วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


โกอินเตอร์


ปลาใหญ่ย่อมออกหากินไกลฝั่ง

เช่นเดียวกับ “กลุ่มสามมิตร” บริษัทอุตสาหกรรมรถยนต์ของคนไทยที่เติบโตขึ้นมาตลอดระยะเวลา 55 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมาเมื่อปี 2502 จนบัดนี้มีรายได้รวมแตะระดับ 10,000 ล้านบาทไปแล้ว

เรียกได้ว่าเป็น  “ปลาใหญ่”  ที่มากด้วยประสบการณ์ได้เต็มปาก

ปัจจุบันผู้บริหารเข้าสู่เจเนอเรชั่น ที่ 3 เตรียมปูทางจะยกระดับขึ้นสู่แบรนด์ระดับโลก หรือ GLOBAL BRAND ในปี 2020 พร้อมวางแผนที่จะนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ ในช่วงปลายปีนี้ด้วย

“ยงยุทธ โพธิ์ศิริสุข” กรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามมิตรมอเตอร์สแมนูแฟคเจอริ่ง  จำกัด  (มหาชน) หรือ SMM แจงเหตุที่จะนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ว่า จุดประสงค์ หลักเพื่อระดมทุนมาใช้ในการขยายงานโกอินเตอร์เพราะ SMM จะขยายตลาดทั้งในอินโดนีเซีย จีน ออสเตรเลียและยุโรป

ขณะที่ตลาดในประเทศได้ขยายโรงงานไปที่นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ ซิตี้  จ.ฉะเชิงเทรา ใกล้กับโรงงานของโตโยต้า ซึ่งน่าจะเปิดได้ปลายปี เพื่อทำชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆส่งให้บริษัท รถยนต์ชั้นนำ

การที่จะนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ ส่วนหนึ่งก็เพื่อกรุยทางสู่การก้าวเป็นบริษัทระดับสากล เทียบชั้นกับนานาชาติ เพราะจะแสดงให้เห็นว่า บริษัทมีความโปร่งใส ไม่ใช่แค่เรื่องธุรกิจในครอบครัวอีกต่อไป
ขณะเดียว กันการสร้างความน่าเชื่อถือ การยกระดับมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเรื่องของความโปร่งใส
ดังนั้น SMM จึงให้ความสำคัญกับเรื่องการวิจัยและพัฒนามากเป็นพิเศษ โดยได้ร่วมมือกับหน่วยงานวิจัยของออสเตรเลียชื่อ CSIRO (The Commonwealth Scientific and Industrial Research Organization) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง

สถาบัน CSIRO แห่งนี้เชี่ยวชาญเรื่องการพัฒนาวัสดุชนิดใหม่ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากกับ SMM ที่จะใช้วัสดุที่เหมาะสมกับงานของบริษัทที่เน้นเรื่องการนำกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิลได้ มีความเบา แข็งแรง ทนทาน และปลอดภัย
ขณะเดียวกัน ยังร่วมมือกับ VPAC Innovations ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยที่มีจุดเด่นด้านการออกแบบ วิเคราะห์ทดสอบโครงสร้างด้วย Computer simulation และ 3D Printing ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอน ระยะเวลาในการออกแบบและผลิต

อีกแห่งที่ร่วมมือกันคือมหาวิทยาลัย  Deakin ของออสเตรเลีย มหาวิทยาลัยที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิจัยและพัฒนาวัสดุภัณฑ์ยานยนต์ โดยร่วมกันศึกษาและพัฒนาหลังคาเหล็กรุ่นใหม่ ซึ่งเตรียมจะออกสู่ตลาดอีกไม่นานนี้

เมื่อผนวกจุดแข็งของ SMM เรื่องประสบการณ์ความเชี่ยวชาญด้านการผลิต กับงานวิจัยของสถาบันชั้นนำของออสเตรเลีย จะช่วยยกมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลกได้อย่างแน่นอน!!!


สมพิศ ศรีนาค

22 มี.ค. 2557 11:43 22 มี.ค. 2557 11:44 ไทยรัฐ