วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รถไฟเอธิโอเปีย พม่า และญวน


พวกเรารับงานของหน่วยงานราชการไปทำวิจัยด้านการค้าการลงทุนในสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปียมา 2 ครั้ง ถามว่าทำไมต้องเอธิโอเปีย? ตอบว่า เพราะเอธิโอเปียเป็นประเทศที่กำลังเจริญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการเกษตร เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ผมจะมาพูดกันเล่นๆ หรือเขียนเพียงแต่แค่ประชดประชัน ทว่ามาจากการเห็นด้วยตาตัวเองของแท้ของคนในครอบครัวของผม เมื่อพ่อพูดที่สภาหอการค้าเอธิโอเปียในกรุงแอดดิสอาบาบา เมืองหลวงของเอธิโอเปีย พวกเราก็ได้ไปดูแปลงกุหลาบที่ปลูกเพื่อนำดอกกุหลาบขึ้นเครื่องบินไปขายทั่วโลก การปลูกข้าวและผักของเอธิโอเปียก็เจริญ ผมเขียนในคอลัมน์นี้ไปหลายครั้ง ทำกระทั่งรายการสารคดีโทรทัศน์เรื่องเอธิโอเปีย ก็เคยสร้างรับสังคมไทยมาแล้ว

วิสัยทัศน์การพัฒนาของผู้นำของเอธิโอเปีย  คือการดันให้ประเทศของตนเดินให้ทันความไวของโลก ตอนนี้เอธิโอเปียลงทุนสร้างรถไฟ 8 สาย 4,744 กิโลเมตร ตรงดิ่งไปยังพรมแดนที่ประชิดติดกับเพื่อนบ้านอย่างเคนยา ซูดาน ซูดานใต้ และจิบูตี

รางรถไฟของเอธิโอเปียทยอยเสร็จแล้วนะครับ อย่าง พ.ศ.2559 รถไฟเชื่อมระหว่างกรุงแอดดิสอาบาบาไปยังท่าเรือที่จิบูตีก็จะสำเร็จเสร็จเรียบร้อย รัฐบาลเอธิโอเปียยอมลงทุนเฉพาะสร้างรางรถไฟสายนี้ถึง 2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ตีเป็นเงินไทยก็ 9.2 หมื่นล้านบาท นอกจากนั้น ยังสร้างรถไฟจากกรุงแอดดิสอาบาบาไปยังเมืองเมอิโซ

เมื่อถึงเวลาที่รางรถไฟทั้งหลายสร้างเสร็จ  ผู้คนที่เคยดูหมิ่นถิ่นแคลนว่าเอธิโอเปียเป็นดินแดนแห่งความอดอยาก มีแต่ภาพของเด็กที่หัวโตพุงโร ก้นปอด อุจจาระเป็นเถาด่าน ก็จะอ้าปากค้างกับเอธิโอเปียที่มีเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงแล่นไปในหลายตรอกซอกมุมของประเทศ นำสินค้าจากพื้นที่ห่างไกลไปยังกรุงแอดดิสอาบาบา ส่งต่อไปยังประเทศต่างๆสร้างเม็ดเงินให้มากกว่าที่จ่ายไปในการก่อสร้างรางรถไฟมากมายหลายเท่า

รถไฟความเร็วสูงจะขนส่งผู้คนที่ปรารถนาไปยลเอธิโอเปีย รวมทั้งเคลื่อนย้ายผู้คนของเอธิโอเปีย 94 ล้านคนทั้งประเทศด้วยความไว สิ่งนี้ จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศพุ่งกระฉูดส่งตูดจัมโบ้ทวีมากกว่านี้อีกหลายเท่า  เอธิโอเปียตั้งเป้าว่าจะต้องเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่ในการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยจะผลักให้ประเทศของตนกลายเป็นชาติรัฐที่มี Middle Income Status หรือประเทศที่มีสถานะรายได้ปานกลางใน พ.ศ.2568 ซึ่งอีก 11 ปีข้างหน้า ด้วยการปฏิรูปการขนส่งทางรางขนานใหญ่

