วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เร็วเพื่อชาติ


กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นมักส่งวารสาร “จากญี่ปุ่น” มาให้อ่านอยู่เนืองๆ เพื่อให้รับรู้และรับทราบถึงความเป็นญี่ปุ่น บังเอิญมีเล่มหนึ่งเรื่อง “รถไฟ เชื่อมโยงทั่วประเทศญี่ปุ่น” บอกเล่าถึงประวัติ ชความเป็นมา และการพัฒนา การขยายเส้นทางอย่างต่อเนื่องตามสภาพความเจริญเติบโตทาง เศรษฐกิจของประเทศ เลยหยิบมาขยายเผื่อผู้อ่านด้วย

คือตั้งแต่เขาริเริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ พ.ศ. 2415 หรือเมื่อ 142 ปีที่แล้ว เส้นทางระหว่างสถานีชินบะชิ-สถานีโยโกะฮะมะ กระทั่งเปิดตัวรถไฟความเร็วสูงชินคังเซนเชื่อมโยงทั่วทั้งเกาะเมื่อ พ.ศ. 2507 จนถึง ณ วันนี้ ญี่ปุ่นกล้าการันตีในความปลอดภัยและการตรงต่อตารางเวลาได้เลยว่า

“ไม่เคยมีผู้โดยสารเสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะนั่งโดยสารรถไฟเลยตลอดระยะเวลา 49 ปีที่ผ่านมา!!!” เป็นความภาคภูมิใจ & อกพองฟูของบริษัท Central Japan Railway Company จนพิพิธ– ภัณฑ์รถไฟ SC Maglev and Railway Park จัดแสดงบันทึกและสถิติในเรื่อง “อุบัติเหตุเป็น 0”

แล้วเส้นทางใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อ 16 มีนาฯ เป็นรุ่น E5 ชื่อ “ฮะยะบุซะ” จากเดิมวิ่ง 300 กม./ ชม. ก็อัพสปีดเป็น 320 กม./ชม. และ เตรียมจะเปิดให้บริการโดยรถไฟที่ได้พัฒนาด้วยเทคโนโลยีใหม่ เรียกว่า “Super Conducting Maglev” เชื่อมเมืองสำคัญใหญ่ๆ โตเกียว-โอวาก้า-นาโกย่า

ซึ่งจากการทดสอบพบว่า ใช้เวลาในการเดินทางระหว่างโตเกียว-โอซาก้า ประมาณ 1 ชม. เร็วกว่านั่งเครื่องบินตั้งครึ่งหนึ่ง!!! แถมยังเข้ายุคเข้าสมัยรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเมื่อเทียบกับเครื่องบินแล้วเหลือแค่ 1 ใน 3 ส่วน

ทำไมเขาต้องปรับปรุงไปเรื่อยไม่หยุดนิ่ง?... ก็เพราะญี่ปุ่นมองว่าตลอดเวลาที่เปิดให้บริการไม่ได้มองแค่มอบความสะดวกสบายให้กับ ประชาชนทัดเทียมเสมอกันเท่านั้น แต่ยังพึงระวังเรื่องความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง จึงเตรียมพร้อมรับกับความเสื่อมโทรมของรถไฟที่ต้องมีวันหมดอายุการใช้งาน รวมถึงความเสียหายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ ที่นับวันก็สาหัสสากรรจ์ขึ้นกว่าในอดีต

ซาบซึ้งในความมุ่งมั่นมองประเทศไปข้างหน้าของท่านยิ่งนัก!!!


ฤทัยรัช จันทร์เพ็ญ

20 มี.ค. 2557 10:01 ไทยรัฐ