วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
นักท่องเที่ยวหาย 1.1 ล้านคน ททท.จับมือทัวร์ยุโรปดันตลาดไทยไม่ให้ดับ

นักท่องเที่ยวหาย 1.1 ล้านคน ททท.จับมือทัวร์ยุโรปดันตลาดไทยไม่ให้ดับ

  • Share:

ททท.จับมือผู้ประกอบการท่องเที่ยวรายใหญ่ในยุโรป ดันนักท่องเที่ยวมาไทยช่วง พ.ค.–ก.ค.นี้ 100,000 คน สทท.ชี้ต่างชาติชะลอการจองล่วงหน้าไตรมาส 2 คงกังวลกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คาดไตรมาสแรกมีนักท่องเที่ยว 6.5 ล้านคน น้อยกว่าที่เคยคาดไว้ถึง 1.1 ล้านคน และน้อยกว่าปีก่อน 500,000 คน ทำให้เสียรายได้ 50,000 ล้านบาท คาดว่าครึ่งปีแรกจะส่งผลกระทบ 82,000 ล้านบาท

นายธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้หารือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวรายใหญ่ของยุโรป ประกอบด้วย บริษัท MEIER, บริษัท FTI, บริษัท ALTOUR และบริษัท DERTOUR ซึ่งทุกบริษัทตกลงร่วมกับ ททท.ที่จะจัดทำโปรแกรมท่องเที่ยวพิเศษในช่วงหน้าร้อน ระหว่างช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.-ก.ค.นี้ เพื่อนำนักท่องเที่ยวยุโรปมาท่องเที่ยวประเทศไทยให้ได้อย่างน้อย 100,000 ราย โดยทุกบริษัทจะนำตัวแทนของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่อยู่ในเครือข่ายกว่า 50 บริษัทเดินทางมาดูสถานที่ท่องเที่ยวและบรรยากาศจริงในประเทศไทยช่วงเดือน เม.ย.นี้ก่อนที่จะจัดทำโปรแกรมไปขายให้นักท่องเที่ยว

“ผู้ประกอบการในยุโรปบอกว่าถ้าประเทศ ไทยมีปัญหาหนักใจจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะลดลง บริษัทของพวกเขาก็จะมีปัญหาแย่ด้วยเช่นกัน จึงจะร่วมกันผลักดันให้นักท่องเที่ยวยุโรปมาไทย โดยเป้าหมายที่วางไว้ช่วงหน้าร้อนนี้ที่ 100,000 คน ต้องทำให้ได้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางอย่างต่อเนื่อง ไม่เช่นนั้นหากปล่อยให้ขาดช่วง จะทำให้มีปัญหาถึงช่วงหน้าหนาวของยุโรปหรือช่วงปลายปีนี้ได้ โดยเป้าหมายนักท่องเที่ยวยุโรปตลอดปีนี้ตั้งไว้ 6.73 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.78% จากปีที่ผ่านมา”

ส่วนการประชุมร่วมกับผู้อำนวยการ ททท.ในภูมิภาคยุโรป สรุปภาพรวมได้ว่า  นักท่องเที่ยวจากฝรั่งเศสปรับตัวดีขึ้น จากสหราชอาณาจักรอยู่ในระดับที่ดี แต่ต้องผลักดันตลาดแอฟริกาใต้ ตะวันออกกลางให้มากขึ้น

ด้านนางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ยังคงเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจะขอให้มีการยกเลิกโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่ง สทท.ได้มีการหารือร่วมกับ ททท.ในการเตรียมแคมเปญในหลากหลายรูปแบบ รวมถึงคู่ค้าหลักของไทยในยุโรปได้เตรียมทำโปรแกรมท่องเที่ยวช่วงหน้าร้อนเป็นกรณีพิเศษ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงหน้าฝนหรือกรีนซีซั่นนี้ด้วย ทั้งนี้ อยู่บนพื้นฐานเดียวคือ ความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่ทุกภาคส่วนต้องประสานเป็นหนึ่งเดียว

ทั้งนี้ จากการที่  สทท. ติดตามสถานการณ์ท่องเที่ยวจากการเข้าร่วมงานส่งเสริมการขายที่สำคัญที่สุด ด้านการท่องเที่ยว ITB 2014 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี พบว่า มีการสอบถามสถานการณ์ทางการเมืองของไทยอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะประเด็นของ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงการตั้งจุดรักษาความปลอดภัยของทหาร ที่ทำให้นักท่องเที่ยวไม่มั่นใจในความปลอดภัย โดยไตรมาส 2 ที่จะถึงนี้ยอดจองล่วงหน้ายังไม่เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน อย่างไรก็ดี คู่ค้าที่สำคัญและเป็นเสมือนเพื่อนของประเทศไทย ยังคงมีความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวของไทย และยืนยันที่จะให้ความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยหากสถานการณ์เรียบร้อย

นางปิยะมาน กล่าวด้วยว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การเมืองส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยในเดือน ม.ค.อยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อน คือ เพิ่มขึ้นเพียง 0.06% เท่านั้น แต่ในเดือน ก.พ.จำนวนนักท่องเที่ยวกลับลดลงจากปีก่อนประมาณ 8% โดยจะเหลือเพียง 2.17 ล้านคนจากเดิมในปี 2556 ที่มี 2.37 ล้านคน โดยรวมแล้วคาดว่าไตรมาสแรกจะมีนักท่องเที่ยวอยู่ที่ประมาณ 6.5 ล้านคน น้อยกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ถึง 1.1 ล้านคน และน้อยกว่าปีก่อน 500,000 คน ทำให้เสียรายได้จากการท่องเที่ยวไปถึงประมาณ 50,000 ล้านบาทในไตรมาสแรก และคาดว่าในครึ่งปีแรกจะส่งผลกระทบโดยรวมถึง 82,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการตระหนักถึงภาพลักษณ์ของประเทศ ไทย โดยเฉพาะกองทัพที่ได้มีการปรับภูมิทัศน์ของจุดตรวจรักษาความปลอดภัยในบริเวณพื้นที่ชุมนุม รวมถึงการยกเลิกจุดตรวจที่ไม่จำเป็นออกไปแล้ว ทำให้ช่วยสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรให้กับการท่องเที่ยว

ด้านนายศุกรีย์ สิทธิวณิช รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่า เตรียมแผนฟื้นฟูตลาดภายใต้โครงการใหญ่ วางกำหนดเบื้องต้นในเดือน มิ.ย.โดยจะทำทั้งในรูปแบบการตลาดในแนวส่งเสริมการขาย และการจัดอีเวนต์เพื่อสร้างการรับรู้ภาพลักษณ์ประเทศในเชิงบวก ซึ่งในส่วนการทำตลาดกับผู้ประกอบการเอกชนนั้น เพื่อให้ได้ผลในเชิงธุรกิจอาจต้องใช้เวลาครอบคลุมไปถึงราวเดือน ก.ย.ก่อนจะถึงไฮซีซั่น แต่หากเป็นอีเวนต์อาจจัดเพียง 1 เดือน ซึ่งจะถือว่าเป็นการยืนยันให้มั่นใจว่าสามารถเดินทางมาไทยได้ปกติ.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้