วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

สุดตะลึง! 5 เหตุการณ์ 'จี้เครื่องบิน' บันลือโลก!

จี้เครื่องบิน "MH 370" กลายเป็นข้อสันนิษฐานที่คนทั้งโลกให้น้ำหนัก แม้กระทั่งทางการมาเลเซียเอง ก็ออกมาให้น้ำหนักประเด็นนี้มากมาย และคุณรู้หรือไม่ว่า การจี้เครื่องบินที่ผ่านมามีมาแล้วมากมาย ซึ่งแต่ละกรณีก็สร้างความตะลึงให้กับโลก

ไทยรัฐออนไลน์ ได้รวบรวม 5 เหตุการณ์จี้เครื่องบินบันลือโลกสุดตะลึง มาให้ชมกัน!

 

1. เหตุจี้เครื่องบินโบอิ้ง 747 เที่ยวบิน 422 ของสายการบิน 'คูเวต แอร์เวย์ส' เมื่อ 5 เม.ย. 1988

เหตุการณ์แรกเกิดขึ้นขณะที่เที่ยวบิน 422 ของสายการบิน คูเวต แอร์เวย์ส พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 111 คน ซึ่งรวมถึงเชื้อพระวงศ์คูเวต 3 คน เดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร โดยมีจุดหมายที่ประเทศคูเวต แต่ถูกกลุ่มชายชาวเลบานอน 6-7 คน (รวมถึง ฮัสซัน อซซ์ อัล ดิน ผู้ก่อเหตุจี้เที่ยวบิน 847 ของสายการบิน ทรานส์ เวิลด์ แอร์ไลน์ส เมื่อปี 1985) ใช้ปืนและระเบิดจี้บังคับให้นักบินนำเครื่องบินไปจอดที่เมืองมัชฮัด ประเทศอิหร่าน แล้วได้เรียกร้องให้ปล่อยตัวสมาชิกกลุ่มกองโจรมุสลิมชีอะห์ 17 คน ที่ถูกทางการคูเวตจับกุมไว้

อย่างไรก็ตาม คูเวตไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้อง และคนร้ายก็บังคับให้เครื่องบินบินต่อไปยังเมืองลาร์นากา ของไซปรัส และสุดท้ายเดินทางไปยังประเทศอัลเจอร์ส ระหว่างคนร้ายทยอยปล่อยตัวประกัน แต่สังหารตัวประกันชาวคูเวต 2 คน ระหว่างเรียกร้องขอเชื้อเพลิงเครื่องบิน ตัวประกันคนสุดท้ายได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 20 เม.ย. และคนร้ายทั้งหมดมอบตัวต่อทางการอัลเจอร์ส และได้รับอนุญาตให้อาศัยอยู่ในอัลเจอร์สได้

การจีี้เครื่องบินครั้งนั้น รวมระยะทาง 3,200 ไมล์ กินเวลายาวนานถึง 16 วัน เป็นสถิติการไฮแจ๊ค ที่ยาวนานที่สุดจนถึงทุกวันนี้

 

2.เหตุจี้เครื่องบิน ดีซี-9 เที่ยวบิน 1320 ของสายการบิน 'อีสเทิร์น แอร์ไลน์' เมื่อ 17 มี.ค. 1970

เที่ยวบิน 1320 บรรทุกผู้โดยสาร 68 คน และลูกเรือ 5 คน กำลังเดินทางจากเมืองนิวอาร์ค ไปยังนครบอสตัน ก่อนถูกไฮแจ๊ค ในเวลา 19.30 น. โดยนายจอห์น เจ. ดิวิโว ผู้มีปืนลูกโม่ .38 เป็นอาวุธ ชายคนนี้บุกไปในห้องนักบิน และยิงผู้ช่วยนักบิน ชื่อ เจมส์ ฮาร์ทลีย์ อายุ 31 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัสทันที ก่อนที่ดิวิโวจะหันปืนไปยิงนักบิน กัปตัน โรเบิร์ต วิลเบอร์ จูเนียร์ อายุ 35 ปี ได้รับบาดเจ็บที่แขน แต่ในช่วงจังหวะชุลมุน นายฮาร์ทลีย์ฟื้นขึ้นมา และแย่งปืนจากนายดิวิโว แล้วยิงใส่เขา 3 นัด ก่อนจะสลบไปอีกครั้ง (และเสียชีวิตในเวลาต่อมา)

อย่างไรก็ตาม นายดิวิโวแม้บาดเจ็บ ก็ยังพยายามต่อสู้กับกัปตันวิลเบอร์ เพื่อบังคับให้เครื่องตก ก่อนที่วิลเบอร์จะฟาดศีรษะคนร้ายด้วยด้ามปืนจนสลบ และฝืนบังคับเครื่องบินทั้งที่บาดเจ็บ โดยที่ในมือยังถือปืนอยู่ พร้อมทั้งติดต่อศูนย์บังคับการบินว่า ผู้ช่วยนักบินถูกยิงบาดเจ็บให้เรียกรถพยาบาลด่วน โดยวิลเบอร์สามารถบังคับเครื่องลงจอดที่สนามบินนานาชาติโลแกนได้อย่างปลอดภัย และนายดิวิโวถูกจับกุมทันที-ในเดือน พ.ย.ปีเดียวกัน นายดิวิโวฆ่าตัวตายในคุก ขณะรอรับการพิจารณาคดี

 

