วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. เสียดาย 2 ล้านล้านสะดุด

ร.ฟ.ท.เดินหน้าจัดหาหัวรถจักร ปรับปรุงให้บริการ หลัง 2 ล้านล้านสะดุด “ประภัสร์” ห่วงเพดานหนี้สาธารณะฉุดโครงการล่าช้า...

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ยอมรับว่า เสียดายโครงการลงทุนตามแผนกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นโครงการที่ช่วยพัฒนาการให้บริหารทางรถไฟให้ตรงต่อเวลา ทำให้ ร.ฟ.ท. กลับมาเป็นหน่วยงานแถวหน้าในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ จึงต้องได้รับการสนับสนุนจากประชาชน และรัฐบาลใหม่

โดยยืนยัันว่า ทุกโครงการที่ ร.ฟ.ท. เสนอในแผนการลงทุน 2 ล้านล้านบาท เป็นโครงการที่มีความจำเป็นต่อการพัฒนาระบบขนส่งทางราง รวมทั้งเป็นโครงการสำคัญในการเป็นจุดต่อเชื่อมด้านการขนส่งของอาเซียน แต่อาจติดปัญหาเรื่องเพดานการก่อหนี้สาธารณะไม่เพียงพอ ซึ่งรัฐบาลใหม่จะต้องพิจารณาขยายเพดานหนี้ หรือ ออกกฎหมายพิเศษ เพื่อนำเงินมาลงทุน เพราะงบประมาณปกติไม่เพียงพอ หากไม่แก้ปัญหานี้ก็จะทำให้โครงการลงทุนต้องยืดออกไป

ส่วนแผนการพัฒนาการให้บริการในปีนี้ ร.ฟ.ท. จะได้รับหัวรถจักรใหม่ 20 คัน ตั้งแต่เดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นหัวรถจักรขนาดใหญ่ 20 คัน ทำให้สามารถนำหัวรถจักรที่ให้บริการด้านการขนส่งสินค้ามาให้บริการรถโดยสารแทน และภายในเดือนนี้ ร.ฟ.ท. จะเริ่มเปิดขายเอกสารประกวดราคาจัดซื้อหัวรถจักรอีก 50 คัน โดยจะได้รับส่งมอบในอีกประมาณ 2 ปี

นอกจากนี้ จะพิจารณาแผนการปรับเปลี่่ยนเครื่องยนต์หัวรถจักรอีก 56 คันว่า มีความคุ้มค่าหรืิอไม่ หากเปรียบเทียบกับการซื้อหัวรถจักรใหม่ เพราะแม้เปลี่ยนเครื่องยนต์แล้ว แต่ไม่ได้เปลี่ยนอุปกรณ์อื่นก็อาจไม่สมบูรณ์ หากหัวรถจักรเสียก็จะเกิดปัญหาต่อการเดินรถ แต่ถ้าซื้อใหม่อาจได้รถจักรเพียง 40 คัน

ขณะเดียวกัน อาจเช่าหัวรถจักรมาใช้งานด้วย ซึ่งมีหลายประเทศสนใจให้เช่า จึงต้องพิจารณาว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ แต่คงต้องใช้ระยะเวลา เพราะปัจจุบันหัวรถจักรส่วนใหญ่มีขนาดรางแบบมาตรฐาน (Standard Guage) ที่มีรางกว้าง 1.435 เมตร ส่วนรางรถไฟในไทยมีความกว้าง 1 เมตร (Meter Guage) โดยหัวรถจักรที่เข้ามาใหม่ จะเข้ามาทดแทนหัวรถจักรที่ใช้ในปัจจุบัน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 200 คัน แต่ใช้ได้จริง 170 คัน

ผู้ว่าการฯ ร.ฟ.ท. เชื่อว่า เมื่อได้รับหัวรถจักรใหม่ ประกอบกับที่ได้ซ่อมแซมทางรถไฟภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว จะช่วยให้ ร.ฟ.ท. สามารถให้บริการได้ตรงเวลามากขึ้น แต่ยังคงมีปัญหาที่ระบบอาณัติสัญญาณ ซึ่งเป็นแบบเก่า สามารถปล่อยขบวนรถต่อสถานีได้ทีละ 1 ขบวน จึงต้องรอแผนการลงทุนโครงการเหล่านี้ เพราะเป็นโครงการที่บรรจุอยู่ในแผน 2 ล้านล้านบาท

ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ มี 5 สายทาง ที่ไดััรับอนุมัติโครงการจากคณะรัฐมนตรีชุดก่อน ได้แก่ สายลพบุรี-ปากน้ำโพธิ์ ,มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ,นครปฐม-หัวหิน ,ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น และประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ที่อยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) หากเรียบร้อย ก็จะเสนอให้รัฐบาลใหม่พิจารณาอีกครั้ง ก่อนเปิดประมูล

อย่างไรก็ตาม ร.ฟ.ท. เตรียมจัดกิจกรรมสัปดาห์รถไฟ 117 ปี เนื่องในวันครบรอบวันสถาปนากิจการรถไฟในวันที่ 26 มี.ค.นี้ งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-28 มี.ค. ที่สถานีหัวลำโพง.

ร.ฟ.ท.เดินหน้าจัดหาหัวรถจักร ปรับปรุงให้บริการ หลัง 2 ล้านล้านสะดุด “ประภัสร์” ห่วงเพดานหนี้สาธารณะฉุดโครงการล่าช้า... 18 มี.ค. 2557 18:06 18 มี.ค. 2557 18:56 ไทยรัฐ