สำหรับพี่น้องประชาชนคนไทยผู้เจริญ อีกไม่นานเกินรอเราก็จะโชคดีมีวาสนาได้นั่งรถไฟความเร็วสูง  เมื่อเราไปเยือนพม่าเพราะขณะนี้ที่พม่ากำลังจะก่อสร้างรางรถไฟจากเมืองมูเซไปยังเมืองจ้าวผิ่ว (ภาษาจีนกลางว่าเจียวเพียว) เป็นระยะทาง 997 กิโลเมตร

มูเซเป็นเมืองของพม่าที่อยู่ชิดติดกับพรมแดนมณฑลหยุนหนานของจีน รางรถไฟความเร็วสูงที่แล่นจากเมืองนี้จะแยกออกเป็น 2 ทาง ทางแรกจะผ่านเมืองมัณฑะเลย์ไปยังเมืองหลวงใหม่เหน่ปยี่ตอว์ ส่วนทางที่2 จะผ่านเมืองมัณฑะเลย์ไปเมืองมาเกว ทั้ง 2 ทางก็จะวกไปออกทะเลอันดามันที่เมืองจ้าวผิ่ว

รางรถไฟในพม่า 997 กิโลเมตรสายนี้ เป็นระบบ single track หรือทางเดี่ยว วิ่งด้วยอัตราความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้ระบบดีเซล

แม้ว่าแผ่นดินพม่าจะเป็นภูเขาเลากา ทว่าผู้นำและประชาชนคนพม่าทั้งประเทศก็มุ่งมั่นพัฒนาการคมนาคมของชาติ ยอมลงทุนสร้างสะพานและเจาะอุโมงค์ รวมแล้วรถไฟสายนี้ต้องผ่านสะพานและอุโมงค์ประมาณร้อยละ 40 ของเส้นทางทั้งหมด

วาสนาบารมีของคนไทยดีจัง  เพราะเพื่อนบ้านกำลังเจริญพัฒนาการด้านคมนาคมขนส่งกันอย่างเต็มที่ทุกประเทศ ในอนาคตอันใกล้ พวกเราไม่ต้องบินไปทัศนศึกษาดูงานกันในทวีปยุโรปให้เปลืองค่าใช้จ่ายอีกแล้ว  แค่บินไปเวียดนาม  เราก็จะมีวาสนาก้นได้นั่งรถไฟข้ามประเทศ “ฮานอย-หนานหนิง” 396 กิโลเมตร การขนส่งสินค้าจากญวนไปจีน จากจีนมาญวน ก็จะเกิดขึ้นใหญ่โตมโหฬาร ต่างกันก็ตรงแต่ที่ ถ้าเป็นรถไฟญวนก็จะบรรทุกสินค้าได้เพียง 30 ตันต่อโบกี้ แต่ถ้าเป็นรถไฟจีน ก็จะบรรทุกสินค้าได้ 70 ตันต่อโบกี้

อุปสรรคของการเชื่อมรถไฟระหว่างญวนกับจีนมีมาก  เพราะรางของทั้ง 2 ประเทศมีขนาดไม่เท่ากัน แถมภูเขาเลากาอะไรนี่ก็มีแยะ หุบเหวอะไรนี่ก็มีเยอะ ต้องสร้างทั้งสะพาน เจาะอุโมงค์อะไรให้เกิดความยุ่งยากมากนัก แต่ญวนก็ไม่ย่อท้อ เพื่อความเจริญก้าวหน้า รัฐบาลญวนจึงลงทุนสร้างรางที่ 3 ให้มีขนาดเท่ากับรางรถไฟของจีนซะเลย

สำหรับรถไฟในเขมรและลาว ผมจะนำมารับใช้ในโอกาสต่อไป

อ้า สำหรับรถไฟไทย อ้า

เราต้องใช้มโน เพื่อให้เห็นว่าเรามีพัฒนาการสูงกว่าใคร.


คุณนิติ นวรัตน์

20 มี.ค. 2557 10:33 20 มี.ค. 2557 10:33 ไทยรัฐ