วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
'กูเกิล' สานช่องทางออนไลน์ เสริมโอกาสเอสเอ็มบีไทย

'กูเกิล' สานช่องทางออนไลน์ เสริมโอกาสเอสเอ็มบีไทย

  • Share:

กูเกิล เผยเดินหน้าสนับสนุนเอสเอ็มบีไทยสู่ออนไลน์ สร้างโอกาสเข้าถึงลูกค้าและธุรกิจ โวดันลูกค้ากว่า 1.2 แสนรายมีตัวตนบนอินเทอร์เน็ตได้สำเร็จ ปักธงพัฒนาแพลตฟอร์มรองรับการใช้งานสมาร์ทโฟนต่อ…


นางสาวพรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการจัดงานธุรกิจเชียงใหม่สู่ตลาดโลกกับกูเกิลและเค เอสเอ็มอี งานสัมมนาเชิงปฏิบัติการเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ถือว่าได้การตอบรับอย่างดีจากผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มบี) ที่ประกอบธุรกิจในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ กว่า 600 ราย เข้าร่วมงาน เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการทำธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ โดยบริษัทตั้งเป้าจัดงานในลักษณะดังกล่าวเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มบีไตรมาสละ 1 ครั้ง โดยหมุนเวียนไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 


หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย กล่าวอีกว่า ปัจจุบันกูเกิลมีเครื่องมือสำหรับช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มบี มีอีกหลายอย่างนอกจากแคมเปญธุรกิจไทย โก ออนไลน์, กูเกิล แอดเวิร์ดส, กูเกิลพลัสเพจ เป็นต้น เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มบีสู่โลกออนไลน์ ซึ่งเป็นการสร้างรายได้และโอกาสทางธุรกิจได้มากขึ้น โดยขณะนี้ผู้ประกอบการเอสเอ็มบีในประเทศไทยที่มีหน้าร้านบนออนไลน์ คิดเป็นสัดส่วนราว 10% จากจำนวนทั้งสิ้น 3 ล้านราย โดยมีปัจจุบันมีผู้ใช้ชาวไทยใช้กูเกิลพลัสเพจประมาณ 100 ราย

นางสาวพรทิพย์ กล่าวอีกว่า ธุรกิจกว่า 99.5% ของธุรกิจในประเทศไทยคือธุรกิจเอสเอ็มบี โดยในปี 2556 ธุรกิจดังกล่าวมีมูลค่าตลาดประมาณ 39% ซึ่งยังมีโอกาสอีกกว่า 60% ให้ธุรกิจกลุ่มดังกล่าวเติบโต โดยจากบริการและการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยสู่โลกออนไลน์ของบริษัทนั้น ปัจจุบันสามารถผลักดันเอสเอ็มบีกว่า 1.2 แสนราย ให้เป็นธุรกิจซึ่งมีตัวตนบนโลกออนไลน์

 


ด้าน นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดด้านธุรกิจ กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า แนวโน้มการใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งด้านจำนวนผู้ใช้และช่องทางในการเข้าถึง ซึ่งปัจจุบันผู้ใช้นิยมเข้าถึงอินเทอร์เน็ตด้วยสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต บริษัทจึงเน้นช่องทางออนไลน์เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มบี โดยจะเน้น 3 กลยุทธ์เพื่อกลุ่มธุรกิจดังกล่าว คือ สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ ให้ความรู้ความเข้าใจ และสร้างการเติบโตทางธุรกิจ ภายใต้การนำเสนอบริการเพื่อตอบโจทย์ภาคธุรกิจในแต่ละแพลตฟอร์ม.

 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้