วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'ไฮแจ๊ค'เครื่องดับ ตำแหน่งไหนปลอดภัยสุด? ไขสารพันแก้ปัญหาเรื่อง'บนฟ้า'ที่ควรรู้!

ครึกโครม ฉงนสงสัยกันมากมาย! กรณีการ 'หายวับ'  และ 'หายวาป' (Warp) อย่างไร้ร่องรอยของสายการบิน "มาเลเซีย แอร์ไลน์ส" เที่ยวบินที่ MH370 เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 57 โดยสูญหายไปพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 239 ชีวิต ระหว่างเดินทางมุ่งหน้าจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน...

ถ้าไม่นับการติดตามที่ยังไร้วี่แวว และมีข้อมูลที่หลายฝ่ายปิดบังกันมากมาย การเดินทางทางเครื่องบินก็มีหลายคนเข็ดขยาด และเริ่มตั้งคำถามถึงวิธีการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่ไม่อาจคาดเดาบนเครื่องบินได้ ตั้งแต่อุบัติเหตุเครื่องบินตก โดนสลัดอากาศจี้ วิธีสังเกตเบื้องต้นว่าเครื่องบินลำที่เราๆ ท่านๆ โดยสารอยู่กลางอากาศ อยู่ในอาการไม่ปลอดภัย กระทั่งจุดนั่งเครื่องบินตรงไหนปลอดภัยที่สุดเมื่อเกิดอันตรายจากเครื่องบินตก

ไทยรัฐออนไลน์ มีโอกาสสอบถามไปยัง กัปตัน ธาตรี ขวัญสังข์ นักบินผู้มีประสบการณ์กว่ายี่สิบปี เคยเป็นนักบินของกองทัพอากาศ เป็นครูสอนการบิน เคยเป็นกัปตันการบินไทย ปัจจุบันเป็นกัปตันที่สายการบินแอร์เอเชีย

Q : ปัจจุบันการนั่งเครื่องบินมีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน?

ปัจจุบันด้วยความทันสมัยของเทคโลยีของเครื่องบินที่ทันสมัยมาก อีกทั้งเครื่องบินโดยสารมีถึง 2 เครื่องยนต์ แอร์ไลน์ส' ก็เหมือนกัน ซึ่งถือว่ามีความปลอดภัยมาก โอกาสที่เครื่องจะดับพร้อมกันๆ คือหนึ่งในล้าน แน่นอนว่า ถ้าหากเครื่องยนต์ดับก็ยังมีเครื่องยนต์อีกเครื่อง ซึ่งสามารถบินต่อได้อีกเป็นชั่วโมงด้วยซ้ำ ที่สำคัญเทคโนโลยีก็จะประเมินผลขณะบินอยู่ตลอดว่า ตอนนี้คุณบินห่างจากชายฝั่งเท่าไร หากเครื่องขัดข้องก็สามารถเข้าไปจอดที่สนามบินที่ใกล้ที่สุดได้ หรือหาพื้นที่โล่งลงในกรณีฉุกเฉินได้ทันท่วงที

ฉะนั้น ไม่มีประเด็นที่ว่าเครื่องยนต์ดับเครื่องหนึ่งแล้วเครื่องจะตกในทันที จะไม่มีแบบในภาพยนตร์แน่นอน แต่ถ้าเป็นส่วนเครื่องบินโดยสารเล็กๆ กว่านี้ หากเกิดเครื่องยนต์เครื่องใดเครื่องหนึ่งดับไป เครื่องบินก็ยังสามารถบินได้ เพราะเครื่องมือทุกอย่างก็ยังอยู่ครบ ใช้ได้ปกติ

Q : ในฐานะนักบินที่มีประสบการณ์มาก กรณี MH370 เป็นยังไง

ไม่กล้าฟันธง เรายังไม่รู้ความจริง พูดไปมากก็ไม่ได้ แต่ถ้าเป็นเคสที่เครื่องตกกลางทะเลเคสนั้น เข้ากับสภาพอากาศ เครื่องวัดเป็นน้ำแข็งทำให้แอร์สปีดผิดพลาด เคสนั้นทิศทางทำให้ตกได้ แต่อย่าลืมว่านักบินอย่างเราถูกสอนมาว่า ถ้าตกอยู่ในสถานการณ์นั้นควรทำอย่างไร นักบินทุกวันนี้จะต้องถูกสอนในเรื่องภาวะฉุกเฉิน โดยในทุกๆ 6 เดือนจะต้องเข้าไปฝึกเครื่องจำลองการบินหลายชั่วโมง เป็นเครื่องหัดฝึกเครื่องบินจำลอง ฝึกนักบินในภาวะฉุกเฉินทุกๆ เรื่อง เขาจะทดสอบตลอดเวลาว่า หากเกิดสถานการณ์นี้นักบินควรทำอย่าง ไร เกิดเหตุการณ์นี้จะต้องตัดสินใจอย่างไร และทำในขั้นตอนไหนบ้าง

