตถุดังกล่าวอาจเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินโบอิ้งที่หายไป แต่ก็ต้องรอจนกว่าเรือของนานาชาติจะเข้าไปถึงพื้นที่และเก็บชิ้นส่วนมาตรวจสอบ

นอกจากนี้ ทางการมาเลเซียยังเปิดเผยว่า อุปกรณ์สำหรับตรวจหากล่องดำที่ขอยืมมาจากสหรัฐฯ มาถึงออสเตรเลียแล้ว แต่กว่าจะนำเข้าไปในพื้นที่ได้ก็ประมาณวันที่ 5 เม.ย. ซึ่งตอนนั้นก็จะมีเวลาค้นหาเพียงไม่กี่วันก่อนที่แบตเตอรี่ในกล่องดำจะหมดไป ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทางทะเลและธรณีวิทยาของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ปฏิบัติการค้นหาในพื้นที่ดังกล่าวเต็มไปด้วยอุปสรรค เพราะจุดดังกล่าวถือเป็นพื้นที่ทะเลที่อันตรายที่สุดของนักเดินเรือ คลื่นอาจสูงถึง 10-15 เมตร หากเกิดพายุแถวนั้น ส่วนพื้นผิวใต้ทะเลก็จะมีการขยับตัวเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ตรงนั้นเป็นจุดที่มีภูเขาไฟใต้ทะเลอยู่เยอะ ทั้งยังเป็นพื้นที่รอยต่อของเปลือกโลกของขั้วโลกใต้และออสเตรเลีย

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศต่างรายงานว่า จนกว่าจะมีการเก็บกู้ชิ้นส่วนมาตรวจสอบได้ เหตุการณ์ครั้งนี้ก็ยังคงเป็นปริศนาต่อไป พร้อมทั้งมีคนตั้งทฤษฎีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการก่อวินาศกรรมหรือการจี้ชิงเครื่องบิน ส่วนเว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะ เทเลกราฟ ของอังกฤษ ระบุอ้างแหล่งข่าวในทีมสืบสวนของมาเลเซียว่า เหตุครั้งนี้อาจเป็นการฆ่าตัวตายหรือไม่ เพราะเท่าที่ตรวจสอบก็ไม่น่ามาจากระบบขัดข้องหรือไฟไหม้บนเครื่องแต่อย่างใด เพราะเครื่องก็บินนานเกือบ 8 ชั่วโมง

วันเดียวกัน บริษัทริบเบค ลอว์ ชาร์เตอร์ อินเตอร์แนชนัล บริษัทกฎหมายของสหรัฐฯในรัฐอิลลินอยส์ เตรียมที่จะฟ้องร้องบริษัทโบอิ้งผู้ผลิตเครื่องบิน และสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์สแล้ว โดยจะถือเป็นการดำเนินการทางกฎหมายอย่างเป็นทางการครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ จากการเปิดเผยเบื้องต้นทางตัวแทนของบริษัทได้ระบุว่าจะดำเนินการฟ้องร้องหาความรับผิดชอบและเรียกค่าเสียหายให้ผู้โดยสารรายละหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตอนนี้บริษัทได้ติดต่อกับญาติพี่น้องของผู้โดยสารชาวจีนและมาเลเซียบางรายแล้วว่า จะให้บริษัทเป็นคนว่าความให้หรือไม่ ส่วนบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์อาร์คไลต์ ฟิล์มส์ ของออสเตรเลีย ได้สั่งระงับการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องดีพ วอเตอร์ เป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับเครื่องบินโดยสารที่สูญหายไปในทะเลอย่างปริศนาด้วย

27 มี.ค. 2557 04:31 27 มี.ค. 2557 04:31 ไทยรัฐ