วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จบกัน


พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเพื่อลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศไทยก็โดนศาลรัฐธรรมนูญสังหารโหดเสียชีวิตอย่างน่าอนาถใจ

ตายสนิทใส่โลงเผาได้เลย

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 9 ต่อ 0 ชี้ว่าการที่รัฐบาลออก พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบขนส่งคมนาคมครบวงจรระยะเวลา 7 ปี

โดยการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทแยกจาก พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี เป็นการขัดมาตรา 169 ของรัฐธรรมนูญ

เนื่องจากมาตรา 169 ของรัฐธรรมนูญกำหนดให้การจ่ายเงินแผ่นดินต้องกระทำผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี

ศาลรัฐธรรมนูญจึงวินิจฉัยให้ พ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นโมฆะ  คือไม่มีผลใช้บังคับอีกต่อไป

ฉีกทิ้งทั้งฉบับไม่เหลือซากเอาไว้ให้ดูเล่นแก้เซ็ง

“แม่ลูกจันทร์” มองว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญเตะสกัด พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทไม่ให้คลอดออกมาใช้  ไม่ใช่เรื่องต้องแปลกใจ

เพราะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญบางคนได้แสดงออกชัดเจน ว่าไม่เห็นด้วยกับการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศครบวงจรของรัฐบาล

ไม่เห็นความจำเป็นเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องกู้เงินพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศ ด้วยวิธีพิเศษนอกระบบงบประมาณประจำปี

แบบนี้ก็อ่านไต๋ทะลุว่า พ.ร.บ. กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ต้องไม่ผ่านด่านศาลรัฐธรรมนูญแบเบอร์

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่างานนี้โทษศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ รัฐบาลต้องโทษตัวเอง

เพราะเงินกู้  2  ล้านล้านบาท  เป็นเงิน ก้อนโตมโหฬาร

ไม่เคยมีรัฐบาลชุดไหนที่กู้เงินลงทุนพัฒนาประเทศก้อนใหญ่เท่านี้มาก่อนเลย

แถมระยะการชดใช้หนี้เงินกู้ภายใน 50 ปี ก็ยืดยาวจนน่าตกใจ

ยิ่งการใช้วิธีพิเศษ กู้เงินนอกระบบงบประมาณรายจ่ายประจำปี ก็เปิดช่องกฎหมายให้ฝ่ายตรงข้ามชงใส่พานให้ศาลรัฐธรรมนูญเช็กบิล

อนึ่ง เมื่อวิเคราะห์รายละเอียดการลงทุน 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาล

“แม่ลูกจันทร์” ไม่เห็นด้วยกับโครงการรถไฟความเร็วสูงที่ยังใช้เงินลงทุนสูงเกินความจำเป็น

ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ประเทศ ไทยต้องมีรถไฟความเร็วสูงภายใน 7  ปี

แต่ “แม่ลูกจันทร์” เห็นว่าประเทศไทยจำเป็นเร่งด่วนต้องลงทุนฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานประเทศที่หยุดชะงักมานานกว่า

10 ปี เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของไทยที่ถูกคู่แข่งแซงหน้าไปไกล

แต่การที่ศาลรัฐธรรมนูญวางกฎเหล็กบังคับรัฐบาลต้องใช้เงินลงทุนพัฒนาประเทศจากระบบงบประมาณรายจ่ายประจำปีอย่างเดียว

เท่ากับปิดโอกาสประเทศไทยไม่ให้ลงทุนโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เงินลงทุนเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ของยอดงบรายจ่ายประจำปีได้อีกต่อไป

ถ้าพูดให้เห็นภาพชัดๆ  คือปิดโอกาสประเทศไทยจะมีรถไฟรางคู่ระยะทาง 2,300 กม.ทั่วประเทศภายใน 7 ปี

ซึ่งจะทำให้การขนส่งระบบรางเร็วขึ้นอีก 2 เท่าตัว

ช่วยลดต้นทุนการขนส่งสินค้าอีก 15 เปอร์เซ็นต์

ปิดโอกาสประเทศไทยที่จะมีระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 10 สาย 10 เส้นทางภายใน 7 ปี

ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาจราจรใน กทม.อีก 20 เปอร์เซ็นต์

และลดการใช้น้ำมันอีกกว่าหนึ่งแสนล้านบาทต่อปี

เฮ้อ...คิดแล้วก็เหนื่อยนะโยม.


"แม่ลูกจันทร์"

13 มี.ค. 2557 08:51 ไทยรัฐ