วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สาย 8 รถเมล์ในตำนาน!สะท้อนความปลอดภัยคนกรุงฯ

"รวดเร็วเพื่อผู้โดยสาร เสียวสะท้านย่านลาดพร้าว วิ่งยาวถึงสะพานพุทธฯ เร็วรี่เหมือนกู้ภัย ตะโกนไล่ให้คันอื่นหลบ สยบทุกแว้น ตีโค้งแล่นรอบอนุสาวรีย์ชัยฯ ไม่ถึงป้ายประตูก็เปิด วิ่งเตลิดแถวเซ็นฯ ลาด ขับปาดรถตำรวจ มีด่านตรวจไม่ต้องจอด...8 บาทตลอดสาย!!!" นี่คือคำขวัญของรถโดยสารประจำทาง แฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ ที่ชาวโซเชียลขนานนามให้เป็น 'รถเมล์ในตำนาน' หรือ 'รถเมล์สาย 8'

ที่สร้างวีรกรรมอันลือเลื่อง ด้วยการทำสถิติก่ออุบัติเหตุ 2 ครั้งในรอบ 1 เดือนนี้ ซึ่งอุบัติเหตุแรกเกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา รถเมล์สาย 8 สีขาว-น้ำเงิน หมายเลขหลังรถ 36-115 ได้ควบไปเบียดรถเก๋งที่ขับอยู่ในช่องขวาสุดจนรถลอยคว้างจากพื้นถนน ซึ่งมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @jirasak จับภาพได้ และทวีตลงในโลกสังคมออนไลน์ จนมีการแชร์แพร่สะพัดว่อนโซเชียล โดยมีทั้งคำตำหนิ และการประณามไปยังโชเฟอร์ผู้ขับรถเมล์คันดังกล่าว

จนเรื่องลุกลามไปถึงผู้ดูแลการคมนาคมที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี 'ชัชชาติ สิทธิพันธุ์' โดยรัฐมนตรีคมนาคมผู้นี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งลงดาบพนักงานขับรถให้งดปฏิบัติงาน 5 วัน แต่โทษนั้นดูเหมือนจะเบาบางดุจปุยนุ่น รถเมล์ในตำนานได้ก่อเหตุซ้ำ (ซาก) ในรอบห่างกันแค่ 17 วัน ซึ่งเหตุการณ์นี้ถึงขั้นมีเยาวชนของชาติเสียชีวิต

<content_pic id="412645" location="20" orderNo="3" class="mceNonEditable">


โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มี.ค. รถโดยสารประจำทางเบอร์ 8 ชนกับรถจักรยานยนต์ บริเวณถนนลาดพร้าว ขาเข้า ซอย 64 ฝั่งตรงข้ามคุรุสภา ส่งผลให้เด็กอายุ 13 ปี เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ และเด็กอายุ 15 ปี ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งนายเหมือน ปรางประเสริฐ คนขับรถเมล์ได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมยืนยันว่าขับตามปกติในเลนของตัวเอง รู้ตัวอีกทีก็พบว่าขับทับเด็กจนกลายเป็นศพแล้ว และขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่ได้ประมาท! แต่จากการตรวจสอบ ไม่พบใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ โดยโชเฟอร์ตีนผีอ้างว่าอยู่ระหว่างขั้นตอนการขอ และเพิ่งเข้ามาขับรถสาย 8 ได้แค่ 3 สัปดาห์ ปกติจะไม่ได้ขับ ยกเว้นพนักงานขับรถไม่เพียงพอ

ซึ่งครานี้ ขสมก. สั่งลงแส้ บริษัท ทรัพย์ 888 จำกัด เจ้าของสัมปทานรถเมล์ ให้พักการเดินรถคันดังกล่าวเป็นเวลา 10 วัน และปรับ นายเหมือน พนักงานขับรถเมล์ เป็นเงิน 2,000 บาท และอยู่ในระหว่างการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง แม้ยังไม่สามารถสรุปได้ในทางคดีและการแจ้งข้อหา หรือผู้กระทำความผิด แต่นับเป็นอุบัติเหตุของรถเมล์สาย 8 ในรอบ 1 เดือน

