วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เรื่องใหญ่ที่เราไม่รู้

หลังการสอบสวนยืดเยื้อมานานกว่า 4 ปี ในที่สุดศาลสหรัฐอเมริกาก็ได้ข้อยุติในคดีที่เกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยของรถยนต์หรู “เล็กซัส อีเอส 350” ซึ่งคู่กรณีเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ “โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป” ผู้ผลิตรถยนต์โตโยต้าและเล็กซัสออกจำหน่ายในอเมริกาเหนือ โดยศาลระบุว่า โตโยต้าฯ มีความผิดที่ไม่แจ้งรายละเอียดข้อบกพร่องของรถยนต์ที่ตนผลิตให้สำนักงานความปลอดภัยการคมนาคมแห่งสหรัฐฯ รับทราบ ส่งผลให้ผู้ขับรถยนต์เสี่ยงภัยและเป็นอันตรายถึงชีวิต จึงสั่งปรับเงิน 1,200 ล้านดอลลาร์ และทางโตโยต้าฯ ก็แถลงยอมรับผลแต่โดยดีเมื่อ 19 มี.ค.

จุดเริ่มต้นของคดีนี้เกิดขึ้นในปี 2552 ซึ่งผู้ขับรถเล็กซัส อีเอส 350 รายหนึ่งเสียชีวิตพร้อมครอบครัว เพราะรถพุ่งชนขอบทางในเมืองซานดิเอโก โดยก่อนเกิดเหตุเจ้าของรถได้โทร.แจ้งตำรวจว่ารถยนต์ที่ตนขับเพิ่มความเร็วขึ้นเอง และไม่สามารถเหยียบเบรกได้ ทำให้หน่วยสืบสวนสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนจะพบว่าสาเหตุที่ทำให้รถเพิ่มความเร็วเองและไม่อาจเบรกได้ เกิดจากแผ่นยางรองพื้นรถยนต์เลื่อนเข้าไปขัดคันเร่งและที่เหยียบเบรก ซึ่งหลังเกิดเหตุเมื่อปี 2552 ทางโตโยต้าฯ ได้สั่งเปลี่ยนยางรองพื้นรถยนต์รุ่นที่ผลิตลอตต่อมา บ่งชี้ว่าทางบริษัททราบดีว่ามีข้อบกพร่องเกิดขึ้น ขณะที่เจ้าของรถเล็กซัสรุ่นอีเอส 350 จำนวนหนึ่งได้ร้องเรียนโตโยต้าฯ ให้ทราบเรื่องเบรกขัดข้องตั้งแต่ปี 2550 แต่ทางบริษัทก็มิได้แจ้งให้ สนง.ความปลอดภัยฯทราบเรื่องอีกเช่นกัน

สื่อสหรัฐฯรายงานว่า โตโยต้ายอมจ่ายเงินค่าปรับเพื่อเลี่ยงจากการถูกดำเนินคดีทางอาญา และ สนง.ความปลอดภัยฯ กำหนดระยะเวลาทัณฑ์บน 3 ปีแก่โตโยต้าฯ โดยระบุว่าบริษัทจะต้องแจ้งให้ สนง.ความปลอดภัยฯ ทราบเรื่องในเวลาไม่เกิน 5 วันหลังผู้ขับรถยนต์รุ่นใดก็ตามยื่นเอกสารร้องเรียนเรื่องความปลอดภัย ทั้งยังต้องยอมรับเงื่อนไขคุ้มครองสถานะพนักงานโตโยต้าที่แจ้งเบาะแสข้อบกพร่องของผลิตภัณฑ์ให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลทราบ ขณะที่การจ่ายค่าชดเชยให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากรถรุ่นที่มีปัญหาจะต้องพิจารณาเป็นรายๆไป

แม้เรื่องนี้จะลงเอยด้วยดี แต่ก็คงเป็นคดีที่ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากรู้สึกเสียวสันหลังวาบ เพราะไม่อาจรู้เลยว่าข้อบกพร่องของผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลต่อความปลอดภัยในชีวิตประจำวันของตัวเองถูกซุกซ่อนไว้มากน้อยแค่ไหน?


ตติกานต์ เดชชพงศ

21 มี.ค. 2557 08:17 ไทยรัฐ