ส่วนใหญ่เราจะฝึกเกี่ยวกับคอนโทรลเครื่องบินในกรณีเครื่องขัดข้อง นี่คือ การรักษาความปลอดภัยส่วน safety เกิดขึ้นโดยที่ไม่มีใครตั้งใจจะให้มันเกิด ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ ไม่ว่าจะเป็นคน เครื่องบิน เช่น ทุกอย่างเสียหมด เช่น ไฮโดลิกพัง เครื่องดับ เกิดความผิดพลาด นักบินจะถูกฝึกเหมือนกันว่ามีเครื่องยนต์เดียว สามารถเอาเครื่องลงได้ เราก็จะเทรนด์นักบินเราตลอด ถ้าเกิดเหตุขัดข้องเราก็จะสบายใจได้ว่านักบินถูกฝึกมา

Q: หมายความว่าความเสี่ยงจะน้อย?

ใช่ครับ ความเสี่ยงจะมีน้อยมาก หรือถ้าหากเป็นเครื่องบินใบพัดข้างหน้า เป็นเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์เดียว นักบินจะถูกฝึกมาเหมือนกันว่า ถ้าเครื่องบินดับจะไปไหนต่อ คือการหาพื้นที่กว้างๆ แล้วก็ปักหัวลงไป ลงพื้นถนนโล่งๆ ลงพื้นนาที่มีระยะบ้าง ซึ่งการที่มีเครื่องความเร็วจุดหนึ่ง มันก็จะไม่เกาะอากาศจะมีระยะร่อนของมันในระดับหนึ่ง นักบินก็จะมองหาพื้นที่ที่จะลง ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของนักบิน เขาถึงเรียกว่าชั่วโมงบินยิ่งมาก ยิ่งแก้สถานการณ์ได้ดี

Q : ในฐานะผู้มีประสบการณ์ มีข้อแนะนำสำหรับผู้โดยสารเมื่อขึ้นเครื่องบินอย่างไร?

พูดตรงๆ ผู้โดยสารจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่า เมื่ออยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินจะเป็นอย่างไรบ้าง ดังนั้นแนะนำว่า ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของลูกเรือที่อธิบายตั้งแต่ตอนต้นๆ เนื่องจากลูกเรือถูกฝึกมาเหมือนกัน เพื่อให้ช่วยเหลือ สิ่งซึ่งจะขาดไม่ได้ ก็คือ ผู้โดยสารเราต้องรัดเข็มขัด เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น โดยจะมีลูกเรือมาทำให้ดู ถ้ามีออกซิเจนแมสตกลงมา ให้ครอบให้ตัวเองให้หายใจปกติ หรือถ้าหากอยากได้รายละเอียดนอกจากลูกเรืออธิบายแล้ว ก็สามารถศึกษาวิธีจากคู่มือขึ้นเครื่อง ซึ่งมีให้ได้อ่านกันทุกที่นั่ง หากอยากรู้เพิ่มเติม 

Q : มีการพูดกันมากว่า นั่งตรงส่วนไหนของเครื่องจะปลอดภัยที่สุด เรื่องนี้เป็นจริงมากน้อยแค่ไหน?

ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะหากเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันนั้น ก็ต้องมาดูอีกว่าการลงของเครื่องบินจะลงท่าไหน

Q : มีอะไรอยากจะบอกคนกลัวเครื่องบินมากๆ ไม่กล้านั่ง ทำยังไง?

