วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ซีอีโอ'มาเลเซียแอร์ฯ'รับ 'MH370'ขนแบตฯลิเธียม-ไอออน

ซีอีโอของ มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ยอมรับว่าเที่ยวบิน MH370 บรรทุกแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ซึ่งมีประวัติติดไฟง่ายจริง หลังจากปฏิเสธว่าไม่มีสินค้าอันตรายมาโดยตลอด...

สำนักข่าวเดลีเมล์รายงานเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ว่า นายอาห์หมัด เยาฮารี ยาห์ยา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของ 'มาเลเซีย แอร์ไลน์ส' ออกมายอมรับเมื่อวันศุกร์ว่า บนเครื่องบินโบอิ้ง 777-200ER เที่ยวบิน MH370 ที่หายสาบสูญไป บรรทุกแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ซึ่งติดไฟง่ายจำนวนหนึ่งอาไว้ ทั้งที่นายอาห์หมัดปฏิเสธมาตลอด 4 วัน ว่าเครื่องบินลำนี้ไม่ได้บรรทุกสิ่งของอันตราย และกว่า 2 สัปดาห์หลังจาก MH370 หายไป

นายอาห์หมัด กล่าวในแถลงข่าว ตามรายงานของเดลีเมล์ว่า "เราบรรทุแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนขนาดเล็กจำนวนหนึ่ง มันไม่ใช่แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ และได้รับอนุมัติจาก องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) ในฐานะสินค้าอันตราย อย่างไรก็ตาม นายอาห์หมัดระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหลายครั้งว่า แบตเตอรี่เหล่านั้นถูกบรรจุตามมาตรฐานความปลอดภัยทุกประการจึงไม่น่าก่อให้เกิดความเสี่ยง

ล่าสุดในวันนี้ มาเลเซีย แอร์ไลน์ส มีแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ของสายการบินว่า มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ต้องการแสดงความชัดเจนว่า แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ที่บรรทุกบนเที่ยวบิน MH370 เมื่อวันที่ 8 มี.ค. นั้น ได้รับการยินยอมโดย ไอซีเอโอ และสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไอเอทีเอ) แล้ว โดยมันถูกจัดให้เป็นสินค้า 'ไม่' อันตราย

ทั้งนี้ การเปิดเผยของนายอาห์หมัด ทำให้ทฤษฎีที่ว่า MH370 อาจถูกไฟไหม้ถูกหยิบยกมาพูดถึงอีกครั้ง โดยนายบิลลี วินเซนต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยการบิน อดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (เอฟเอเอ) ออกมายืนยันสมมติฐานของตัวเองอีกครั้ง ว่า เกิดไฟไหม้ที่ห้องเก็บสินค้าของ MH370 จนระบบสื่อสารและระบบรับส่งสัญญาณเรดาร์เสียหาย และทำให้ห้องโดยสารเต็มไปด้วยควันพิษ จนผู้โดยสารและลูกเรือหมดสติ

นายวินเซนต์ เผยสมมติฐานในนิตยสาร 'แอร์ ทรัฟฟิค เมเนจเมนท์' ว่า การหายไปของ MH370 เริ่มจากการลุกไหม้ของวัตถุอันตรายที่เก็บรักษาอย่างไม่เหมาะสม หรือถูกลักลอบนำขึ้นมา หรือทั้ง 2 อย่าง ในห้องสินค้าไฟไหม้อาจทำลายระบบสื่อสารของเครื่องบินลำนี้ ก่อนที่ควันพิษจะปกคลุมห้องโดยสารและห้องนักบินอย่างรวดเร็ว ทำให้ลูกเรืออย่างน้อย 1 คนเปิดใช้หน้ากากออกซิเจน เพื่อให้พวกเขาสามารถหันเครื่องกลับไปกัวลาลัมเปอร์หรือลังกาวี

วินเซนต์ ระบุด้วยว่า การที่มีรายงานว่าเครื่องบินไต่ระดับขึ้นไปที่ความสูง 45,000 ฟีต อาจเป็นเพราะทัศนวิสัยของนักบินไม่ชัดเจน และเป็นไปได้ว่าสามารถควบคุมเครื่องได้ในภายหลัง แลัไต่ระดับลงมาอยู่ที่ 23,000 ฟีต ซึ่งเป็นระดับที่ตั้งโดยผู้ผลิตเครื่องบิน สำหรับกรณีเกิดไฟไหม้ เพื่อจำกัดการลุกลามของไฟและเพิ่มโอกาสรอดชีวิต อย่างไรก็ตามเครื่องบินบินต่อไปจนน้ำมันหมดและตกสู่งเบื้องล่าง ซึ่งคาดว่าเป็นทะเล เพื่อไม่มีสัญญาณจาก อุปกรณ์แจ้งตำแหน่งเครื่องบินตก (อีแอลที)

อนึ่ง สำนักข่าวมาเลเซียกินี รายงานอ้างข้อมูลของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ ว่า แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ที่บรรทุกในห้องสินค้าหรือกระเป๋าเดินทาง เคยเป็นต้นเหตุให้เกิดอุบัติภัยทางอากาศมากกว่า 140 ครั้ง ระหว่างเดือนมี.ค. 1991 จนถึง 17 ก.พ. ปีนี้ เช่นเหตุเที่ยวบิน 6 ของสายการบิน 'อัพส์ แอร์ไลน์ส' ซึ่งประสบอุบัติเหตุตกขณะพยายามลงจอดฉุกเฉินเมื่อ ก.ย. 2010

ซีอีโอของ มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ยอมรับว่าเที่ยวบิน MH370 บรรทุกแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ซึ่งมีประวัติติดไฟง่ายจริง หลังจากปฏิเสธว่าไม่มีสินค้าอันตรายมาโดยตลอด... 22 มี.ค. 2557 16:16 ไทยรัฐ