วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ปั้น "โอทอป" โกอินเตอร์

นางอรรชกา สีบุญเรือง อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า ในปีนี้ กสอ.ได้ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปกว่า 1,300 ผลิตภัณฑ์ รวมทั้งพัฒนาผู้ประกอบการ 5,340 ราย ใน 425 กลุ่มสินค้า คาดว่าจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มโอทอปไม่ต่ำกว่า 10% หรือประมาณ 8,700 ล้านบาท เทียบกับรายได้ในปี 56 ที่มีรายได้ 87,000 ล้านบาท โดยเฉพาะ 5 กลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพคือ อาหาร, เครื่องดื่ม, ผ้าและเครื่องแต่ง, ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ที่มีความต้องการในตลาดต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และตลาดอาเซียน เช่น ลาว กัมพูชา พม่า

“สำหรับแนวทางการส่งเสริมผู้ประกอบการโอทอปจะนำแนวคิด ”ไอคิวเอส” เข้ามาพัฒนากระบวนการผลิต ควบคุมคุณภาพสินค้า ผลิตสินค้าให้สอดคล้องกับตลาด และส่งเสริมให้สินค้าได้มาตรฐาน โดย ไอ คือ นวัตกรรม (อินโนเวชั่น) ด้วยการนำเทคโนโลยีการผลิตสินค้าในระบบโรงงานให้เหมาะสมในสินค้าโอทอป เช่น พัฒนาเครื่องสาวไหม จากระบบใช้มือ มาใช้ระบบอัตโนมัติพร้อมติดมอเตอร์ไฟฟ้า, คิว (ควอลิตี้) คือ คุณภาพ โดยกรมฯจะให้ความรู้ผู้ประกอบการโอทอป เช่น ถ่ายทอดเทคนิคการย้อมสีผ้าให้สวยขึ้น และไม่ตก และเอส คือ มาตรฐาน (สแตนดาร์ด) จะส่งเสริมสินค้าโอทอปให้มีมาตรฐานทั้งในระดับอาเซียน และระดับสากล ขณะเดียวกัน  จะดึงเอกลักษณ์วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาเชื่อมโยงกับนวัตกรรม”

“จากการสำรวจผู้ประกอบการสินค้าโอทอปพบว่า มีความต้องการที่จะบุกตลาดอาเซียนมากขึ้น เช่น กลุ่มผู้ผลิตสบู่ มีการรวมตัวกันไปเปิดตลาดในเวียดนาม ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมาก รวมทั้งสินค้าในกลุ่มอาหาร ของตกแต่งบ้านก็ได้รับความนิยม โดยหน้าที่หลักของ กสอ.จะส่งเสริมในการพัฒนาสินค้าของผู้ประกอบการ เช่น ส่งเสริมให้ใช้นวัตกรรมต่างๆ ส่วนการทำตลาด ก็จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ และถ้าผู้ประกอบการโอทอปรายไหน ต้องการยกระดับเป็นเอสเอ็มอี จะเป็นหน้าที่ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)”.

นางอรรชกา สีบุญเรือง อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า ในปีนี้ กสอ.ได้ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปกว่า 1,300 ผลิตภัณฑ์ รวมทั้งพัฒนาผู้ประกอบการ 5,340 ราย ใน 425 กลุ่มสินค้า... 22 มี.ค. 2557 01:30 ไทยรัฐ