วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'กิตติรัตน์'โต้กลับ ปัดยกเลิกรถไฟทางคู่

กิตติรัตน์ แจงข้อกล่าวหา ยันรัฐบาลไม่เคยยกเลิกรถไฟทางคู่ สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เพื่อรอเงินกู้ 2 ล้านล้าน ขณะที่ อนุมัติงบประมาณให้เพิ่มกว่าเดิม...

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ปฏิบัติหน้าที่รองนายกฯ และรัฐมนตรีคลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า จริงหรือไม่ที่รัฐบาลยกเลิกโครงการรถไฟทางคู่ของรัฐบาลชุดที่แล้วเพื่อ รอ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ? หลังมีการกล่าวหาว่า โครงการรถไฟทางคู่ที่มีแผนแม่บทออกมาในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งได้มีการจัดสรรงบประมาณ 176,000 ล้านบาท แต่พอเปลี่ยนรัฐบาลก็มีมติให้ยุติการใช้เงินงบประมาณเพื่อรอใช้เงินกู้ 2 ล้านล้าน ทำให้เสียเวลาไปมากกว่าสองปี


ทั้งนี้ เงินจำนวน 176,000 ล้านบาท เป็นยอดรวมในแผนแม่บทรถไฟทางคู่สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ โดยมีระยะทางเพียง 767 กิโลเมตรเท่านั้น ทั้งๆ ที่ระบบรถไฟขนาดรางเดิมของประเทศไทยที่ต้องจัดทำเป็นรางคู่ และที่ควรต้องสร้างเพิ่มมีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 4,000 กิโลเมตร

นอกจากนั้นการใช้ถ้อยคำว่า “จัดสรรงบประมาณ” ก็ไม่ถูกต้อง เพราะการที่จะมีการจัดสรรงบประมาณแต่ละปีนั้น เป็นเรื่องที่คณะรัฐมนตรีต้องพิจารณาในแต่ละปี ซึ่งในปีงบประมาณ 2554 ซึ่งเป็นปีที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์รับผิดชอบเป็นปีสุดท้าย มีการจัดสรรทั้งงบประมาณและเงินกู้มียอดรวมกันเพียง 5,000 กว่าล้านบาทเท่านั้น (3% ของยอดรวมในแผนแม่บทฯ)


นายกิตติรัตน์ ยืนยันว่า ไม่เคยมีการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีปัจจุบัน ที่ไปปฏิเสธหรือว่าไปทำให้งบประมาณที่เคยถูกจัดสรรไว้เลิกไป นอกจากจะไม่เคยไปลด หรือเลิกแล้ว ในงบประมาณประจำปี 2555 และ 2556 ซึ่งรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ามารับผิดชอบ รัฐบาลได้มีการอนุมัติงบประมาณรวมทั้งได้จัดเงินกู้ในจำนวนที่มากกว่างบประมาณประจำปี 2554 ที่รวมกับเงินกู้ ที่รัฐบาลชุดก่อนหน้าเคยจัดไว้ให้อีกด้วย หากรวมยอดงบประมาณปี 2557 และเงินกู้ที่จัดไว้ในรูปแบบเดิม รวม 4 ปี มียอดรวมทั้งสิ้นเพียงประมาณ 15% จากแผนแม่บทระบบรถไฟ 176,000 ล้านบาทของรัฐบาลก่อน

อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้จึงสะท้อนให้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นว่า วิธีดำเนินการตามแผนแม่บทในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่นอกจากจะยังไม่ครอบคลุมระบบรางขนาดเดิมอีกหลายพันกิโลเมตรแล้ว การจัดสรรเงินลงทุนที่ไม่เพียงพอจะเป็นปัญหาที่ทำให้ประเทศไทยต้องใช้เวลาอีกนานเกินไป จึงจะมีรถไฟทางคู่ที่เสร็จสมบูรณ์.

 

กิตติรัตน์ แจงข้อกล่าวหา ยันรัฐบาลไม่เคยยกเลิกรถไฟทางคู่ สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เพื่อรอเงินกู้ 2 ล้านล้าน ขณะที่ อนุมัติงบประมาณให้เพิ่มกว่าเดิม... 21 มี.ค. 2557 16:10 ไทยรัฐ