วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เร่งปั๊มนางพญาผึ้ง กู้ศักดิ์ศรีน้ำผึ้งไทย

นางพญาผึ้ง

ในบรรดาสินค้าเกษตรสำคัญของไทย “น้ำผึ้ง” เทียบไม่ติดฝุ่นด้วย มูลค่าการส่งออกแค่ปีละ 500 ล้านบาท แม้จะไม่มีราคาให้เหลือบมอง แต่ที่หลายคนไม่รู้ น้ำผึ้งไทย เป็นศักดิ์ศรีอย่างหนึ่งของประเทศไทย ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศนี้มาไม่น้อย

โดยเฉพาะน้ำผึ้งลำไย...แต่วันนี้อยู่ในสถานะย่ำแย่ ชื่อเสียงกำลังถูกทำลาย ด้วยมีการนำเข้าน้ำผึ้งคุณภาพต่ำจากจีนเข้ามาปลอมปน

เนื่องจากการผลิตน้ำผึ้งของบ้านเรา อยู่ในภาวะที่ถดถอยด้อยการพัฒนาด้วยฝ่ายกำหนดนโยบายไม่เห็นความสำคัญ ไม่สนับสนุนงบประมาณวิจัยพัฒนาการผลิตนางพญาผึ้ง เพื่อเพิ่มประชากรผึ้งงาน หาน้ำหวานจากมวลหมู่ดอกไม้ จึงหยุดนิ่ง อยู่กับที่...การผลิตนางพญาผึ้งทำได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร

น้ำผึ้งที่ผลิตได้มีไม่พอ ส่งผลให้น้ำผึ้งจากต่างประเทศทะลักเข้าไทยอย่างเบ่งบาน จากเดิมปี 2552 มีการนำเข้าน้ำผึ้งเข้ามาเพียง 604 ตัน ปี 2553 นำเข้า 2,973 ตัน...ปี 2554 เพิ่มเป็น 5,070 ตัน


แค่ 2 ปี อัตราการนำเข้าน้ำผึ้งเพิ่มถึง 739%

“เพื่อให้เรามีนางพญาผึ้งเพียงพอ ก่อนที่จะถูกน้ำผึ้งเกรดต่ำจากต่างประเทศมาทำลายชื่อเสียงไปมากกว่านี้ กรมส่งเสริมการเกษตรในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องการเลี้ยงผึ้ง ได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ จัดทำโครงการความร่วมมือภายใต้ กรอบความร่วมมือระหว่างไทย-อาร์เจนตินา ส่งเจ้าหน้าที่ไปฝึกอบรมการผลิตขยายนาง พญาผึ้งสายพันธุ์ดี ที่เมืองเมนโดซา ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อ ต.ค.2556 เพราะเป็นประเทศที่มีความสำเร็จในการขยายนางพญาผึ้งได้คราวละเป็นจำนวนมาก”

นายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เผยถึงผลที่ได้จากการฝึกอบรมว่า ทำให้เราได้รู้เทคนิคในการขยายพันธุ์นางพญาผึ้งมากขึ้น จากเดิมเราใช้กล่องเลี้ยงผึ้ง 100 ลัง ผลิตนางพญาผึ้งได้แค่ 100-150 ตัว


แต่เทคนิคของอาร์เจนตินา ใช้กล่องเลี้ยงผึ้งขนาดเล็กกว่าของไทย ใช้กล่องแค่เพียง 70 ลัง แต่กลับผลิตนางพญาผึ้งได้มากถึง 7,000–9,000 ตัว

แถมยังใช้อาหารเลี้ยงนางพญาผึ้งน้อยกว่าอีกต่างหาก...เรียกว่า ได้ทั้งลดต้นทุน และเพิ่มผลผลิต

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรบอกว่า เทคนิคความรู้ที่ได้มาจะช่วยให้เราสามารถผลิตนางพญาผึ้งได้เพียงพอต่อความต้องการของคนเลี้ยงมากขึ้น และในปี 2558 ไทยจะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ประเทศต่างๆ ที่อยู่ในภูมิภาคอาเซียนต่างมีศักยภาพในการผลิตน้ำผึ้งที่ใกล้เคียงกัน และมีแนวโน้มในการแข่งขันการผลิตน้ำผึ้งที่ค่อนข้างสูง


เทคนิคความรู้นี้ ไม่เพียงจะทำให้ไทยมีความได้เปรียบในการแข่งขัน... นางพญาผึ้งรุ่นใหม่ยังจะช่วยกู้ชื่อเสียงของน้ำผึ้งไทยให้ฟื้นคืนกลับมาได้อีกด้วย.

 

 

ชาติชาย ศิริพัฒน์

ในบรรดาสินค้าเกษตรสำคัญของไทย “น้ำผึ้ง” เทียบไม่ติดฝุ่นด้วย มูลค่าการส่งออกแค่ปีละ 500 ล้านบาท แม้จะไม่มีราคาให้เหลือบมอง แต่ที่หลายคนไม่รู้ น้ำผึ้งไทย เป็นศักดิ์ศรีอย่างหนึ่งของประเทศไทย ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศนี้มาไม่น้อย 16 มี.ค. 2557 10:26 16 มี.ค. 2557 10:27 ไทยรัฐ