3.เหตุจี้เครื่องบินโบอิ้ง 707 เที่ยวบิน 14 สายการบิน 'บรานิฟฟ์' เมื่อ 2 ก.ค. 1971

เที่ยวบิน 14 เดินทางจาก อากาปุลโก ของเม็กซิโก ไปยังนครนิวยอร์ก พร้อมผู้โดยสาร 102 คน และลูกเรืออีก 8 คน ก่อนถูกจี้โดยทหารหนีทัพชาวอเมริกัน ชื่อ โรเบิร์ต แจ็ตสัน และเพื่อสาวชาวกัวเตมาลา โดยพวกเขาบังคับให้เครื่องบินบินผ่านรัฐเท็กซัส, เม็กซิโก, เปรู, บราซิล โดยพักเติมน้ำมันเป็นระยะ และทยอยปล่อยผู้โดยสารและลูกเรือ เมื่อได้รับเงินค่าไถ่ จำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ตามที่เรียกร้อง ก่อนจะยอมให้ตำรวจจับกุมเมื่อเครื่องบินถึงกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา

รวมระยะเวลาก่อเหตุถึง 43 ชั่วโมง บินเป็นระยะทางมากกว่า 7,500 ไมล์ นับเป็นการไฮเแจ๊ค ที่ไกลที่สุดครั้งหนึ่งของโลก

4.เหตุจี้เครื่องบิน ที-33 ของกองทัพอากาศปากีสถาน เมื่อ 20 ส.ค. 1971

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นระหว่างสงครามประกาศอิสรภาพบังกลาเทศ โดยเครื่องบิน 2 คนขับ ที-33 กำลังบินอยู่ในนครการาจี ทางใต้ของปากีสถาน เมื่อผู้ฝึกบินชาวเบงกาลี เรืออากาศเอก มาติอูร์ เราะห์มาน ทำร้ายนักบินหนุ่ม ชื่อ ราชิด มินยาส จนสลบ เนื่องจากมาติอูร์ ต้องการแปรพักตร์ไปอยู่ฝ่ายประเทศอินเดีย และขับเครื่องบินลำนี้ พร้อมความลับของชาติไปเข้าร่วมกองกำลัง 'มุคติ บาฮินี' (กองทัพปลดปล่อยเบงกาลี) แต่นายราชิดฟื้นขึ้นมากลางคัน และบังคับเครื่องบินโหม่งโลกใกล้เมืองธัตตา

หลังรู้ตัวว่าไม่มีทางหยุดยั้งการแปรพักตร์ของครูฝึกได้-ราชิดได้รับรางวัล 'นิชาน อี ไฮเดอร์' (สัญลักษณ์แห่งราชสีห์) รางวัลเกียรติยศสูงสุดของกองทัพปากีสถาน และเป็นทหารอากาศคนเดียวที่ได้รางวัลนี้

5.เหตุจี้เครื่องบิน โบอิ้ง 727-100 เที่ยวบิน 305 ของสายการบิน 'นอร์ธเวสต์ โอเรียนต์ แอร์ไลน์ส' เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 1971

นี่เป็นหนึ่งในคดีที่ยังปิดไม่ลง ที่คลาสสิกที่สุดคดีหนึ่งในประวัติศาสตร์ เมื่อชายไม่ทราบชื่อผู้หนึ่ง ซึ่งต่อมารู้จักกันในชื่อ 'ดี. บี. คูเปอร์' ก่อเหตุจี้เที่ยวบิน 305 ของสายการบิน นอร์ธเวสต์ โอเรียนต์ แอร์ไลน์ส ซึ่งกำลังเดินทางจากประเทศโปแลนด์ไปซีแอตเติล ในรัฐวอชิงตัน โดยเขาโชว์วัตถุซึ่งดูคล้ายเป็นระเบิดต่อเจ้าหน้าที่บนเครื่อง และเรียกร้องเงินค่าไถ่เครื่องบิน เป็นจำนวน 200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และร่มชูชีพ ก่อนให้เครื่องบินไปลงจอดที่ซีแอตเติล เพื่อรับสิ่งที่เขาเรียกร้อง

จากนั้นเขาจึงปล่อยตัวประกันทั้งหมด และเจ้าหน้าที่เครื่องบิน 1 คน ก่อนเติมน้ำมันและให้นักบินขับเครื่องบินมุ่งหน้าไปเมืองเรโน รัฐเนวาดา ระหว่างทาง เขาเปิดประตูเครื่องบินและกระโดดลงไปพร้อมร่มชูชีพและเงินค่าไถ่ ท่ามกลางพายุฝนฟ้าคะนองอย่างรุนแรง ต่อมาเครื่องบินสามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัย ส่วน ดี.บี. คูเปอร์ ไม่มีใครพบตัวเขาอีกเลย แม้เจ้าหน้าที่เอฟบีไอจะเชื่อว่า คูเปอร์ไม่น่ารอดจากการกระโดดร่มก็ตาม

ที่มา http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_aircraft_hijackings#2010s

จี้เครื่องบิน "MH 370" กลายเป็นข้อสันนิษฐานที่คนทั้งโลกให้น้ำหนัก แม้กระทั่งทางการมาเลเซียเอง ก็ออกมาให้น้ำหนักประเด็นนี้มากมาย และคุณรู้หรือไม่ว่า การจี้เครื่องบินที่ผ่านมามีมาแล้วมากมาย ซึ่งแต่ละกรณีก็สร้างความตะลึงให้กับโลก... 20 มี.ค. 2557 15:56 24 มี.ค. 2557 07:38 ไทยรัฐ