วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อีเอ็มซีส่ง 'ไอซิลอน' รุกตลาดสตอเรจ รับไทยเปลี่ยนสู่ทีวีดิจิตอล

"อีเอ็มซี" ยันพร้อมรุกตลาดมีเดียเอ็นเตอร์เทนเมนต์ไทยด้วยสตอเรจรูปแบบใหม่ "ไอซิลอน" ชี้ทีวีดิจิตอลถือเป็นความท้าทาย คาด 1-2 ปีนี้เกิดการลงทุนมหาศาล…

นายชาร์ล ซีเวียร์ ประธานบริหารฝ่ายเทคโนโลยี ไอซิลอน อีเอ็มซี คอร์เปอเรชั่น กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจด้านคอนเทนต์ต้องเตรียมความพร้อมในการดำเนินงาน 3 ประการ คือ ด้านบุคลากร กระบวนการ และแพลตฟอร์ม เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของคอนเทนต์ไปสู่การสตรีมมิ่งหรือโมบายล์คอนเทนต์ ขณะเดียวกัน ภาคครัวเรือนก็ต้องเตรียมความพร้อมด้านดีไวซ์ เช่น ดิจิตอลดีไวซ์หรือเซตท็อปบ็อกซ์ เพื่อรองรับการใช้งานดิจิตอลคอนเทนต์ในอนาคตด้วย

ประธานบริหารฝ่ายเทคโนโลยี ไอซิลอน อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า รูปแบบสื่อในอนาคตจะเป็นการใช้งานวิดีโอออนดีมานต์ หรือ ไอพีทีวี เป็นหลัก โดยบริษัทมีเทคโนโลยี Isilon (ไอซิลอน) สตอเรจและโซลูชั่นมาช่วยรองรับการขยายตัว ด้วยจุดเด่นที่เน้นการทำงานแบบอัตโนมัติ ทำให้บุคลากรขององค์กรสามารถใช้เวลากับการพัฒนาคอนเทนต์ได้มากขึ้นโดยไม่ต้องกังวลกับการบริหารจัดการระบบ พร้อมประสิทธิภาพด้านความรวดเร็วและรองรับการใช้งานอุปกรณ์สมัยใหม่ รวมถึงการเปลี่ยนรูปแบบคอนเทนต์เพื่อรองรับโมบายล์ดีไวซ์

นายชาร์ล กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยุคมัลติมีเดียกำลังจะเปลี่ยนเข้าสู่ยุค 2.0 จึงจำเป็นต้องมีการแยกระบบระหว่างคอนเทนต์และซอฟต์แวร์การจัดเก็บข้อมูล เพื่อทำให้โมบายล์ดีไวซ์สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์การจัดเก็บข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม เมื่อไตรมาส 2 ของปี 2555 เนลสัน บริษัทด้านการวิจัยได้ระบุว่าปัจจุบัน ผู้บริโภคมีความต้องการคอนเทนต์วิดีโอถึงกว่า 60% เมื่อเปรียบเทียบกับการดูทีวีทั่วไป ขณะที่ ซิสโก้ก็ได้ทำวิจัยด้านโมบายทราฟฟิก และพบว่ามีการเข้าถึงวิดีโอผ่านโมบายล์ดีไวซ์กว่า 69% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการใช้งานจากเอเชียแปซิฟิก นอกจากนี้กว่า 60% ของผู้ใช้งานโมบายล์ดีไวซ์ชาวไทย ยังใช้โมบายล์ดีไวซ์ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต โดยมีเพียง 6 ล้านครัวเรือน จากทั้งหมด 22 ล้านครัวเรือน ที่ยังคงใช้คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ประธานบริหารฝ่ายเทคโนโลยี ไอซิลอน อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ไอซิลอน เป็นสตอเรจ ซึ่งมีเทคโนโลยีที่ช่วยให้องค์กรสามารถเปลี่ยนแปลงสู่ยุคใหม่ของเทคโนโลยีได้ เนื่องจากถูกสร้างขึ้นมารองรับการใช้งานด้านมัลติมีเดียเอ็นเตอร์เทนเมนต์โดยเฉพาะ ด้วยจุดเด่นด้านความรวดเร็ว สามารถรองรับการใช้งานในอนาคต และพร้อมรองรับรูปแบบการรับชมคอนเทนต์ที่กำลังจะเปลี่ยนไปเนื่องจากการมาของทีวีดิจิตอลในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ไอซิลอน มีหลายโมดูล อาทิ เอ็นแอลซีรีส์สำหรับการเก็บข้อมูลระยะยาว เอ็กซ์ซีรีส์เพื่อการใช้งานด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่เป็นมัลติมีเดียโดยเฉพาะ หรือเอสซีรีส์เพื่อระบบการคำนวณประมวลผล นอกจากนี้ยังมีรุ่นที่ต้องการคุณภาพการเวิร์กโหลดสูง หรือสำหรับการทำแบ็กอัพอีกด้วย

นายชาร์ล กล่าวอีกว่า สำหรับตลาดการลงทุนของไทยในด้านทีวีดิจิตอลนั้น เชื่อว่าภาคธุรกิจที่ดำเนินธุรกิจทีวีอยู่แล้ว จะมีการเปลี่ยนแปลงและลงทุนอย่างมหาศาลภายใน 1-2 ปีนี้ เพื่อต้อนรับระบบดิจิตอลทีวีและระบบเอชดี รวมถึงสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อความต่อเนื่องในการให้บริการ ขณะเดียวกันก็เชื่อว่าทีวีออนคลาวด์จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงการลงทุนเพื่อรองรับการแข่งขันในอนาคต สำหรับลูกค้าของอีเอ็มซีในประเทศไทยนั้น มีอยู่ราว 2-3 ราย ซึ่งเป็นรายที่รับใบอนุญาตประกอบการทีวีดิจิตอลแต่บริษัทไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้

ประธานบริหารฝ่ายเทคโนโลยี ไอซิลอน อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น กล่าวด้วยว่า ในการเข้ามาทำตลาดเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านทีวีดิจิตอลในไทยนั้น บริษัทมองว่าไม่เป็นการช้าเกินไป เพราะแม้ว่าประเทศไทยกำลังจะมีการเริ่มต้นให้บริการแต่ก็มีกระบวนการวางแผนไว้นานแล้ว ส่วนอุปสรรคในการเปลี่ยนผ่านระบบทีวีจากอะนาล็อกสู่ดิจิตอลของไทยนั้น ส่วนตัวมองว่าถือเป็นความท้าทายของที่ผู้ประกอบการ เนื่องจากจำเป็นต้องรวมกลุ่มกันเพื่อสร้างแนวทางและร่วมหารือกับองค์กรกำกับดูแลโดยตรงอย่างสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อกำหนดเกณฑ์ในการสร้างบริการที่เป็นประโยชน์ต่อไป.

"อีเอ็มซี" ยันพร้อมรุกตลาดมีเดียเอ็นเตอร์เทนเมนต์ไทยด้วยสตอเรจรูปแบบใหม่ "ไอซิลอน" ชี้ทีวีดิจิตอลถือเป็นความท้าทาย คาด 1-2 ปีนี้เกิดการลงทุนมหาศาล… 13 มี.ค. 2557 17:15 13 มี.ค. 2557 22:20 ไทยรัฐ