มันเป็นเรื่องของจิตวิทยา ไม่รู้ว่าเขาไปโดนอะไรมา เป็นเรื่องของจิตใจคน ขึ้นครั้งแรกก็กลัวกันทั้งนั้น พอสักครั้งสองครั้งก็จะรู้สึกปลอดภัยดี

Q : กัปตันเคยเจอเรื่องอะไรแปลกๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ฉุกเฉินไหม


ผมมีประสบการณ์เกี่ยวกับการบินมาเกือบ 20 ปี ในประเทศไทยส่วนใหญ่ปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนมากก็จะเป็นปัญหาของเครื่องยนต์ ส่วนเรื่องจี้ปล้นบนเครื่องไม่ค่อยมี สมัยก่อนมี แต่ยุคนี้ไม่ค่อยมีแล้ว เพราะมีประตูนิรภัย มีกฎเพิ่มมากมายตั้งแต่เหตุการณ์ 911 ถ้าไม่จำเป็นนักบินก็จะไม่ออกมาจากห้องบังคับเครื่องบินโดยไม่จำเป็น จะเข้าก็ต้องกดปุ่ม มีกล้องส่องดูว่ามีใครมายืน มีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ข้างนอกจะมีผู้โดยสารโวยวายก็ออกไม่ได้ เป็นกฎห้ามไว้

Q : ในกรณีที่ไม่ได้เกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้อง คุณเคยเจอในกรณีผู้โดยสารแปลกๆ ไหม


จริงๆ ผมอยู่แอร์เอเชียมา 7 ปีแล้ว ก็เคยอยู่การบินไทยมา 3 ปี ไม่ค่อยเจอเคสอะไรที่ประหลาดๆ เจอกรณีเล็กน้อยนิดหน่อย เคสหนักๆ คนอื่นก็มาทำ ซึ่งผมมีหน้าที่ทำรีพอร์ตส่ง ก็จะได้ฟังเหตุการณ์ต่างๆ มากมาย ส่วนกรณีใหญ่ๆ ก็เคยมีเครื่องยนต์ดับข้างหนึ่ง แล้วก็ลงปลอดภัย ไม่มีอะไร

Q : พูดได้ไหมว่า การโดยสารเครื่องบินทั้งหมดทั้งมวล ผู้โดยสารส่วนใหญ่ก็ฝากความหวังไว้กับกัปตันอย่างเดียวเลย

ใช่ครับ, แต่กัปตันก็ต้องถูกฝึกมา กว่าจะมาเป็นนักบินไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และก็ถูกฝึกทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่องภาวะฉุกเฉิน ต้องถูกฝึกมาอย่างเชี่ยวชาญ คนที่นั่งข้างหลังเราก็ต้องมั่นใจว่านักบินพร้อม และผมก็บอกนักบินผมว่า คุณทำอะไรก็ต้องนึกถึงคนที่นั่งข้างหลัง ผมก็ต้องมั่นใจว่า นักบินของผมต้องพร้อมรับเวลาเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

Q : ถัดจากกัปตัน แล้วก็ยังมีโคไพรอทคอยช่วยเหลืออีก?


ใช่ โคไพรอท หรือผู้ช่วยนักบิน ก็ถูกฝึกมาทั้งหมด แต่กัปตันก็มีหน้าที่ที่สูงกว่า ความรับผิดชอบมากกว่า

Q : ในเมืองไทยกัปตันมีประสบการณ์ส่วนใหญ่กี่ปี?


เยอะครับ หมื่นถึงสองหมื่นชั่วโมงก็มี ส่วนมาตรฐานการฝึกนักบินก็เหมือนกันทั่วโลก ฝึกเหมือนกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับแต่ละคนด้วยว่า การตัดสินใจในช่วงเวลาฉุกเฉินนั้น เขาจะตัดสินใจได้ดีขนาดไหน

จริงๆ แล้วมาตรฐานการฝึกมันก็เหมือนกันทั่วโลก เราก็ใช้หลักเกณฑ์ของแอร์บัสที่เอามาใช้ฝึกเหมือนกัน แต่อย่างที่บอกต้องขึ้นอยู่แต่ละคนด้วยในช่วงเวลาฉุกเฉิน การตัดสินใจในช่วงเวลาฉุกเฉินเขาจะตัดสินใจได้ดีขนาดไหน.

ยังเป็นที่สงสัยกันอยู่ในกรณีการหายไปอย่างไร้ร่องรอยของสายการบิน "มาเลเซีย แอร์ไลน์ส" เที่ยวบินที่ MH370 เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 57 โดยสูญหายไปพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 239 ชีวิต ระหว่างเดินทางมุ่งหน้าจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน... 14 มี.ค. 2557 11:06 17 มี.ค. 2557 12:42 ไทยรัฐ