จนเกิดเครื่องหมายคำถามถึงการแก้ไขปัญหาของรถเมล์สาย 8 ที่ได้รับการร้องเรียนการบริการที่ห่วยที่สุด ต่อเนื่องมานับทศวรรษ จากการร้องเรียนต่อ ขสมก. และกรมขนส่งทางบก โดยปี 2556 รถเมล์ในตำนานสามารถทะยานรั้งอันดับ 1 ติดชาร์ตได้มากถึง 10 เดือน ต่อ 1 ปี เฉลี่ยปัญหาร้องเรียนเดือนละ 20 ครั้ง รวมทั้งสถิติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จัดอันดับให้รถเมล์สาย 8 เกิดเหตุนักเรียนตีกันบนรถมากที่สุด

<content_pic id="412645" location="20" orderNo="2" class="mceNonEditable">


แม้ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีคมนาคมที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี จะได้รับเรื่องร้องเรียนและทดลองวางก้นนั่งบนเบาะด้วยตัวเองก็ตาม แต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ขณะ ขสมก.ที่กำกับดูแลรถร่วมเอกชน ได้พยายามถกถึงปัญหาและหาแนวทางการแก้ไข โดยใช้วิธีต่างๆ มาแล้วหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นการตั้งกล่องรับฟังความคิดเห็นสีส้ม ส่งสายตรวจพิเศษเฝ้าจับตา การจัดอบรมพนักงานบนรถ และกวดขันด้วยสารพัดวิธีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังเกิดเหตุครั้งแล้วครั้งเล่า

ซึ่งหลังเกิดเหตุทีไร ขสมก.ก็ทำได้เพียงสั่งปรับ สั่งพักงานชั่วคราว และตรวจสอบประวัติ โดย ขสมก. ยอมรับว่าไม่สามารถยกเลิกสัมปทานของรถโดยสารประจำทางสายนี้ได้ เพราะรถเมล์ที่ให้บริการอยู่ทุกวันนี้ ยังไม่เพียงพอกับปริมาณประชาชนผู้ใช้นั่นเอง

ทั้งนี้ รถเมล์สาย 8 อยู่คู่กับสังคมไทยและคนเมืองหลวงมายาวนานร่วม 81 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2475 หลังได้รับอนุมัติเดินรถ ซึ่งปัจจุบันมีรถธรรมดา หรือรถร้อน 72 คัน รถโดยสารปรับอากาศ หรือรถแอร์ 30 คัน ซึ่งมาจาก 3 บริษัท ประกอบด้วย บริษัท ทรัพย์ 888 บริษัท ไทยบัสขนส่ง และบริษัท กลุ่ม 39

โดยปัญหาของรถเมล์ในตำนานที่ก่อเหตุก็มีแค่บางคัน ไม่ใช่ทุกคัน แต่การลงโทษพนักงานขับรถเพียงแค่พักงาน 5 หรือ 10 วัน และสั่งปรับเงินนั้น ไม่เพียงพอที่จะสร้างความอุ่นใจหรือความเชื่อมั่นให้เกิดกับประชาชนคนเมืองหลวงผู้ที่ต้องใช้บริการได้ คงถึงเวลาแล้วที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต้องแสดงพลังที่ตัวท่านมี สั่งล้อมคอกพวกโชเฟอร์ตีนผี ที่คิดว่าถนนเป็นสนามวิ่งคุกกี้รัน ให้สิ้นจากสังคมไทย เพราะชีวิตของประชาชนตาดำๆ นั้น ไม่อยากแขวนไว้บนเส้นด้ายบางๆ ที่ห้อยอยู่บนรถเมล์สาย 8.

 

"รวดเร็วเพื่อผู้โดยสาร เสียวสะท้านย่านลาดพร้าว วิ่งยาวถึงสะพานพุทธฯ เร็วรี่เหมือนกู้ภัย ตะโกนไล่ให้คันอื่นหลบ สยบทุกแว้น ตีโค้งแล่นรอบอนุสาวรีย์ชัยฯ ไม่ถึงป้ายประตูก็เปิด วิ่งเตลิดแถวเซ็นฯ ลาด ขับปาดรถตำรวจ มีด่านตรวจไม่ต้องจอด...8 บาทตลอดสาย!!!" นี่คือคำขวัญของรถโดยสารประจำทาง แฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ ที่ชาวโซเชียลขนานนามให้เป็น 'รถเมล์ในตำนาน' หรือ 'รถเมล์สาย 8' 27 มี.ค. 2557 02:52 1 เม.ย. 2557 10:26 ไทยรัฐ


advertisement