วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ปัดฝุ่นรื้อฟื้นอุโมงค์แคราย

ปัดฝุ่นรื้อฟื้นอุโมงค์แคราย

โดย ทีมข่าวกทม.
12 มี.ค. 2557 05:00 น.
  • Share:

ทางหลวงเผย 1 ใน 5 ทางเลือกแก้รถติดแยกเจ้าปัญหา

นายชัชวาล บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ตามที่ ทล.เคยมีโครงการก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางแยกแคราย ตามแนวถนนติวานนท์ งบประมาณ 661 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาการจราจรที่บริเวณทางแยกดังกล่าว ซึ่งมีปัญหาติดขัดอย่างหนัก โดย ทล.เคยเปิดประกวดราคาและได้ผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการแล้ว ตั้งแต่เมื่อปี 2551 ที่ผ่านมา แต่ถูกประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณแยกแครายคัดค้านอย่างหนัก ทำให้ไม่สามารถก่อสร้างโครงการได้และต้องชะลอโครงการนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนถึงขณะนี้สถานะของโครงการยังอยู่ในขั้นเป็นโครงการที่ถูกยกเลิก แต่หากจะปัดฝุ่นรื้อฟื้นโครงการนี้อีกครั้งก็ทำได้ โดยจะต้องจัดทำประชาพิจารณ์ครั้งใหม่ ซึ่งปัจจุบันนี้ที่แยกแครายมีปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักตลอดทั้งวัน ถ้าหากมีประชาชนร้องขอให้มีการก่อสร้างโครงการเข้ามาก็สามารถหยิบโครงการมาพิจารณาและเปิดให้มีประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นประชาชนได้ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นให้สามารถเดินหน้าโครงการได้ต่อไป ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีหลายโครงการต้องให้เกิดปัญหาหนักๆ ก่อนชาวบ้านถึงจะยอมให้ดำเนินการได้ เช่น ที่ทางหลวงหมายเลข 304 ทางขึ้นลงเขาปักธงชัย แต่เดิมกรมฯจะเข้าตัดต้นไม้ริมทางเพื่อเปิดทัศนวิสัยการขับขี่ แต่ถูกชาวบ้านคัดค้าน จนกระทั่งมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นหลายครั้งชาวบ้านจึงยอม สำหรับอุโมงค์แครายอาจต้องรอให้เป็นเช่นนั้นก่อน ซึ่งหากรื้อฟื้นโครงการตอนนี้ค่าก่อสร้างจะเพิ่มกว่าตอนที่ตั้งงบประมาณไว้ครั้งแรกประมาณ 20% แล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับรูปแบบการก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางแยกแคราย หลังจากที่ชาวบ้านคัดค้านอย่างหนักเมื่อปี 2551 ทล.ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยบูรพา ศึกษาและจัดทำประชาพิจารณ์จนมีการเสนอรูปแบบแนวทางเลือกสำหรับแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณดังกล่าวทั้งสิ้น 5 ทางเลือก ประกอบด้วย 1.ก่อสร้างตามแบบที่ได้ออกไว้เดิม คือก่อสร้างเป็นอุโมงค์ลอดทางแยกตามแนวถนนติวานนท์ 2.ก่อสร้างเป็นสะพานคอนกรีตและสะพานโครงสร้างเหล็ก ซึ่งใช้เวลาก่อสร้างสั้น ลดผลกระทบต่อการจราจรระหว่างก่อสร้าง 3.ก่อสร้างเป็นสะพานยกระดับ 2 ช่องจราจร จากถนนติวานนท์ด้านซอยเรวดี ยกผ่านข้ามแยกแครายแล้วเลี้ยวขวาไปลงถนนงามวงศ์วาน 4.ขยายสะพานข้ามแยกแครายเดิมข้างละ 1 ช่องจราจร 5.ก่อสร้างเป็นทางยกระดับคร่อมสะพานข้ามแยกตัวเดิมข้างละ 3 ช่องจราจร ยาวไปถึงทางขึ้นทางด่วนงามวงศ์วาน.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้